Zalo

Kế hoạch ăn kiêng tốt nhất và tệ nhất để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay không thiếu những chế độ ăn kiêng giảm cân thu hút sự quan tâm của mọi người. Và thực tế là hầu hết các chế độ ăn kiêng dù tốt hay xấu đều sẽ giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn. Sự khác biệt duy nhất là liệu chúng có đem lại hiệu quả lâu dài, bền vững và bạn có thể duy trì kế hoạch ăn kiêng này suốt đời hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kế hoạch ăn kiêng tốt nhất và tệ nhất để giảm cân.

1. Các các kế hoạch ăn kiêng tốt nhất

1.1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

US News & World Report đã xếp hạng chế độ ăn Địa Trung Hải là kế hoạch ăn kiêng tốt nhất vào năm 2022. Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào việc ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh, quả hạch, hạt, các loại đậu, củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất. Các loại thực phẩm như thịt gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa phải được ăn một cách điều độ và hạn chế ăn các loại thịt đỏ. Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải hạn chế ngũ cốc tinh chế, chất béo chuyển hóa, dầu tinh luyện, thịt chế biến sẵn, đường bổ sung và các loại thực phẩm chế biến nhiều calo.

Mặc dù chưa có bất cứ một chỉ dẫn cụ thể nào về những loại thực phẩm mà bạn phải ăn khi thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy áp dụng chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải có thể giúp giảm cân. Ví dụ, một phân tích cho thấy những người kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải với tập thể dục hoặc hạn chế calo giảm trung bình hơn 4 kg so với những người ăn kiêng kiểm soát. Chính vì vậy mà chế độ ăn Địa Trung Hải trở thành một phương pháp ăn kiêng khoa học để giảm cân hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay.

Ngoài hiệu quả giúp giảm cân, chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp chống lại chứng viêm, ngăn chặn tổn thương của tia tử ngoại và quá trình lão hóa, giúp duy trì sự trẻ trung và khỏe mạnh.

1.2. Chế độ ăn kiêng WW

Kế hoạch ăn kiêng WW được cho là một trong những kế hoạch ăn kiêng tốt nhất hiện nay. Nó thúc đẩy những thay đổi lâu dài, bền vững với nhiều nghiên cứu ủng hộ điều này. Mặc dù chế độ ăn kiêng này không hạn chế bất kỳ nhóm thực phẩm nào nhưng những người áp dụng kế hoạch WW phải ăn trong mức quy định hàng ngày để đạt được cân nặng lý tưởng.

kế hoạch ăn kiêng tốt nhất
Kế hoạch ăn kiêng WW được cho là một trong những kế hoạch ăn kiêng tốt nhất hiện nay 

Lợi ích của kế hoặc ăn kiêng WW là giúp bạn dễ dàng theo dõi và điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể. Từ đó giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.

1.3. Chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay, thuần chay cũng là những kế hoạch ăn kiêng tốt nhất được nhiều người tìm hiểu và áp dụng. 

Chế độ ăn thuần chay hạn chế tất cả các sản phẩm từ động vật, cũng như các sản phẩm có nguồn gốc động vật như sữa, gelatin, mật ong, whey, casein và albumin. Ăn chay linh hoạt khuyến khích ăn trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt nhưng cho phép bổ sung protein và các sản phẩm động vật ở mức độ vừa phải. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm một phương pháp ăn kiêng khoa học để giảm cân thì có thể cân nhắc đến kế hoạch ăn chay.

2. Các kế hoạch ăn kiêng tệ nhất

2.1. Chế độ ăn toàn thịt (Carnivore Diet)

Chế độ ăn toàn thịt trở thành kế hoạch ăn kiêng tệ nhất, bởi vì kế hoạch ăn kiêng này yêu cầu người thực hiện chủ yếu ăn các loại thịt, cá và các sản phẩm từ động vật như trứng, sữa, phô mai. Chế độ ăn toàn thịt được đánh giá là chứa rất nhiều chất béo bão hòa, có thể khiến bạn có nguy cơ bị tăng mức cholesterol trong máu rất có hại cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra chế độ ăn này còn loại bỏ rất nhiều loại thực phẩm tốt trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc và các loại hạt… gây ra thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa gây ra tình trạng đầy hơi, táo bón…

2.2. Kế hoạch ăn kiêng Whole30

Whole30 là một kế hoạch ăn uống kéo dài 30 ngày những người áp dụng chế độ này sẽ phải cắt bỏ rượu, đường, ngũ cốc, các loại đậu, sữa và chất phụ gia khỏi bữa ăn. Vậy tại sao Whole30 lại là một trong những kế hoạch ăn kiêng tệ nhất?, bởi vì chế độ ăn này loại bỏ một số nhóm thực vật có lợi cho sức khỏe như: ngũ cốc, sữa và các loại đậu. Khi cơ thể mất đi một số chất dinh dưỡng thiết yếu, những người thực hiện kế hoặc ăn kiêng này có thể bị mệt mỏi, thiếu năng lượng lâu dầu dẫn đến tình trạng bị mất cơ, giảm sức mạnh của xương, khớp và hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

2.3. Chế độ ăn keto

Một trong những lý do khiến Keto trở thành một trong những kế hoạch ăn kiêng tệ nhất vì đây là một chế độ ăn giàu chất béo, lượng protein vừa phải và rất ít carb. Điều này có thể gây tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và mức cholesterol toàn phần, gây ra tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mach. 

Ngoài ra, khi mới thực hiện kế hoạch ăn kiêng Keto, nhiều người trải qua cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó chịu. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và hiệu suất làm việc. Chế độ ăn Keto nổi tiếng là khó thực hiện, đặc biệt nếu bạn thực hiện nó mà không có sự giám sát y tế. Khi bạn thực hiện sai kế hoạch, bạn có thể tăng lại toàn bộ số cân đã giảm. 

2.4. Kế hoạch ăn chay cổ điển (Paleo-Vegan)

Lý do khiến kế hoạch ăn chay cổ điển lọt top những kế hoạch ăn kiêng tệ nhất vì đây là chế độ ăn kiêng hạn chế với nhiều quy tắc. Chế độ này là sự kết hợp giữa chế độ ăn nhạt với một số nguyên tắc thuần chay. Chế độ ăn kiêng cổ điển yêu cầu bạn ăn nhiều trái cây và rau quả, cùng với các loại hạt, dầu nguyên chất, loại bỏ sữa và gluten. Hạn chế đậu, ngũ cốc và chỉ cho phép người thực hiện ăn một lượng nhỏ thịt động vật. 

Tóm lại, kế hoạch ăn kiêng tốt nhất để giảm cân là một kế hoạch có sự cân đối và đa dạng các loại thực phẩm nhằm đem lại hiệu quả bền vững, lâu dài. Hãy thực hiện nó cùng với việc tập thể dục đều đặn và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu cần. 

kế hoạch ăn kiêng tốt nhất
Kế hoạch ăn kiêng tốt nhất để giảm cân là một kế hoạch có sự cân đối và đa dạng các loại thực phẩm nhằm đem lại hiệu quả bền vững 

Ngoài ra những người thừa cân, béo phì cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn: everydayhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

9

Bài viết hữu ích?