Zalo

Lượng calo trong rau & các loại đậu cần biết để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, việc kiểm soát cân nặng đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người. Để có được một cơ thể khỏe mạnh và thon gọn, người ta thường chú trọng đến việc ăn uống cân đối và theo dõi lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Rau và các loại đậu là những thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Vậy calo trong các loại rau và lượng calo trong các loại đậu là bao nhiêu?

1. Lượng calo trong các loại rau

Rau là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Hầu hết calo trong các loại rau rất thấp, khiến cho chúng trở thành lựa chọn tốt cho những người muốn kiểm soát cân nặng. Dưới đây là một số ví dụ về lượng calo trong các loại rau:

  • Cà chua (100g): Khoảng 18 calo.
  • Cà tím (100g): Khoảng 25 calo.
  • Bắp cải  (100g): Khoảng 43 calo.
  • Rau cải bó xôi (100g): Khoảng 27 calo.
  • Rau muống(100g) : Khoảng 19 calo
  • Rau ngót( 100g): Khoảng 35 calo
  • Rau bina (100g): Khoảng 22 calo.
  • Bông cải (100g): Khoảng 43 calo.
  • Rau mùi (100g): Khoảng 32 calo.
  • Hành tây (100g): Khoảng 40 calo.
  • Cà chua bi (100g): Khoảng 18 calo.
  • Rau húng quế (100g): Khoảng 31 calo.
  • Cải xoong (100g): Khoảng 16 calo.
  • Bí đỏ (100g): Khoảng 34 calo.
  • Măng tây (100g): Khoảng 20 calo.

Calo trong các loại rau rất ít và hầu như không chứa chất béo và rất giàu chất xơ. Vì vậy, rau giúp tăng cảm giác no lâu mà không cung cấp nhiều calo nào cơ thể, ngăn bạn ăn quá nhiều và giúp kiểm soát ăn uống.  Ngoài ra, rau là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin A, C, K, và các khoáng chất như kali và folate. Khi ăn rau, bạn cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe, điều này quan trọng trong quá trình giảm cân để đảm bảo rằng, bạn vẫn cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Calo trong các loại rau rất ít và hầu như không chứa chất béo và rất giàu chất xơ
Calo trong các loại rau rất ít và hầu như không chứa chất béo và rất giàu chất xơ

2. Lượng calo trong các loại đậu

Đậu là một nguồn cung cấp protein chủ yếu cho những người ăn chay và là một phần quan trọng của chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến lượng calo khi tiêu thụ đậu, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng. Dưới đây là lượng calo trong các loại đậu phổ biến:

  • Đậu nành

Nhiều người tự hỏi rằng liệu đậu nào nhiều calo nhất, câu trả lời chính là đậu nành, 100g đậu nành chứa tới 416 calo. Đậu nành là thực phẩm phổ biến ở châu Á và có các hình thức chế biến khác nhau tạo thành các món ăn khác nhau như đậu phụ, váng đậu, bột đậu rang.... Đậu nành đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Đậu nành còn có thể được chế biến thành sữa, đậu hũ hay các loại thực phẩm chay khác nhau.

  • Đậu đen

Đậu đen là thực phẩm giàu chất xơ, protein và folate. Đậu đen là một loại lương thực chính ở Trung và Nam Mỹ. Lượng protein trong đậu đen nhiều, giúp khỏe tóc, đẹp da, não bộ linh hoạt…một thành phần mà cơ thể không thể thiếu. 100g đậu đen chứa khoảng 341 calo.

  • Đậu xanh

Những hạt đậu xanh (đỗ xanh) nho nhỏ chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bạn bảo vệ sức khỏe và giảm cân tự nhiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất xơ và protein có thể ức chế các hormone gây đói như ghrelin. Hơn nữa, các nghiên cứu bổ sung đã phát hiện ra rằng cả hai chất dinh dưỡng trên đều thúc đẩy giải phóng hormone khiến bạn cảm thấy no như peptide YY, GLP-1 và cholecystokinin.

Một bài đánh giá của 9 nghiên cứu cho thấy, ăn các loại đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn 31% so với khi ăn mì ống hay bánh mì. Vậy nên, nhờ vào tác dụng của đậu xanh mà bạn có thể kiểm soát cơn đói và giảm lượng calo nạp vào, từ đó giảm cân dễ dàng hơn. Lượng calo trong các loại đậu khá cao, 100g đậu xanh chứa khoảng 347 calo.

