Zalo

Hướng dẫn uống vitamin E đúng cách

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là 1 phần trong dinh dưỡng đồng thời có thể bổ sung đường uống để làm đẹp chăm sóc da. Tuy nhiên, chỉ khi uống vitamin E đúng cách thì cơ thể mới nhận được đủ dinh dưỡng và có hiệu quả. Sau đây là một số thông tin chia sẻ vitamin E uống lúc nào và vitamin E uống ngày mấy viên cho bạn đọc tham khảo.

1. Công dụng của vitamin E với cơ thể

Vitamin có nhiều loại, trong đó các vitamin phổ biến được biết đến ở 2 dạng chính là tan trong nước và tan trong chất béo. Vitamin E là 1 trong các loại vitamin có thể hòa vào chất béo mang lợi ích tương tự chất chống oxy hóa. Do đó, vitamin E thường có trong thành phần ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa và tăng cường miễn dịch.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, vitamin E cũng được quan tâm không khác các loại vitamin phổ biến như A, B, C và D. Khi cơ thể nhận đủ vitamin E theo nhu cầu sẽ cải thiện đề kháng giúp phòng bệnh ngoài ra ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh với hệ thần kinh, mắt và tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ở bệnh nhân chạy thận hay bệnh nhân tiểu đường khi được nhận vitamin E đều có chuyển biến tích cực. Thêm vào đó, bệnh mạch vành cũng có thể được cải thiện nếu bổ sung vitamin E. Tuy nhiên nếu dư thừa vitamin E sẽ gây biến chứng cho bệnh mạch vành nên không thể lạm dụng.

Do có nhiều phản ứng phù khó lường nên vitamin E thường bổ sung tự nhiên hoặc thông qua thực phẩm tổng hợp. Một số loại mỹ phẩm bôi da cũng chứa vitamin E để giúp nâng cao sức khỏe da phòng chống lão hóa và bảo vệ da khỏi sự tấn công của tia UV.

Vitamin E thường bổ sung tự nhiên hoặc thông qua thực phẩm tổng hợp

2. Vitamin E uống lúc nào và vitamin E uống ngày mấy viên?

Vitamin E uống ngày mấy viên là do tuổi tác và nhu cầu thực tế của cơ thể. Ngoài ra, lượng vitamin E cung cấp trong mỗi viên uống cũng là cơ sở đánh giá lượng vitamin E sử dụng hàng ngày. Dựa theo nghiên cứu trung bình mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu vitamin E ở mức như sau:

  • Trẻ nhỏ 1 - 3 tuổi uống 6 mg tương đương 9 IU;
  • Trẻ em khoảng 4 - 8 tuổi uống 7 mg tương đương 10,4 IU;
  • Trẻ em khoảng 9 - 13 tuổi uống 11 mg tương đương 16,4 IU;
  • Thanh thiếu niên trong độ tuổi 14 đến 18 sử dụng 15 mg tương đương 22,4 IU;
  • Người trưởng thành sử dụng như thanh thiếu niên;
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ sử dụng theo nhu cầu trong khoảng 15 - 19 mg tương đương 22,4 - 28,5 IU.

Thông thường trên mỗi hộp thuốc bổ sung đều có định lượng tá dược và dưỡng chất trong 1 viên. Từ đó có thể tham khảo nhu cầu sử dụng thông thường cơ thể cần để xác định vitamin E ngày uống mấy viên. Trong trường hợp cơ thể xác định thiếu hụt vitamin E cần bổ sung nên cân nhắc lượng vitamin E nhiều hơn:

  • Trẻ trong độ tuổi 4 đến 8 sử dụng 0,3 g tương đương 450 IU;
  • Trẻ trong độ tuổi 9 đến 13 sử dụng 0,6 g tương đương 900 IU;
  • Thanh thiếu niên trong khoảng tuổi 14 đến 18 sử dụng 1 g tương đương 1500 IU;
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ nên sử dụng trong khoảng 0,8 - 1 g tương đương 1200 đến 1500 IU.

Nhu cầu vitamin E của cơ thể liên tục thay đổi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến vấn đề uống vitamin E đúng cách. Do vậy bản thân người sử dụng vitamin E uống nên kiểm tra và trao đổi với bác sĩ để đánh giá đúng nhu cầu vitamin E ở thời điểm hiện tại của cơ thể.

