Zalo

Lượng calo trong gạo nếp là bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gạo nếp là một loại gạo đặc biệt phổ biến trong nhiều nền văn hóa Á Đông, thường được sử dụng để làm các món ăn truyền thống như xôi, bánh chưng, và nhiều món ngon khác. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm đó là liệu ăn đồ nếp có béo không? Theo dõi bài viết để biết lượng calo trong gạo nếp là bao nhiêu?

1. Lượng calo có trong gạo nếp

Gạo nếp là 1 loại gạo đặc biệt và phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, nhất là trong các nền văn hóa ẩm thực đặc trưng như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào và Hàn Quốc. Đặc điểm nổi bật của gạo nếp là hạt gạo ngắn, tròn, dẻo, có màu trắng sáng và hương vị đặc biệt. Gạo nếp thường được sử dụng để tạo ra các món ăn truyền thống và món ngon đặc biệt như xôi gấc, xôi lá cẩm, bánh chưng, bánh giầy và một loạt món tráng miệng ngon lành như bánh trôi nước, bánh ít, hay chè xôi nước cốt dừa. Nó cũng có thể được chế biến thành món chính hoặc món tráng miệng tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau. 

Gạo nếp là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng trong chế độ ăn của nhiều người, đặc biệt ở các quốc gia châu Á. Calo trong gạo nếp là 344 calo trên 100 gam, còn calo trong gạo nếp cẩm sẽ nhỉnh hơn một chút so với calo trong gạo nếp rơi vào khoảng 356 calo trên 100 gam.

2. Ăn gạo nếp có béo không?

Nhiều người thấy calo trong gạo nếp ít hơn gạo tẻ mà cho rằng cơm nếp không béo. Nhưng thực tế, ăn nhiều gạo nếp sẽ gây ra tình trạng tăng cân. Calo trong gạo nếp ít hơn gạo tẻ khoảng 6 kcal nhưng ăn gạo nếp luôn có cảm giác no nhanh hơn và no lâu hơn. Điều này là do khi ăn cùng một một bát con, với cơm nếp sẽ có khối lượng nhiều hơn do bản chất hạt dẻo và dính nau nên vô tình bị nén xuống còn bát cơm tẻ lại có độ rời rạc nên lượng sẽ ít hơn hẳn.

Ăn gạo nếp có béo không? là vấn đề nhiều người thắc mắc
Ăn gạo nếp có béo không? là vấn đề nhiều người thắc mắc

Ăn đồ nếp có béo không thì câu trả lời là có. Nguyên nhân là do đồ nếp là thực phẩm giàu tinh bột và chứa hàm lượng tinh bột đường cao nhất trong các loại ngũ cốc. Trong thành phần của đồ nếp còn giàu đường tự nhiên, vì thế, ăn đồ nếp nhiều là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân.

3. Lợi ích của gạo nếp đối với sức khỏe?

Gạo nếp từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày và các mùa lễ hội. Dưới đây là một số lợi ích của gạo nếp đối với sức khỏe:

  • Cung cấp năng lượng

Calo trong gạo nếp khá cao và chưa nhiều tinh bột, chính vì vậy nó cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ của USDA, carbohydrate nên chiếm từ 45% đến 65% tổng lượng calo hàng ngày. Đó là từ 900 đến 1.300 calo từ tinh bột mỗi ngày nếu bạn ăn chế độ ăn 2.000 calo, hoặc từ 225 đến 325 gam tính bột/ ngày.

  • Cung cấp vitamin và khoáng chất

Gạo nếp cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất quan trọng như các loại vitamin nhóm B, vitamin E, magiê và sắt. Đặc biệt, vitamin E và dưỡng chất trong cám gạo nếp được đông y tận dụng chữa tê phù tay chân đồng thời cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho da trẻ đẹp, tươi tắn.

  • Cải thiện một số bệnh theo mẹo dân gian

Gạo nếp còn có tính nóng, vị ngọt giúp làm ấm bụng. Ngoài ra chúng còn được dùng để cải thiện một số bệnh như: Tiêu chảy, buồn nôn và rối loạn bài tiết…

Gạo nếp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Gạo nếp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

4. Những đối tượng nào không nên ăn gạo nếp?

Gạo nếp chứa nhiều amilopectin tạo nên độ dẻo đặc trưng của đồ nếp nhưng lại gây khó tiêu. Vì vậy, những đối tượng sau cần lưu ý khi ăn: Người già, trẻ nhỏ, người ốm hoặc mới ốm dậy, người đang bị nóng trong. Đặc biệt, người có vết thương hở, bị viêm loét sẽ rất lâu lành nếu ăn đồ nếp như xôi, bánh chưng, bánh giầy…

Gạo nếp cũng có tính chất tương tự như các loại gạo khác rất giàu tinh bột nên những người bị đái tháo đường, bệnh dạ dày, thừa cân, béo phì thì không nên ăn quá nhiều.

Tóm lại, gạo nếp là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn đồ nếp nhiều chính là nguyên nhân khiến bạn cân tăng. Để duy trì cân nặng và sức khỏe lý tưởng, hãy kiểm soát lượng gạo nếp bạn tiêu thụ và kết hợp nó với một chế độ ăn cân đối và hoạt động thể chất đều đặn. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

157

Bài viết hữu ích?