Zalo

Lưu ý lựa chọn chuyên viên y tế khi thực hiện truyền tĩnh mạch tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bạn hoặc người thân cần truyền tĩnh mạch (IV) để bù nước, dùng thuốc hoặc dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, bạn không cần phải đến bệnh viện để được điều trị. Mặc dù có nhiều bước liên quan đến việc tiêm tĩnh mạch tại nhà, nhưng nó cần được thực hiện bởi chuyên viên có đủ kinh nghiệm.

1. Nhiệm vụ của chuyên viên truyền dịch

Chuyên viên y tế sẽ kiểm soát những vấn đề gặp phải khi tiến hành luồn kim và truyền dịch. Trước hết họ cần kiểm tra ven để có thể luồn kim truyền vào cơ thể của bệnh nhân. 

Sau đó chuyên viên sẽ trông coi và theo dõi mỗi phản ứng của người bệnh khi truyền IV. Đôi khi sự điều chỉnh tốc độ dịch truyền và thuốc cũng cần được kiểm soát kỹ lưỡng để tránh phản ứng sốc cho bệnh nhân

2. Theo dõi bệnh nhân kỹ lưỡng trước khi truyền

Để quản lý IV ​​tại nhà một cách chính xác, các y tá phải tuân theo mọi quy định y tế. Đầu tiên họ phải kiểm tra tình trạng bệnh nhân và tư vấn cho bệnh nhân các rủi ro cũng một số nguy cơ dị ứng hay phản ứng thuốc để cân nhắc thật kỹ trước khi luồn kim truyền dịch.

truyền tĩnh mạch
Truyền tĩnh mạch tại nhà cần được thực hiện bởi chuyên viên y tế

Y tá hay chuyên viên cần được đào tạo huấn luyện xử lý mọi tình huống khi người bệnh cần giúp đỡ. Từ đó có thể đưa ra phán đoán chính xác và nhanh chóng giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy hiểm

3. Theo dõi dung dịch truyền cho bệnh nhân

Trước khi truyền dịch qua đường tĩnh mạch, hãy đảm bảo rằng bạn có thể xác định lượng dịch mà bệnh nhân cần nếu họ có thể dung nạp được dịch qua đường uống và nếu có bất kỳ chống chỉ định nào đối với việc điều trị bằng đường tĩnh mạch. 

Khi truyền dịch, điều quan trọng là phải theo dõi một số dấu hiệu và triệu chứng chính, chẳng hạn như màu da và độ đàn hồi của da (độ đàn hồi). Nhịp tim, nhịp thở và huyết áp cũng nên được theo dõi 15 phút một lần trong khi truyền dịch. 

Người đang dùng thuốc uống không nên uống quá nhiều nước trước khi uống một số loại thuốc vì có thể dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng. Các y tá phải luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bất kể mức độ phổ biến của loại thuốc đó hoặc các bác sĩ lâm sàng khác đang làm gì vào thời điểm đó.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Liệu pháp IV có hiệu quả

Liệu pháp IV có hiệu quả

Thành phần nào được sử dụng trong liệu pháp Myers Cocktail IV?

Thành phần nào được sử dụng trong liệu pháp Myers Cocktail IV?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

10

Bài viết hữu ích?