Zalo

IV Bolus và IV Push: Đâu là sự khác biệt và bạn cần cái nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất nước là một chủ đề nóng bỏng phổ biến trong nhiều cuộc thảo luận về thể thao và tập thể dục ngày nay, nhưng dưới góc nhìn chuyên môn y tế về những gì dẫn đến mất nước lại không dễ dàng như vậy. Uống gì và tiêu thụ bao nhiêu một ngày là một mối quan tâm lớn. Hôm nay, chúng ta hãy xem xét nguyên nhân gây ra tình trạng mất nước và liệu IV bolus hay IV push phù hợp với bạn hơn.

1. Mất nước là gì và tại sao nó lại xảy ra?

Một cơ thể khỏe mạnh chủ yếu được tạo thành từ nước. Chúng ta mất một phần nước này suốt cả ngày trong hơi thở chúng ta thở ra, qua mồ hôi hoặc bởi các chất dịch cơ thể khác. Khi hàm lượng nước bình thường trong cơ thể bị giảm, nó có thể làm đảo lộn sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể bạn, ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của cơ thể. Có đủ nước trong cơ thể sẽ thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ chất thải hiệu quả cũng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thông qua đổ mồ hôi.

Mất nước thường do không uống đủ nước hoặc khi cơ thể mất nhiều nước hơn lượng nước được bù vào. Các buổi tập thể dục cường độ cao, khí hậu nóng ẩm và chế độ ăn uống là những yếu tố đáng kể có thể dẫn đến mất nước. Một người cũng có thể bị mất nước do mất chất lỏng do bệnh tật, chẳng hạn như tiêu chảy và nôn mửa hoặc đổ mồ hôi do sốt. Bị ốm đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các nguồn lực của cơ thể, điều này có thể đẩy nhanh quá trình mất nước.

IV Bolus
Mất nước khiến cơ thể mệt mỏi 

Lượng chất lỏng rất quan trọng đối với nhiều chức năng cơ thể của chúng ta và chúng ta có thể dễ dàng bị mất nước nếu không bổ sung những chất lỏng này đúng cách. Ngoài việc uống đủ nước, chúng ta cũng cần bổ sung các chất điện giải (chủ yếu là Kali và Natri) mà cơ thể đã mất trong ngày. Chỉ uống nước mà không bổ sung chất điện giải sau khi đổ mồ hôi và mất chất lỏng sẽ không khôi phục lại sự cân bằng cho cơ thể. Hydrat hóa thực sự có nghĩa là chất lỏng cộng với chất điện giải, và phương pháp điều trị mất nước qua đường tĩnh mạch chỉ có vậy.

2. IV Bolus vs IV Push – Cái nào phù hợp với bạn?

Một bác sĩ đang cầm một túi IV và cân nhắc cái nào tốt hơn, IV bolus hay IV Push? IV Push là khi vitamin hoặc thuốc được cung cấp nhanh chóng, thường là trong vòng chưa đầy 30 giây. IV Push thường chỉ được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp. Một ví dụ về việc IV Push được sử dụng một cách thích hợp là khi bị dị ứng hoặc đau tim. Ví dụ, một liều thuốc Atropine hoặc Adenosine có thể được tiêm tĩnh mạch để chống lại tình trạng sức khỏe khẩn cấp như vậy.

IV Bolus - Tiêm tĩnh mạch nhanh là khi vitamin hoặc thuốc được dùng trong một khoảng thời gian dài hơn, thường là từ 1 - 30 phút trong các tình huống không khẩn cấp. Dòng chất lỏng IV thường mở rộng, trái ngược với việc nhỏ giọt chậm hơn điển hình của truyền tĩnh mạch tiêu chuẩn trong thời gian dài. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là một liều bolus nhanh chóng làm tăng nồng độ vitamin hoặc thuốc trong máu đến mức hiệu quả. Một cách sử dụng phổ biến của thuốc dùng qua tĩnh mạch bolus sẽ là insulin cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, IV tiêu chuẩn có thời gian truyền lâu hơn IV bolus và cũng được sử dụng cho các tình huống không khẩn cấp. Bù nước là cách sử dụng phổ biến nhất của liệu pháp nhỏ giọt IV tiêu chuẩn.

3. Khác nhau về từ ngữ

Thuật ngữ “tiêm nhanh - Bolus'' có thể gây ra một số nhầm lẫn khi cố gắng hiểu sự khác biệt giữa các phương pháp phân phối của IV.

IV Bolus
Tùy vào thể trạng mỗi người bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng IV Bolus vs IV Push cho bạn 

Theo định nghĩa, bolus là một liều lượng lớn duy nhất của một loại thuốc. Cả IV Push và IV bolus về mặt kỹ thuật đều sử dụng bolus. Tuy nhiên, một lần Push thực sự là một lần truyền nhanh trong vài giây so với vài phút của một lần Bolus hoặc vài giờ khi nhỏ giọt IV tiêu chuẩn.

3.1. Cái nào bạn cần?

Tóm lại, có 03 hình thức cung cấp liệu pháp điều trị IV phổ biến: IV Push, bolus và nhỏ giọt IV tiêu chuẩn.

  • IV Push – thường chỉ được sử dụng cho các tình huống khẩn cấp.
  • IV Bolus – vẫn có tác dụng nhanh nhưng sẽ mất vài phút thay vì vài giây của một lần IV Push.
  • Liều nhỏ giọt IV tiêu chuẩn – là liều chậm nhất trong cả ba phiên bản và có thể mất 30 phút hoặc hơn, tùy thuộc vào loại dịch truyền được sử dụng.

3.2. Liệu pháp IV tiêu chuẩn kéo dài bao lâu?

Một lần nhỏ giọt IV tiêu chuẩn thường sẽ mất 30-60 phút. Chất lỏng và bất kỳ loại thuốc hoặc vitamin sẽ được đưa vào dòng máu với tốc độ chậm và ổn định. Một ví dụ về liều nhỏ giọt IV tiêu chuẩn là 1 lít nước muối sinh lý truyền trong hơn 1 giờ. Một số phương pháp điều trị IV, chẳng hạn như bổ sung NAD+ hoặc Sắt có thể mất 3-4 giờ cho mỗi lần truyền.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách xử trí vỡ mạch trong quá trình thực hiện liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch

Cách xử trí vỡ mạch trong quá trình thực hiện liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu do Covid một cách nhanh chóng

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu do Covid một cách nhanh chóng

778

Bài viết hữu ích?