Zalo

Măng có bao nhiêu calo? Ăn măng có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Măng là nguyên liệu đặc trưng của nhiều món ăn châu Á với nhiều cách chế biến khác nhau. Nhiều người thắc mắc liệu rằng, ăn măng có béo không hay ăn măng có mập không. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần biết được các thành phần dinh dưỡng của măng cũng như mức năng lượng mà các món măng cung cấp cho cơ thể.

1. Thành phần dinh dưỡng của măng

Hiện nay măng có thể được tìm thấy ở nhiều dạng, bao gồm măng khô, tươi hoặc đóng hộp. Trước khi thêm chúng vào các công thức nấu ăn như món xào, cà ri, súp và salad, măng thường được luộc, ngâm chua hoặc nấu chín.

Măng rất bổ dưỡng và chứa một lượng lớn chất xơ, đồng, vitamin B6 và vitamin E. Trong một cốc tương đương với 155 gram măng nấu chín cung cấp cho cơ thể: 

  • Chất đạm: 2,5 gam
  • Chất béo: 4,5 gam
  • Carb: 5 gram
  • Chất xơ: 2 gam
  • Đồng: 19% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 14% DV
  • Vitamin E: 9% DV
  • Vitamin K: 3% DV
  • Riboflavin: 3% DV
  • Thiamine: 3% DV
  • Phốt pho: 3% DV
  • Kali: 3% DV
  • Sắt: 3% DV

Như thông tin cung cấp ở trên thì trong thành phần dinh dưỡng của măng đặc biệt chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, chức năng não và hơn thế nữa. 

Đồng thời, măng cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời, một loại vitamin tan trong nước tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa trong tế bào của cơ thể. Ngoài ra, ăn măng giúp tăng cường hấp thụ vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại chứng viêm và bệnh mãn tính.

Măng là loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị về sức khỏe
Măng là loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị về sức khỏe

2. Trong măng thường có bao nhiêu calo? 

Khi sử dụng măng trong nấu ăn nhiều người thắc mắc liệu rằng ăn măng có béo không hay ăn măng có mập không. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu năng lượng mà các món măng cung cấp cho cơ thể.

  • Măng tươi: Theo nghiên cứu, trong 100g măng tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 27,5 calo cùng 0,45g chất béo, 3,93g chất đạm và 7,85g tinh bột (3,3g chất xơ và 4,53g đường) cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin A, E, B (B6, B1, B2, B3,…), canxi, magie, kali, kẽm, đồng,…
  • Măng chua: Trong 100g măng chua có chứa lượng calo khoảng 60 calo.
  • Măng khô: Đây là nguyên liệu thường được sử dụng để nấu canh, nấu phở và là món ăn ưa thích của nhiều người. Trong 100g măng khô sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 45 đến 50 kcal.
  • Măng xào: Ăn măng xào có béo không? So với măng tươi và măng khô, măng xào có chứa lượng calo cao hơn rất nhiều nguyên nhân là do khi chế biến sẽ cần sử dụng nhiều dầu mỡ. Theo nghiên cứu, cứ 100g măng xào sẽ chứa lượng calo khoảng 50 đến 55 calo còn măng xào thịt thì chứa khoảng 65 đến 75 calo. Vậy nên để trả lời cho câu hỏi ăn măng xào có béo không thì chắc chắn là có. 
  • Canh măng: Một bát canh măng nấu với sườn hoặc vịt hoặc ngan có hàm lượng calo rất lớn tương đương với khoảng 700 đến 767 calo. Hàm lượng calo trong canh măng cao như vậy là bởi nó được nấu từ nhiều nguyên liệu chứa nhiều calo như dầu mỡ, thịt lợn hoặc xương sườn,…
  • Măng tre: Trong 100g măng tre sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 32 đến 35 kcal.     
  • Thịt kho măng: Đây là món ăn có hàm lượng calo tương đối cao nguyên nhân là do món ăn này được làm từ các nguyên liệu chính là thịt heo, măng tươi. Theo nghiên cứu, một đĩa thịt kho măng sẽ chứa hàm lượng calo tương đương khoảng 800 đến 900 calo.

3. Ăn nhiều măng có béo không? Vì sao?