Thông thường, vitamin E sẽ bổ sung 400 IU - 1000 IU / viên uống. Do đó các trường hợp bổ sung hàng ngày không thiếu hụt vitamin sẽ không nên sử dụng viên uống vitamin E. Với bệnh nhân thiếu vitamin E cần uống để cân bằng dinh dưỡng thường được khuyên dùng 1 viên mỗi ngày để không gây quá liều. 

Vitamin E uống ngày mấy viên là do tuổi tác và nhu cầu thực tế của cơ thể mỗi người

3. Những phản ứng phụ hay gặp khi sử dụng vitamin E

  • Vitamin E tan trong chất béo nên không thể sử dụng khi đói

Vitamin E tan trong chất béo nên thường sử dụng khi cơ thể có lượng chất béo nhiều. Điều này sẽ giúp vitamin E được hòa tan và phát huy hết công dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng vitamin E khi đang đói hoặc trước bữa ăn sẽ tăng nguy cơ kích thích dạ dày gây mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn.

  • Sử dụng vitamin E quá liều có thể gây nguy hiểm

Sử dụng quá liều vitamin E sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân mắc hội chứng tim mạch. Thêm vào đó, vitamin E rất dễ gây dị ứng trên da nên cần lưu ý nếu có dấu hiệu dị ứng trên cơ thể không chỉ trên da

  • Tiêu chảy
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không được khuyên dùng

Thông thường, vitamin E chỉ định từ 1 tuổi. Do đó trẻ sơ sinh không phải đối tượng được khuyến khích bổ sung vitamin E trong dinh dưỡng. Phần lớn trẻ sơ sinh nhận dinh dưỡng từ mẹ do đó mẹ sẽ cung cấp vitamin E qua thực phẩm để tránh quá liều ảnh hưởng đến trẻ gây dị tật tim.

Ngoài ra, do không đánh giá được sự hấp thụ dinh dưỡng của trẻ chính xác trong giai đoạn thai nhi và sơ sinh nên các chuyên gia vẫn không khuyến khích phụ nữ sử dụng vitamin E uống bổ sung trong thai kỳ và sau khi sinh con.

4. Lưu ý uống vitamin E đúng cách

Uống vitamin E khi nào là đúng cách? Thông thường các loại vitamin bổ sung thường dùng ban ngày để tăng cường hấp thụ và chuyển hóa. Đối với vitamin E, thời điểm khuyên dùng chính là sau bữa ăn sáng hoặc một bữa ăn có giàu chất béo. Sỡ dĩ không nên sử dụng vitamin E trước bữa ăn vì cơ thể cần nạp đủ chất béo mới hấp thụ được tối đa vitamin E sử dụng. Trong trường hợp người sử dụng mắc bệnh tim mạch nên dùng buổi tối để tránh làm bệnh tái phát.

Sử dụng vitamin E cũng tương tự các thực phẩm chức năng. Những thực phẩm dinh dưỡng đường uống yêu cầu đủ liều đúng giờ để duy trì hiệu quả và tránh phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Do đó nên sử dụng duy trì theo chỉ định và đúng liều lượng quy định để giúp vitamin E phát huy hết hiệu quả với cơ thể. 

Do vitamin E có tương tác với thuốc và một số bệnh nên cần kiểm tra sức khỏe để cân nhắc sử dụng. Mỗi đối tượng không nên lạm dụng vitamin E bổ sung cho cơ thể tránh gặp phản ứng phụ do tương tác ngoài ý muốn gây ra. Trong trường hợp quên uống có thể cân nhắc uống ngay nếu thời điểm phát hiện chưa xa thời gian uống quá 1 giờ. Nếu thời gian uống liều bị quên đã quá lâu không nên bù liều để tránh cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin E.

Vitamin E uống ngày mấy viên hay uống vitamin E khi nào phụ thuộc chính vào đối tượng sử dụng. Mỗi đối tượng sẽ có chỉ định liều lượng và cách dùng khác nhau. Do vậy uống vitamin E đúng cách cần dựa trên kiểm tra và hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ điều trị bệnh cho các đối tượng mắc bệnh có nguy cơ tương tác với vitamin E.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

10

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống Vitamin E có tác dụng phụ không?

Uống Vitamin E có tác dụng phụ không?

Những ai không nên uống Vitamin E?

Những ai không nên uống Vitamin E?

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất trong ngày?

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất trong ngày?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

10

Bài viết hữu ích?