Zalo

Huyết sắc tố thấp có nghĩa là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hemoglobin là một protein quan trọng chứa trong các tế bào hồng cầu. Nó di chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể, đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan và mô. Nồng độ hemoglobin thấp có thể gây ra các triệu chứng thể chất và các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt và khó thở, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Bài viết này thảo luận ngắn gọn về mức độ huyết sắc tố thấp, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và cách để giữ cho mức độ huyết sắc tố khỏe mạnh, đồng thời tránh các vấn đề trong tương lai.

1. Tìm hiểu về huyết sắc tố thấp

Huyết sắc tố là gì? Nói một cách đơn giản, nó là một loại protein trong các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể. Huyết sắc tố bao gồm bốn chuỗi protein, mỗi chuỗi chứa một phân tử heme liên kết với oxy, cho phép huyết sắc tố vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu không có huyết sắc tố, các cơ quan và mô của chúng ta sẽ không có đủ oxy để hoạt động và cơ thể chúng ta sẽ không thể sản xuất đủ năng lượng để chinh phục thành công một ngày.

  • Huyết sắc tố được cấu tạo như thế nào? 

Hemoglobin là một loại protein phức tạp bao gồm bốn chuỗi axit amin theo cách sắp xếp cụ thể, tạo nên cấu trúc độc nhất của huyết sắc tố. Hemoglobin bao gồm hai chuỗi alpha và hai chuỗi beta, và mỗi chuỗi alpha và chuỗi beta có một phân tử heme. 

Phân tử heme là một phức hợp của sắt và porphyrin liên kết với oxy. Ion sắt trong heme liên kết với oxy để tạo thành oxyhemoglobin, một sắc tố màu đỏ tươi làm cho máu được oxy hóa có màu đặc trưng. Khả năng vận chuyển oxy của huyết sắc tố phụ thuộc vào số lượng phân tử oxy liên kết với các nhóm heme. 

Cấu trúc độc đáo của huyết sắc tố cho phép nó khuếch tán oxy hiệu quả qua thành túi khí và vào các tế bào hồng cầu, liên kết với các nhóm heme trong huyết sắc tố. Khi máu lưu thông khắp cơ thể, oxy được giải phóng từ huyết sắc tố và khuếch tán vào các mô khi cần thiết. 

  • Vai trò của sắt trong huyết sắc tố 

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của huyết sắc tố. Nó là một thành phần cần thiết của phân tử heme, một phần của huyết sắc tố liên kết với oxy. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể không thể tạo đủ heme, khiến việc tạo đủ hemoglobin chức năng để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể trở nên khó khăn hơn.

Huyết sắc tố
Sắt đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của huyết sắc tố. 

2. Nguyên nhân huyết sắc tố thấp

Một số dạng thiếu máu có thể dẫn đến mức huyết sắc tố thấp. Các dạng phổ biến nhất là:

  • Thiếu máu do thiếu sắt: Thiếu sắt Thiếu máu là kết quả của việc cơ thể không có khả năng sản xuất đủ lượng sắt cần thiết để tạo ra huyết sắc tố. Dạng thiếu máu này có thể do không đủ dinh dưỡng, khó khăn hoặc không có khả năng hấp thụ thức ăn, mất máu đáng kể hoặc một số tình trạng bệnh lý. Các triệu chứng phổ biến bao gồm mệt mỏi, suy nhược, khó thở, nhức đầu và da nhợt nhạt. 
  • Thiếu máu do thiếu vitamin: Thiếu vitamin Thiếu máu là do thiếu vitamin như vitamin B12 hoặc folate. Những vitamin này cần thiết cho cơ thể để tạo ra các tế bào hồng cầu và huyết sắc tố, và nếu cơ thể không đủ các vitamin này có thể dẫn đến thiếu máu. Các triệu chứng có thể bao gồm mệt mỏi, suy nhược, khó thở và da nhợt nhạt. 
  • Thiếu máu do các bệnh mạn tính: Một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh thận hoặc ung thư, có thể dẫn đến thiếu máu do ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hồng cầu. Trong những trường hợp này, thiếu máu là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Thường có thể tránh được tình trạng thiếu máu do bệnh lâu năm gây ra khi chăm sóc căn bệnh tiềm ẩn, có thể liên quan đến thuốc hoặc các liệu pháp khác.

