Zalo

Mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và thói quen ăn uống xấu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn không lành mạnh gây béo phì là 1 vấn đề được nhiều nghiên cứu về sức khỏe dinh dưỡng chú ý. Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể đến từ nhiều nguyên nhân trong đó rối loạn ăn uống vô độ là một thói quen ăn uống sâu có thể gây ra thừa cân béo phì theo nghi ngờ của nhiều chuyên gia. Sau đây là một số chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ mối liên hệ giữa béo phì và thói quen ăn uống không lành mạnh.

1. Thói quen ăn uống xấu gây mất kiểm soát 

Thói quen ăn uống xấu thường được nghiên cứu thông qua 2 dạng là rối loạn ăn uống vô độ và thói quen ăn đêm. Mỗi thói quen ăn uống xấu đều gây ra tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe đặc biệt là gây tăng cân béo phì theo như những số liệu điều trị ở bệnh nhân thừa cân béo phì. Hơn thế nữa các phát hiện mới đây còn cho rằng thói quen ăn uống không lành mạnh sẽ gây ra ảnh hưởng tâm lý dẫn đến chế độ sinh hoạt không điều độ khiến tình trạng sức khỏe chịu nhiều tổn thương hơn.

Rối loạn ăn uống vô độ là tình trạng mất kiểm soát hành vi ăn uống của bản thân trong một khoảng thời gian ngắn. Khi nghiên cứu về tình trạng này các nhà khoa học đã chỉ ra một số đặc điểm nhận dạng như: ăn quá nhanh, ăn vô thức đến khi cảm thấy no mới dừng, ăn uống trong tâm trạng tiêu cực, luôn cảm thấy hối hận sau khi ăn no vì đã ăn quá nhiều… Thông thường theo chu kỳ 3 tháng mỗi người sẽ có nguy cơ rối loạn ăn uống vô độ kéo dài trong 1 tuần.

Hội chứng rối loạn ăn uống vô độ là thói quen ăn uống xâu phổ biến với mọi đối tượng. Trong đó nữ giới sẽ có nguy cơ mắc cao hơn nam vì họ sống tình cảm và dễ bị cảm xúc chi phối hành động. Mặc dù vậy theo góc nhìn khoa học nguy cơ mắc bệnh này vốn không chịu ảnh hưởng giới tính. Thông thường độ tuổi 15 - 28 sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các độ tuổi khác và thời gian gặp phải tình trạng rối loạn ăn uống vô độ có thể kéo dài khoảng 4 - 8 năm thậm chí lâu hơn nếu không được phát hiện và cải thiện.

thói quen ăn uống xấu
Hội chứng rối loạn ăn uống vô độ là thói quen ăn uống xâu phổ biến với mọi đối tượng 

Sau khi mắc phải hội chứng rối loạn ăn uống vô độ cơ thể có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý về tinh thần và thể chất. Có khoảng 80% bệnh nhân theo phát hiện đã đồng thời mắc rối loạn ăn uống vô độ lẫn tâm lý tiêu cực gây lo âu và dẫn đến tình trạng nghiện ăn uống nặng hơn. Ngoài ra tùy sức khỏe, di truyền hay bệnh lý nền bệnh nhân có thể mắc thêm một số bệnh khác như tiểu đường, huyết áp cao, đau cổ vai gáy, đau đầu, đau lưng….

Rối loạn ăn uống thông thường không ảnh hưởng nhiều đến thừa cân béo phì do thời gian ngắn dễ kiểm soát. Với rối loạn ăn uống vô độ cơ thể bệnh nhân còn mắc nhiều bệnh lý khác khi không điều trị sớm nên tỉ lệ béo phì thường tăng gấp 3 - 6 lần so với rối loạn thông thường. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy bệnh nhân từng béo phì có thể xuất hiện thói quen ăn uống xấu hoặc sẽ di truyền thói quen ăn uống không lành mạnh cho con họ. 

Bên cạnh béo phì, cân nặng cũng chịu ảnh hưởng do thói quen ăn uống không lành mạnh. Các bệnh lý mỡ máu, bệnh tim mạch chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thói quen ăn uống xấu khiến nguy cơ béo phì và tăng cân cao. Minh chứng cho nghiên cứu này có thể kể đến chỉ số khối cơ thể ở bệnh nhân đo được thường cao hơn người bình thường. 

