Zalo

Hiểu rõ hơn về xét nghiệm kháng thể COVID-19

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm kháng thể COVID-19 sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định xem trước đây bạn có nhiễm vi-rút này hay không, và bạn có xuất hiện các triệu chứng hay không. Xét nghiệm tại nhà là một cách nhanh chóng và thuận tiện để bạn mà không cần phải ra ngoài và giảm khả năng khiến bạn bị nhiễm vi-rút.

1. Xét nghiệm kháng thể là gì?

Để hiểu xét nghiệm kháng thể là gì, trước tiên hãy nói về kháng thể là gì. Kháng thể là một loại protein được sản xuất bởi các tế bào bạch cầu để bảo vệ chống lại các kháng nguyên (vi khuẩn có hại, vi rút và các chất lạ khác). Các kháng thể liên kết với tác nhân gây bệnh và tiêu diệt nó.

Mỗi loại kháng thể đều bảo vệ cơ thể chống lại một kháng nguyên cụ thể, nghĩa là kháng thể đối với bệnh cúm sẽ không giúp ích cho một loại bệnh khác. Đây là lý do tại sao bạn ít có khả năng bị cảm lạnh hai lần vì cơ thể bạn đã xây dựng hệ thống phòng thủ chống lại vi-rút đó.

2. Xét nghiệm kháng thể hoạt động như thế nào?

Xét nghiệm kháng thể, còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh học giúp xác định xem trước đó bạn có mắc COVID-19 hay không. Trong quá trình kiểm tra, y tá của bạn sẽ thực hiện lấy máu tĩnh mạch.

Xét nghiệm kháng thể
Xét nghiệm kháng thể, còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh học giúp xác định xem trước đó bạn có mắc COVID-19 hay không 

Xét nghiệm lấy máu tĩnh mạch để xác định xem bạn có kháng thể COVID-19 hay không, kết quả sẽ trả trong vòng 48 – 72 giờ sau khi thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm kháng thể của bạn sẽ tìm kiếm sự hiện diện của:

  • Kháng thể IgM (Immunoglobulin M): Những kháng thể này là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn chống lại bất kỳ loại bệnh tật nào và phát triển sớm khi bạn bị nhiễm trùng.
  • Kháng thể IgG (Immunoglobulin G): Những kháng thể này thường xuất hiện sau khi bạn bị nhiễm trùng, đôi khi sau khi bạn khỏi bệnh. Đây là những loại kháng thể phổ biến nhất và chịu trách nhiệm ghi nhớ những căn bệnh mà bạn đã mắc phải trước đây, giúp bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh tương tự trong tương lai.

3. Xét nghiệm kháng thể có chính xác không?

Độ chính xác của xét nghiệm kháng thể COVID-19 do nhà sản xuất đánh giá và sẽ khác nhau giữa các nhà cung cấp.

4. Sự khác biệt giữa xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm ngoáy mũi là gì?

Xét nghiệm kháng thể không giống với xét nghiệm COVID-19. Xét nghiệm kháng thể là xét nghiệm máu tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng trước đó.

Xét nghiệm COVID-19 tìm kiếm sự lây nhiễm đang hoạt động của SARS-CoV-2 - chủng virus gây đại dịch hiện nay trong cơ thể của bạn. Thử nghiệm này có dạng tăm bông mũi phải được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Các xét nghiệm COVID-19 có thể mất 48 – 72 giờ để có kết quả.

5. Tôi có nên thực hiện cả xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm COVID-19 cùng một lúc không?

Một số người chọn thực hiện cả xét nghiệm COVID-19 và xét nghiệm kháng thể cùng một lúc. Sự kết hợp của các xét nghiệm có thể cho thấy cả hai nếu bạn hiện đang hoặc trước đó đã bị nhiễm trùng.

6. Xét nghiệm kháng thể có thể cho thấy tình trạng nhiễm trùng đang hoạt động không?

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 không được thiết kế để phát hiện nhiễm trùng đang hoạt động. Như đã thảo luận trước đó, xét nghiệm này phát hiện sự hiện diện của các kháng thể cụ thể mà cơ thể bạn đã tạo ra để chống lại COVID-19.

Nếu nghi ngờ mình có thể mắc COVID-19, bạn nên đi xét nghiệm COVID-19 thay vì xét nghiệm kháng thể để có kết quả chính xác.

Cần có thời gian để các kháng thể phát triển, đôi khi sau khi bạn đã khỏi bệnh. Do đó, xét nghiệm này có thể bỏ sót trường hợp nhiễm trùng nếu vi-rút vẫn đang trong thời gian ủ bệnh hoặc nếu cơ thể bạn chưa tạo ra kháng thể.

Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn đã bắt đầu sản xuất kháng thể tại thời điểm xét nghiệm, xét nghiệm kháng thể của bạn có thể cho thấy tình trạng nhiễm trùng đang hoạt động.

7. Xét nghiệm kháng thể COVID-19 có thể cho kết quả như thế nào?

Có bốn kết quả tiềm năng của xét nghiệm kháng thể COVID-19:

  • Cả IgM và IgG đều dương tính: Cơ thể bạn bị nhiễm COVID-19 đang hoạt động và đã hình thành hệ thống phòng thủ chống lại nó.
  • Cả IgM và IgG đều âm tính: Bạn chưa bao giờ bị nhiễm COVID-19 hoặc vi-rút vẫn đang ủ bệnh.
  • IgM dương tính, nhưng IgG âm tính: Bạn bị nhiễm COVID-19 giai đoạn đầu, đang hoạt động.
  • IgG dương tính, nhưng IgM âm tính: Bạn có khả năng đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 cho dù bạn có triệu chứng hay không.