Ăn măng có mập không? Như thông tin đã cung cấp ở trên thì măng chứa lượng calo không đáng kể, tương đương với khoảng 27,5 calo trên 100g măng tươi. Trong khi một ngày thì trung bình cơ thể một người bình thường cần được cung cấp khoảng 2.000 calo để duy trì các hoạt động nên dù ăn nhiều măng thì cũng khó có thể gây ra tình trạng dư thừa năng lượng dẫn đến béo phì.

Tuy nhiên, ăn măng không béo chỉ trong trường hợp bạn có cách chế biến không dầu mỡ như luộc hoặc nướng. Còn trường hợp ăn các món canh măng, thịt kho măng hoặc ăn măng xào… thì vẫn có nguy cơ bị mất kiểm soát cân nặng nguyên nhân là do hàm lượng calo cùng với lượng chất béo trong các món này tương đối cao.      

Vì vậy, nếu thực đơn hàng ngày của bạn có các món măng thì bạn cần chú ý tới liều lượng và cách chế biến phù hợp, đồng thời kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên thì ăn măng mới không lo tăng cân.

Món măng xào có nguy cơ gây ra mất kiểm soát cân nặng
Món măng xào có nguy cơ gây ra mất kiểm soát cân nặng

4. Cách ăn măng đúng để không lo tăng cân

Măng tươi là một loại thực phẩm rất linh hoạt để chế biến. Chế biến măng đúng cách có tác dụng giúp làm giảm độc tố trong măng và giúp hấp thụ các giá trị dinh dưỡng từ loại thực phẩm này tốt hơn. Cách chế biến măng đơn giản như sau:

  • Để bắt đầu, bạn cần gọt vỏ và loại bỏ các lớp xơ bên ngoài. 
  • Tiếp theo, bạn cho măng vào nước sôi có muối và nấu trong ít nhất từ 20 đến 30 phút hoặc tối đa 2 giờ ở nhiệt độ vừa phải. Điều này giúp loại bỏ hoặc giảm vị đắng cũng như làm mềm kết cấu của măng.
  • Sử dụng xiên hoặc tăm để kiểm tra xem măng tươi đã chín chưa. Lý tưởng nhất là xiên sẽ đi qua mà không có lực cản thì vớt ra khỏi nước và để nguội. 

Một số các lưu ý cần biết khi chế biến và ăn măng đúng cách như sau:

  • Rửa măng nhiều lần với nước, luộc măng kỹ nhằm tác dụng giảm lượng độc tố cyanide, hạn chế tối đa nguy cơ hình thành axit cyanhydric và tránh gây hại cho dạ dày.
  • Không ăn măng tươi với lượng quá nhiều và tần suất quá thường xuyên. Thành phần chất xơ trong măng tuy tốt nhưng nếu ăn nhiều với tần suất liên tục có thể tăng nguy cơ gây ra tắc ruột.
  • Không nên ăn măng ngâm dấm hay ăn măng xổi: Những món ăn này có tác dụng kích thích vị giác khiến hương vị ngon miệng, dễ ăn hơn. Tuy nhiên cách chế biến này có thể tạo ra độc tố cyanide gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra nếu ngâm giấm nhưng măng chưa đủ độ chua, chưa vàng thì tính độc hại càng nghiêm trọng hơn.

Hy vọng những thông tin vừa cung cấp ở trên đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc: “Măng có bao nhiêu calo? Ăn măng có béo không?” Măng là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết cách chế biến đúng để giảm lượng hợp chất độc hại và ăn các món măng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Giảm cân vẫn luôn là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Việc giảm cân thường phụ thuộc vào các yếu tố như: thói quen ăn uống, khả năng luyện tập, lựa chọn thực phẩm, môi trường sống xung quanh… Hiện nay, khi khoa học phát triển bắt đầu có những công nghệ làm đẹp tiên tiến. Đối với lĩnh vực giảm cân hiện có phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giá đỗ bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Giá đỗ bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Thực phẩm nào không có calo?

Thực phẩm nào không có calo?

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Trong dưa leo bao nhiêu calo? Ăn dưa leo có mập không?

Trong dưa leo bao nhiêu calo? Ăn dưa leo có mập không?

2530

Bài viết hữu ích?