Zalo

Hiểu về mức testosterone thấp ở tuổi già: Nguyên nhân và cách quản lý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mức testosterone thấp ở nam giới - một hiện tượng tự nhiên của quá trình lão hóa, có thể gây ra các triệu chứng như buồn bã, mệt mỏi và mất cơ. Mức độ thường thấp ở mức 250 - 300ng/dL, mức độ này có thể được điều chỉnh một cách hiệu quả bằng Liệu pháp Thay thế Testosterone (TRT).

TRT có sẵn dưới dạng gel, thuốc tiêm và miếng dán, với hiệu quả và tác dụng phụ khác nhau. Sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ là điều cần thiết để điều trị hiệu quả và giảm thiểu mọi tác dụng phụ. Ngoài ra, việc điều chỉnh lối sống và một số loại thuốc có thể giúp tăng cường sản xuất testosterone tự nhiên.

Testosterone là hormone khiến đàn ông có giọng nói trầm, thân hình vạm vỡ và có lông trên cơ thể cũng như khuôn mặt. Mức testosterone của nam giới đạt đỉnh điểm vào cuối tuổi thiếu niên (khoảng 17-19 tuổi) và bắt đầu giảm với tốc độ từ 1 - 3% mỗi năm khi anh ta khoảng 40 tuổi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về lý do tại sao testosterone thấp xảy ra khi lão hóa, những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra và cách điều trị.

1. Tại sao Testosterone thấp xảy ra khi lão hóa

Testosterone thấp đôi khi được gọi là suy sinh dục nam, điều này sẽ khiến tinh hoàn của nam giới sản xuất ít testosterone hơn hoặc hoàn toàn không có testosterone. Có 2 loại suy sinh dục chính: nguyên phát (do các vấn đề về sức khỏe tinh hoàn) và suy sinh dục thứ phát (gây ra bởi các vấn đề tuyến yên hoặc vùng dưới đồi).

Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm testosterone
Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm testosterone

Sự suy giảm testosterone là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa ở nam giới. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy sự suy giảm này chủ yếu là do chức năng của tinh hoàn và trục vùng dưới đồi - tuyến yên trong não bị suy giảm.

Nói cách khác, đó là sự kết hợp giữa suy sinh dục nguyên phát và thứ phát chứ không phải do một nguyên nhân duy nhất. Ngoài tuổi tác, các yếu tố khác có thể làm giảm nồng độ testosterone, chẳng hạn như:

  • Các vấn đề sức khỏe như xơ gan hoặc rối loạn chức năng thận
  • HIV/AIDS
  • Béo phì
  • Khó thở khi ngủ
  • Bệnh tiểu đường loại 2 (đặc biệt nếu nó không được quản lý tốt)

2. Ảnh hưởng của Testosterone thấp trong quá trình lão hóa

Những gì được coi là mức testosterone thấp không được cộng đồng y tế nhất trí. Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA) đặt ngưỡng dưới 300 nanogram mỗi deciliter (ng/dL), nhưng một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhà nghiên cứu xác định testosterone trong máu thấp là dưới 250 ng/dL.

Một số nam giới không gặp bất kỳ triệu chứng nào do nồng độ testosterone thấp. Tuy nhiên, testosterone thấp có thể gây ra các tình trạng và triệu chứng sức khỏe liên quan sau đây :

3. Testosterone thấp ở tuổi già có thể được điều trị như thế nào?

Testosterone thấp ở nam giới lớn tuổi có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone (TRT). Ngoại trừ testosterone undecanoate (Jatenzo), không thể dùng testosterone bằng đường uống để điều trị chứng suy sinh dục nam vì testosterone đường uống có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan và không hiệu quả trong việc giữ mức testosterone ổn định. Jatenzo an toàn và được FDA chấp thuận vì nó được hệ thống bạch huyết hấp thụ và không có khả năng gây tổn thương gan.

Testosterone thấp ở người lớn tuổi có thể điều trị được
Testosterone thấp ở người lớn tuổi có thể điều trị được

Testosterone có sẵn ở nhiều dạng khác, bao gồm:

  • Gel bôi lên da (Androgel, Fortesta, Testim hoặc Vogelxo)
  • Chất bôi trơn được bôi tại nơi mà nướu và môi trên của bạn gặp nhau
  • Tiêm vào cơ hoặc tiêm dưới da (testosterone cypionate (Depo-Testosterone) và testosterone enanthate)
  • Gel mũi được dùng 2 lần vào mỗi lỗ mũi, 3 lần một ngày (Natesto)
  • Miếng dán dán lên đùi hoặc da mỗi đêm (Androderm)
  • Các viên được phẫu thuật cấy dưới da của bạn, thay đổi 3 đến 6 tháng một lần (Testopel)

Hình thức TRT bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào chi phí và phạm vi bảo hiểm, khuyến nghị của bác sĩ và sở thích của bạn. Cần lưu ý rằng có các phương pháp điều trị khác cho tình trạng testosterone thấp, bao gồm thay đổi lối sống, cũng như các loại thuốc có thể giúp tăng sản xuất testosterone tự nhiên, chẳng hạn như enclomiphene.

Các tác dụng phụ bạn có thể gặp sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại TRT bạn sử dụng. Ví dụ, gel bôi ngoài da có thể gây kích ứng da và có thể lây sang người khác, vì vậy bạn nên tránh tiếp xúc gần hoặc che vùng da đó cho đến khi gel khô hoàn toàn. Miếng dán có thể gây phản ứng da nghiêm trọng, trong khi dùng miếng dán vào khoang miệng có thể gây kích ứng nướu. Gel bôi mũi ít tiện lợi hơn các phương pháp khác vì phải bôi thường xuyên.

Rủi ro chung liên quan đến TRT bao gồm:

  • Mụn
  • Ngực to
  • Tăng sản xuất tế bào hồng cầu
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Giảm sản xuất/khả năng sinh sản của tinh trùng
  • Rối loạn giấc ngủ

Bác sĩ nên theo dõi để kiểm tra tác dụng phụ và hiệu quả của việc điều trị vài tháng một lần trong năm đầu điều trị TRT và mỗi năm một lần sau đó.

4. Kết luận

Testosterone thấp xảy ra một cách tự nhiên khi nam giới già đi, nhưng có nhiều cách để quản lý và điều trị nó. Nồng độ testosterone trong máu thấp là dưới 250-300 nanogram mỗi deciliter (ng/dL). Testosterone thấp có thể được điều trị bằng TRT. TRT có sẵn ở nhiều dạng, chẳng hạn như gel, thuốc tiêm và miếng dán. Tác dụng phụ khác nhau tùy theo loại TRT bạn nhận được. Bác sĩ nên theo dõi bạn thường xuyên để kiểm tra tác dụng phụ và hiệu quả điều trị, đặc biệt là trong năm đầu tiên điều trị TRT.

Cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có lượng testosterone thấp và muốn biết liệu TRT có phải là phương pháp điều trị phù hợp nhất cho sức khỏe của bạn hay không.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Vì sao béo phì làm giảm ham muốn tình dục?

Vì sao béo phì làm giảm ham muốn tình dục?

Sử dụng Enclomiphene lâu dài: An toàn, Tác dụng phụ và những điều cần chú ý

Sử dụng Enclomiphene lâu dài: An toàn, Tác dụng phụ và những điều cần chú ý

45

Bài viết hữu ích?