Zalo

Mức xét nghiệm máu AFP bình thường là bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mức xét nghiệm máu AFP (Alpha-fetoprotein) là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe của một người. AFP là một protein sản xuất trong gan, túi noãn hoàng của thai nhi và cơ thể người trưởng thành. Mức AFP trong máu có thể thay đổi theo thời gian, tuổi tác và điều này có thể gây ra sự lo lắng cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mức xét nghiệm máu AFP bình thường là bao nhiêu và tại sao nó quan trọng.

1. Xét nghiệm máu AFP là gì ?

Xét nghiệm máu AFP (Alpha-fetoprotein) là một xét nghiệm máu dùng để đo lượng AFP có trong huyết thanh máu của người. AFP là một loại protein được sản xuất chủ yếu trong gan và túi noãn hoàng của thai nhi trong quá trình phát triển thai kỳ. Đây là protein chính trong 3 tháng đầu phát triển. AFP giảm đáng kể khi trẻ được 1 tuổi và chỉ được tìm thấy ở người lớn ở mức rất thấp.

AFP là một trong số dấu hiệu khi cơ thể xuất hiện khối u. Dấu hiệu khối u là các phân tử trong máu có nồng độ cao hơn khi một người mắc một số bệnh ung thư. AFP được tìm thấy chủ yếu trong ung thư gan và các khối u tế bào mầm của tinh hoàn hoặc buồng trứng.

xét nghiệm máu ung thư gan
Nhiều người thắc mắc xét nghiệm máu có phát hiện ung thư gan không? 

Một số người bị xơ gan hoặc viêm gan mạn tính đang hoạt động cũng có nồng độ AFP trong máu cao hơn. Xét nghiệm AFP thường được sử dụng trong mục đích chẩn đoán và theo dõi một số tình trạng y tế, bao gồm:

  • Theo dõi sự phát triển thai kỳ

Mức AFP trong máu có thể được sử dụng để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ. Nếu mức AFP không ở trong khoảng bình thường, điều này có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn.

  • Chẩn đoán các vấn đề về gan

Mức AFP có thể tăng lên trong trường hợp bệnh viêm gan, suy gan. Xét nghiệm AFP có thể giúp xác định tình trạng sức khỏe của gan.

  • Phát hiện sớm ung thư

Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư gan không? Câu trả lời là có. Mức AFP có thể tăng lên đáng kể trong trường hợp ung thư gan hoặc ung thư hạch và ung thư biểu mô tế bào thận. Do đó, xét nghiệm AFP cũng có thể được sử dụng để phát hiện sớm các loại ung thư này.

2. Mức xét nghiệm máu AFP bình thường là bao nhiêu?

Mức xét nghiệm máu AFP bình thường có thể thay đổi tùy theo phòng thí nghiệm và bệnh viện, nhưng thông thường nó nằm trong khoảng từ 0 đến 40 nanogram/mililiter (ng/mL) cho người trưởng thành. Đây là mức tham chiếu thông thường, và bất kỳ sự thay đổi nào khỏi khoảng này đều có thể được coi là bất thường và đòi hỏi sự theo dõi hoặc xét nghiệm bổ sung.

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng mức xét nghiệm máu AFP có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe và cả thai kỳ ở phụ nữ. Do đó, kết quả xét nghiệm AFP cần được đánh giá bởi bác sĩ và so sánh với lịch sử sức khỏe cá nhân của bệnh nhân để có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng sức khỏe của họ.

3. Mức xét nghiệm máu AFP bao nhiêu là bất thường?

Kết quả của xét nghiệm dương tính với AFP cao cho thấy dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống. Đó thường là kết quả gấp 2,5 lần hoặc hơn mức AFP “trung bình” mà bạn mong đợi sẽ thấy vào thời điểm đó trong thai kỳ .

Kết quả của xét nghiệm dương tính với AFP thấp có thể là dấu hiệu của một vấn đề như hội chứng Down hoặc hội chứng Edwards.

Đừng lo lắng nếu bài kiểm tra của bạn không bình thường. AFP chỉ cho bạn biết có khả năng xảy ra vấn đề chứ không phải là chuẩn đoán chính xác.

Xét nghiệm máu có biết ung thư gan không ? Câu trả lời là có. Mức AFP cực cao trong máu > 400 ng/mL chính là chỉ số xét nghiệm máu phát hiện ung thư gan. Nhưng mức AFP cao có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thư khác, bao gồm bệnh Hodgkin, ung thư hạch và ung thư biểu mô tế bào thận (ung thư thận).

Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc các bệnh ung thư này đều có AFP tăng cao. Và mức AFP tăng cao cũng có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan hoặc viêm gan cấp tính mãn tính.

xét nghiệm máu ung thư gan
Xét nghiệm máu ung thư gan giúp phát hiện bệnh kịp thời

Tóm lại, xét nghiệm máu AFP là một công cụ quan trọng để kiểm tra sự phát triển thai kỳ, chẩn đoán các bệnh lý về gan, ung thư gan, ung thư hạch và ung thư biểu mô tế bào thận. Mức AFP bình thường ở người trưởng thành thường thấp và thay đổi tùy theo các yếu tố cá nhân. Để hiểu rõ hơn về mức AFP bình thường cho trường hợp cụ thể của bạn, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả

26

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm máu AFP là gì?

Xét nghiệm máu AFP là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

26

Bài viết hữu ích?