Bệnh nhân vừa béo phì vừa có thói quen ăn uống xấu sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp và đường ruột. Nguyên nhân và mối liên hệ thực sự vẫn đang được nghiên cứu tuy nhiên, các bệnh nhân được phát hiện phần lớn đều gặp phải tình trạng hô hấp và hệ tiêu hóa suy yếu hoạt động khó khăn hơn người bình thường. 

Bệnh nhân mắc bệnh béo phì được xác định do ăn uống vô độ khá khó điều trị. Các nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy khi càng cố gắng kiểm soát tâm lý ăn uống thỏa thích thì họ càng có nhu cầu ăn nhiều ăn và thói quen ăn uống không lành mạnh càng thể hiện rõ rệt. Nguyên nhân được xác định có thể là do họ ăn nhiều và ăn liên tục mọi lúc nên việc kiểm soát sẽ khiến cơ thể không thích nghi được với việc giảm ăn hay ăn ít đi.

2. Thói quen ăn đêm

Một số bệnh nhân béo phì không do thói quen ăn nhiều ăn liên tục mà vì họ thường xuyên ăn đêm. Đây là thói quen ăn uống không điều độ có nguy cơ gây thừa cân béo phì cao đã được cảnh báo nhiều lần ở mọi đối tượng. Thông thường nhóm đối tượng ăn đêm có nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao hơn do mất ngủ hoặc ban ngày ăn ít nên ban đêm có nhu cầu bổ sung để đảm bảo dinh dưỡng.

Tình trạng ăn đêm là thói quen ăn không lành mạnh và có thể lặp đi lặp lại cùng khung giờ mỗi ngày khi cơ thể có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Có hai nhóm đối tượng sẽ gặp phải đó là người thức khuya hoặc người hay tỉnh giấc giữa đêm. Một số họ có thói quen ăn để giúp giảm cơn đói hoặc đôi khi ăn là cách giúp ngủ ngon với nhóm bệnh nhân mất ngủ. Mỗi các nhân sẽ có triệu chứng và ảnh hưởng khác nhau nhưng hầu hết sẽ bị rối loạn giấc ngủ và hình thành thói quen ăn uống xấu. 

Nhóm đối tượng ăn đêm có tỉ lệ cao không kém bệnh nhân rối loạn ăn uống vô độ. Họ chỉ khác là thường ăn về khung giờ đêm nhưng họ cũng sẽ ăn một cách mất kiểm soát để cơ thể cảm thấy thực sự no trước khi quay lại giấc ngủ. Tuy nhiên các đối tượng ăn đêm không hoàn toàn thừa cân béo phì và nghiên cứu cho thấy nam giới có nguy cơ ăn đêm cao hơn. Hơn nữa bệnh nhân béo phì do ăn đêm lựa chọn phẫu thuật để giảm mỡ vì thói quen này rất khó bỏ.

Độ tuổi có nhu cầu ăn đêm theo nghiên cứu thường là lứa tuổi đang trưởng thành từ 13 tuổi. Đôi khi có thể là sớm hơn do ảnh hưởng từ môi trường và người thân. Thói quen này sẽ kéo dài và ảnh hưởng không giới hạn tuổi nếu không được kiểm soát. 

Không chỉ nhóm đối tượng mất ngủ mới ăn đêm mà những đối tượng ăn đêm có thể gây ra mất ngủ. Do đó tình trạng tiếp tục ăn để buồn ngủ sẽ khiến BMI tăng nhanh chóng khiến ăn đêm trở thành thói quen ăn không lành mạnh gây béo phì. Theo như phân tích nguyên nhân ăn đêm ở một đối tượng có thể là tâm lý ảnh hưởng gây khó ngủ hoặc di truyền từ mẹ khi mang thai dây ra. 

Phần lớn tình trạng ăn đêm xuất hiện khi cơ thể chịu căng thẳng dẫn tiết các hormone tiêu cực liên tục sản sinh và tăng nhu cầu nạp năng lượng để cơ thể chống lại tiêu cực. Như vậy giảm căng thẳng là một trong những liệu pháp được ưu tiên khi cải thiện thói quen ăn uống xấu. 

thói quen ăn uống xấu
Giảm căng thẳng là một trong những liệu pháp được ưu tiên khi cải thiện thói quen ăn uống xấu

3. Mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và thói quen ăn uống xấu

Bệnh béo phì là một hội chứng phức tạp có nhiều nguyên nhân và thường gây tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Béo phì rất khó giảm và nó thể hiện ra ngoài nên khiến bệnh nhân gặp tình trạng tiêu cực kéo dài khiến tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm hơn.