8. Độ nhạy và độ đặc hiệu của xét nghiệm có nghĩa là gì?

Tất cả các xét nghiệm y tế đều có ngưỡng mà trên ngưỡng đó một người được coi là mắc một căn bệnh cụ thể. Ngưỡng này cần được đặt đủ cao để phân loại chính xác những người mắc bệnh, nhưng không quá thấp để những người khỏe mạnh không bị đưa vào quần thể mắc bệnh.

  • Độ nhạy của xét nghiệm là tỷ lệ các cá nhân bị bệnh được phân loại chính xác bằng xét nghiệm.
  • Độ đặc hiệu của xét nghiệm là tỷ lệ những người không mắc bệnh được phân loại chính xác bằng xét nghiệm.

Các xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác tùy thuộc vào độ đặc hiệu hoặc độ nhạy của chúng. Các xét nghiệm có độ nhạy thấp hoặc độ đặc hiệu thấp có nhiều khả năng cho kết quả không chính xác. Mặt khác, xét nghiệm có độ nhạy cao ít có khả năng cho kết quả âm tính giả, trong khi xét nghiệm có độ đặc hiệu cao ít có khả năng cho kết quả dương tính giả.

9. Kết quả dương tính giả và âm tính giả là gì?

Mặc dù các xét nghiệm được thiết kế để chính xác nhất có thể, nhưng đôi khi kết quả có thể không chính xác. Điều này có thể dẫn đến các kết quả như dương tính giả và âm tính giả. Các thuật ngữ này có nghĩa là gì?

  • Dương tính giả: Cá nhân được xét nghiệm không thực sự bị bệnh nhưng vẫn cho kết quả dương tính. Dương tính giả cũng có thể xảy ra nếu một người bị nhiễm chủng vi-rút corona khác với SARS-CoV-2, đây là chủng gây đại dịch hiện nay.
  • Âm tính giả: Cá nhân thực sự bị bệnh nhưng xét nghiệm âm tính.

Nhận được kết quả chính xác là quan trọng vì một số lý do. Kết quả dương tính giả có thể dẫn đến việc xét nghiệm bổ sung, điều trị kéo dài, tăng chi phí và nỗi sợ hãi cho bạn và gia đình bạn. Mặt khác, kết quả âm tính giả có thể dẫn đến khả năng lây lan và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, vì bạn có thể không tìm cách điều trị nếu bạn không nghĩ rằng mình bị bệnh.

Các xét nghiệm có độ đặc hiệu và độ nhạy cao có thể giảm thiểu khả năng bạn nhận được kết quả xét nghiệm không chính xác., đông thời việc sử dụng xét nghiệm có độ đặc hiệu và độ nhạy cao để có kết quả chính xác nhất có thể.

10. Tại sao bạn cần xét nghiệm kháng thể?

Nếu xét nghiệm kháng thể phát hiện ra COVID-19 sau khi bạn đã mắc bệnh này, thì bạn có thể thắc mắc tại sao mình nên làm xét nghiệm kháng thể.

Các xét nghiệm kháng thể rất hữu ích vì:

  • Bạn có thể giúp các chuyên gia y tế thu thập thêm dữ liệu để phát triển ý tưởng tốt hơn về mức độ và sự lây lan của COVID-19 theo khu vực, từ đó giúp họ đưa ra hướng dẫn tốt hơn về sức khỏe cộng đồng.
  • Bạn có thể giúp các quan chức y tế hiểu phản ứng miễn dịch phát triển như thế nào sau khi bị nhiễm COVID-19 và liệu những người bị nhiễm trước đó có miễn dịch hay không, góp phần nâng cao kiến ​​thức của công chúng về chủng vi-rút corona mới này.
  • Bạn có thể xác định xem mình có phải là người mang mầm bệnh không có triệu chứng hay không và thực hiện các bước để bảo vệ bạn bè và gia đình của mình nhằm ngăn họ khỏi bệnh.
  • Bạn có thể biết liệu mình có bị nhiễm COVID-19 hay không để có thể trở lại làm việc an toàn.
  • Bạn có thể biết liệu bạn có thể hiến huyết tương của người khỏi bệnh để giúp những người bị bệnh nặng do COVID-19 khỏi bệnh hay không.

11. Ai nên làm xét nghiệm kháng thể?

Nếu bạn nghĩ rằng mình hiện đang bị bệnh với COVID-19, thì bạn không nên làm xét nghiệm kháng thể. Thay vào đó, bạn nên làm xét nghiệm COVID-19.

Bạn nên làm xét nghiệm kháng thể nếu:

  • Bạn đã bị nhiễm vi-rút và đã khỏi bệnh
  • Bạn muốn biết trước đây bạn có bị nhiễm trùng hay không (có hoặc không có triệu chứng).

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

8

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giải thích về sự khác biệt giữa xét nghiệm kháng thể và kháng nguyên COVID-19

Giải thích về sự khác biệt giữa xét nghiệm kháng thể và kháng nguyên COVID-19

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Dòng Delta Covid có mặt ở Mỹ không?

Dòng Delta Covid có mặt ở Mỹ không?

8

Bài viết hữu ích?