3. Huyết sắc tố thấp có nghĩa là gì?

Nồng độ huyết sắc tố thấp có thể thu được thông qua xét nghiệm máu đo huyết sắc tố. Nồng độ huyết sắc tố bình thường khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và các yếu tố khác. Tuy nhiên, phạm vi lành mạnh cho người trưởng thành thường là từ 12 đến 16 gam trên mỗi decilit (g/dL) đối với phụ nữ và 13,5 đến 17,5 g/dL đối với nam giới. 

Nồng độ huyết sắc tố thấp thường được coi là dưới mức bình thường này. Mức thấp nhẹ (từ 10 đến 12 g/dL đối với nữ và 11 đến 13,5 g/dL đối với nam) có thể không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, mức độ huyết sắc tố giảm nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các triệu chứng thể chất như mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, khó thở và đau đầu. Nồng độ huyết sắc tố thấp đôi khi có thể nguy hiểm, với mức dưới 7 g/dL được coi là cực kỳ thấp và có khả năng đe dọa tính mạng.

Nồng độ huyết sắc tố thấp trong thai kỳ Nồng độ huyết sắc tố thấp phổ biến trong thời kỳ mang thai do lượng máu tăng lên và nhu cầu về sắt. Nếu không được điều trị, nồng độ huyết sắc tố thấp trong thai kỳ có thể dẫn đến các biến chứng như sinh non và nhẹ cân.

4. Điều trị và phòng ngừa huyết sắc tố thấp

Ngăn ngừa mức độ huyết sắc tố thấp là điều cần thiết trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Một trong những cách tốt nhất để tránh huyết sắc tố thấp là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B12 và folate. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, đậu và rau lá xanh, trong khi vitamin B12 có nhiều trong thịt, cá và các sản phẩm từ sữa.

Huyết sắc tố
Một trong những cách tốt nhất để tránh huyết sắc tố thấp là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh 

5. Các cách để quản lý mức độ huyết sắc tố thấp

Có một số cách để quản lý những người được chẩn đoán có nồng độ huyết sắc tố thấp. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị theo dõi mức độ sắt và vitamin và điều chỉnh chế độ ăn uống để đảm bảo họ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Các bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị tích cực đối với mức độ huyết sắc tố thấp nghiêm trọng, chẳng hạn như bổ sung sắt, tiêm vitamin B12 hoặc liệu pháp sắt tiêm tĩnh mạch. Đôi khi, truyền máu cũng có thể cần thiết để tăng nồng độ huyết sắc tố một cách nhanh chóng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân của chúng, một số lựa chọn điều trị có thể giúp kiểm soát mức độ huyết sắc tố thấp. Trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, lượng sắt dự trữ trong cơ thể có thể cần được bổ sung bằng các chất bổ sung sắt như Iron IV. 

Những người bị thiếu máu do thiếu vitamin có thể cần tiêm hoặc bổ sung vitamin B12. Các loại thuốc có sẵn theo toa để điều trị các tình trạng lâu dài gây ra mức độ huyết sắc tố thấp. 

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nồng độ huyết sắc tố có thể cần phải được tăng lên nhanh chóng thông qua truyền máu. Khi truyền máu, các tế bào hồng cầu từ người hiến tặng được truyền cho bệnh nhân để tăng nhanh mức độ huyết sắc tố của bệnh nhân.

Mức độ huyết sắc tố thấp có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và hạnh phúc, dẫn đến các triệu chứng thể chất và các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Huyết sắc tố thấp có thể khó đối phó, nhưng việc chẩn đoán và điều trị thích hợp có thể xử lý tốt nhiều trường hợp. Để luôn khỏe mạnh và cường tráng, ăn uống điều độ, chăm sóc các bệnh mãn tính và luôn kiểm tra sức khỏe định kỳ để bác sĩ nắm được tình trạng chỉ số kịp thời bổ sung điều trị.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm kiểm tra thiếu máu

Xét nghiệm kiểm tra thiếu máu

Thiếu máu khi mang thai: Mọi thứ bạn cần biết

Thiếu máu khi mang thai: Mọi thứ bạn cần biết

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Vitamin B12 có tác dụng gì?

Vitamin B12 có tác dụng gì?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

14

Bài viết hữu ích?