Điều kiện môi trường cùng những áp lực xã hội hay gia đình đang khiến béo phì gia tăng nhanh chóng. Theo những thống kê gần đây, hàng năm số ca mắc béo phì tăng nhanh đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ trong độ tuổi dậy thì có nguy cơ béo phì rất cao khiến thể chất và tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ đó dù các nghiên cứu chưa hoàn toàn khẳng định thói quen ăn uống vô độ gây béo phì nhưng mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và thói quen ăn uống xấu đã được công nhận. Các nghiên cứu về thói quen ăn uống vô độ cũng như ăn đêm chính là minh chứng điển hình cho ăn không lành mạnh gây béo phì và tăng cân. 

Các nhóm đối tượng nghiên cứu đã được đo lường chỉ số sức khỏe, cân nặng cùng chiều cao và thực hiện các chế độ ăn khác nhau để phân tích rõ hơn mối liên hệ này. Những kết quả cũng đã giúp các nhà khoa học tin tưởng hơn về mối liên hệ giữa thói quen ăn không lành mạnh và nguy cơ mắc bệnh béo phì được nghi ngờ trước đó. 

Riêng với tình trạng béo phì do ăn đêm, nhóm người trung niên và cao niên sẽ dễ béo phì hơn thanh niên và vị thành niên. Nguyên nhân có thể được xác định là do quá trình trao đổi chất của cơ thể thay đổi dựa trên tuổi tác nên người trẻ trao đổi chất nhanh và liên tục khiến tình trạng béo phì chậm hơn hoặc chỉ bùng phát khi họ bước qua tuổi 40. 

Mối liên hệ thực sự giữa thói quen ăn uống xấu và béo phì là tâm lý. Bệnh nhân có thói quen ăn không lành mạnh hầu hết đang gặp tình trạng tâm lý tiêu cực. Và chính tâm lý đó khiến họ ăn mà không thể tăng cường trao đổi chất như khi đang có tâm lý tích cực. Theo một nghiên cứu khác béo phì xuất hiện khi căng thẳng dẫn đến tâm lý là sự liên kết cho ăn không lành mạnh gây béo phì.

Nhìn chung phần lớn thói quen ăn không lành mạnh sẽ dẫn đến tăng cân và gây ra béo phì. Không dừng lại ở đó những thói quen vô độ cùng béo phì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe ảnh hưởng đến đường ruột và hệ hô hấp. Tuy nhiên nếu bản thân bệnh nhân cảm thấy cơ thể thay đổi có thể nhanh chóng kiểm tra và điều trị để cải thiện tình trạng ăn uống và xây dựng thói quen tốt giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì tránh biến chứng nguy hiểm. 

Ăn không lành mạnh gây béo phì do thói quen và nhận thức chi phối. Nếu bản thân mỗi người có thể kiểm soát nhu cầu ăn uống vô độ và xác định nguồn dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp mang lại hiệu quả cho quá trình cải thiện thói quen ăn uống xấu. Để giảm triệt để thói quen ăn không lành mạnh mỗi người nên tạo dựng kế hoạch ăn uống bằng thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh xa thực phẩm giàu chất béo bão hòa cùng những thực phẩm chế biến sẵn gây tăng nguy cơ béo phì.

Mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và thói quen ăn uống xấu được bộc lộ tùy vào từng bệnh nhân. Tuy nhiên khi có thói quen ăn uống không lành mạnh cơ thể sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến rối loạn quá trình chuyển hóa và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm về tâm lý, tim mạch… chứ không chỉ riêng bệnh béo phì. Do đó thói quen ăn uống lành mạnh là cách phổ biến nhất để phòng bệnh và chữa bệnh mà mọi người nên tìm hiểu. Nếu bạn chưa hiểu rõ về thực phẩm dinh dưỡng hãy gặp chuyên gia về dinh dưỡng để được hỗ trợ. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

13

Bài viết hữu ích?