  • Đậu đỏ

Đậu đỏ là một nguồn cung cấp chất sắt, phốt pho và kali dồi dào. Các tác dụng của đậu đỏ cũng đến từ hàm lượng protein và chất xơ ít béo tuyệt vời. Ăn các loại thực phẩm giàu protein như đậu đỏ thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng khối cơ bắp. Chất xơ hòa tan trong đậu đỏ một dạng chất xơ có thể giúp duy trì mức đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định. Loại chất này làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, từ đó giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. 100g đậu đỏ chứa khoảng 329 calo.

Đậu là một trong những nguồn cung cấp protein chủ yếu cho người ăn chay
Đậu là một trong những nguồn cung cấp protein chủ yếu cho người ăn chay
  • Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan cũng là một loại cây họ đậu và có nhiều loại đậu Hà Lan được lai giống khác nhau. Đậu Hà Lan chứa dồi dào lượng chất xơ và protein. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất xơ và protein trong hạt đậu sử dụng như một chất bổ sung, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhờ việc chứa ít calo và chất béo, thực phẩm này rất thân thiện cho người ăn kiêng, giảm cân, cần quản lý cân nặng và tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy, nhờ giàu các vitamin và khoáng chất, và cả các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid, acid phenolic…mà đậu Hà lan có thể hỗ trợ ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho tế bào. Nhờ vậy, mà làm chậm đi sự lão hóa của cơ thể, loại bỏ các chất độc hại, giúp cơ thể luôn tươi trẻ, làn da hồng hào hơn. 100g đậu Hà Lan chứa khoảng 329 calo.

  • Đậu gà

Đậu gà chứa rất nhiều chất xơ và protein. Nhiều nghiên cứu khoa học minh chứng cho việc ăn đậu và các loại đậu như đậu gà có thể giúp giảm cân, giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí là nguy cơ ung thư. 100g đậu gà chứa khoảng 366 calo.

  • Đậu lăng

Đậu lăng là thực phẩm cung cấp protein chay tuyệt vời và nguồn bổ sung tuyệt vời cho các món súp và món hầm. Loại đậu này không chứa chất béo và có lượng calo thấp. Đậu lăng có tác dụng tăng cường độ no, hạn chế cảm giác đói, thèm ăn và kiểm soát cân nặng tốt. Nếu bạn có ý định giảm cân, giữ cân nặng có thể ăn loại đậu này kết hợp với việc tập luyện mỗi ngày. 100g đậu lăng chứa 116 calo.

  • Đậu trắng

Đậu trắng hay còn gọi là đậu bò hoặc đậu mắt đen, vì nhìn hạt đậu có một đốm lớn màu đen, đôi khi màu đỏ hoặc màu nâu trông giống như mắt.. Đậu trắng với hàm lượng dinh dưỡng và vitamin cao nên đây là lựa chọn hoàn hảo để bạn đưa vào thực đơn, làm phong phú bữa ăn hàng ngày.

Hàm lượng dưỡng chất của đậu trắng còn có tác dụng làm ngăn chặn sự tổng hợp các phân tử tinh bột trong cơ thể, làm giảm sự tích tụ của chất béo mà lại tạo cảm giác no lâu, ức chế cơn thèm ăn.

Ngoài ra, đậu trắng còn tốt cho tim mạch, giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp và phòng chống ung thư ruột. Bên cạnh đó, loại đậu này còn giàu chất đạm, xơ và ít chất béo nên dùng tốt cho người nhiễm mỡ trong máu, kén ăn, khí huyết hư, làm giảm mệt mỏi, đau nhức. Lượng calo trong các loại đậu thấp nhất thuộc về đậu trắng, 100g đậu trắng chỉ chứa khoảng 67 calo.

Tóm lại, việc kết hợp rau và các loại đậu vào chế độ ăn uống cân đối có thể giúp bạn cảm thấy ngon miệng và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và kiểm soát calo một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, để kiểm soát cân nặng hiệu quả bạn còn có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền vitamin và các vi chất quan trọng giúp đào thải, tiêu hao mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao. Vì vậy các loại mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể được đào thải ra ngoài mà không gây mất cơ, mất nước.

Thời gian thực hiện liệu trình từ 6 - 8 tuần, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra lộ trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

135

Bài viết hữu ích?