Zalo

Hướng dẫn phương pháp chạy bộ giảm cân hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục là một trong số những thói quen tốt giúp bạn có thể đốt cháy năng lượng và giảm cân hiệu quả, đặc biệt là chạy bộ mỗi ngày. Mặc dù chạy bộ là một bài tập mà hầu hết ai cũng có thể áp dụng, tuy vậy phương pháp chạy bộ giảm cân sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn chưa biết cách áp dụng phương pháp chạy bộ để giảm cân, hãy tham khảo qua bài viết dưới đây.

1.Vì sao phương pháp chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất?

Ngày nay, với tỷ lệ người béo phì gia tăng ở nhiều nước trên thế giới, việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức lý tưởng được xem như một cách để có sức khỏe tốt. Bên cạnh các phương pháp giảm cân hiệu quả như ăn kiêng, tập yoga, nhịn ăn gián đoạn phương pháp chạy bộ giảm cân được nhiều người áp dụng vì hiệu quả cao và giúp tăng cường sức khỏe.

Mọi người đều biết rằng, nếu muốn giảm cân thì cần đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo bạn tiêu thụ. Trong khi đó các phương pháp tập luyện có thể giúp bạn thực hiện điều này. Do đó, phương pháp chạy bộ giảm cân là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó đốt cháy nhiều calo hơn hầu hết các loại bài tập khác. Sở dĩ chạy bộ giúp bạn giảm cân tốt hơn là do khi chạy bộ, cơ thể phải vận động nhiều cơ quan hơn từ đó dẫn đến việc giảm cân hiệu quả. 

2. Các phương pháp chạy bộ giảm cân hiệu quả

Mặc dù phương pháp chạy bộ giảm cân được cho là hiệu quả, nhưng lựa chọn cách chạy phù hợp với sức khỏe sao cho chạy được quãng đường dài và đốt cháy calo nhiều nhất thì lại khá khó. Điều này đòi hỏi bạn phải tập luyện, lên lịch trình hay thậm chí tập luyện các tư thế chạy thành thói quen một cách thuần thục.

2.1 Phương pháp chạy bộ giảm cân cơ bản

Chạy bộ giảm cân là một phương pháp hiệu quả, nhưng với người mới tập chạy thì nên bắt đầu với các cách chạy cơ bản để làm quen và giảm tải áp lực cho các khớp chân. Phương pháp chạy bộ giảm cân cơ bản được biết đến như chạy bình thường, với chiều dài quãng đường nên áp dụng cho lần chạy là khoảng 10 km hoặc ít hơn tùy vào thể lực. Thực hiện phương pháp chạy bộ này với tốc độ trung bình và sức bền của bản thân, có thể tăng dần theo từng lần chạy.

Để chạy bộ đem lại hiệu quả giảm cân cần tập luyện và lên lịch trình bài bản
Để chạy bộ đem lại hiệu quả giảm cân cần tập luyện và lên lịch trình bài bản

2.2 Giảm cân bằng phương pháp chạy bộ quãng dài

Sau khi đã quen với việc giảm cân bằng phương pháp chạy bộ cơ bản, bạn có thể tăng dần độ khó với quãng đường dài hơn. Tương tự với phương pháp trên, nhưng quãng đường trong phương pháp chạy dài sẽ từ 15-20km, và bạn đừng nên gắng sức trong lần đầu áp dụng phương pháp này.

2.3 Chạy bộ ngắt quãng

So với hai phương pháp chạy quãng dài và cơ bản, chạy bộ ngắt quãng là một phương pháp chạy bộ giảm cân có phần nhanh và cường độ cao hơn. Ở phương pháp này, bạn có thể chia ra hai quãng đường chạy gồm quãng đường chạy với vận tốc trung bình và một quãng đường chạy với vận tốc nhẹ hoặc áp dụng phương pháp đi bộ giảm cân nhưng tốc độ nhanh. Đây là phương pháp rèn luyện sức mạnh và tăng tốc độ cho các bài tập chạy bộ ngoài trời.

2.4 Chạy bộ trên đường dốc

Tương tự với phương pháp chạy ngắt quãng, chạy bộ trên đường dốc là một trong các cách giúp bạn giảm cân vô cùng tốt và tăng sức bền nhanh chóng. Với phương pháp này, bạn nên bắt đầu trên máy chạy bộ nếu không tìm được quãng đường có độ dốc. Phương pháp chạy bộ giảm cân trên máy chạy bộ sẽ giúp bạn có được sự điều chỉnh độ dốc thích hợp, và có thể tăng giảm tùy thích. 

2.5 Chạy phục hồi

Chạy phục hồi là một trong số các phương pháp chạy bộ giảm cân với cường độ nhẹ nhằm giúp bạn tăng quãng đường chạy và phục hồi cơ bắp sau các bài tập nặng. Đây được xem như một bài cardio nhẹ sau buổi tập tạ hoặc các bài tập chạy cường độ nặng trước đó.

2.6 Chạy tăng dần

Với phương pháp chạy bộ giảm cân tăng dần tốc độ, bạn nên để dành sức cho những quãng đường cuối, vì đây là quãng đường bạn phải đốt nhiều calo nhất trong buổi tập. Bạn có thể bắt đầu chậm và kết thúc với tốc độ nhanh hơn, quãng đường lý tưởng để giảm cân bằng phương pháp chạy bộ tăng dần đó là chạy 8km với tốc độ bình thường, sau đó 1 dặm 1,5km với tốc độ nhanh.

Phương pháp chạy bộ giảm cân mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Phương pháp chạy bộ giảm cân mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

3. Lợi ích khác của phương pháp chạy bộ giảm cân

Phương pháp chạy bộ giảm cân không chỉ giúp bạn nhanh chót đốt cháy calo, mà còn mang đến một số lợi ích khác về mặt sức khỏe như sau. 

  • Giảm nguy cơ bệnh tim: Chạy ít nhất 5 đến 10 phút mỗi ngày, ngay cả ở tốc độ thấp, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 45%.
  • Tránh tình trạng đường máu tăng: Chạy bộ giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách làm tăng sự nhạy cảm của các tế bào cơ với insulin, hỗ trợ di chuyển đường vào tế bào cơ để lưu trữ.
  • Giảm nguy cơ té ngã: Chạy bộ giúp cho các cơ chân và khớp gối phản xạ nhanh hơn, điều này có thể giúp cho người trung niên hạn chế nguy cơ té ngã.
  • Giảm tình trạng đau khớp gối: Chạy bộ có thể giúp giảm đau đầu gối, và những người thường xuyên chạy thậm chí ít trải qua tình trạng đau đầu gối hoặc viêm khớp.

Nhìn chung, trong các cách để giảm cân thì phương pháp chạy bộ giảm cân là phương pháp đạt được sự hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Không những vậy, nếu bạn kiên trì thực hiện thói quen này, các lợi ích tốt cho sức khỏe cũng sẽ xuất hiện như giảm mỡ máu, cải thiện đường huyết và giảm đau các khớp, giúp các khớp linh hoạt hơn. 

Bên cạnh chạy bộ thì để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả và an toàn hơn bạn có thể tham khảo thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa, giải phóng năng lượng từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà không hề bị mất sức. 

Có thể thấy, giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào là cứu cánh dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, người bị béo phì lâu năm, người muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân đa trị liệu an toàn và có hiệu quả tối ưu. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

10

Bài viết hữu ích?