Zalo

Những xét nghiệm COVID nào có thể phát hiện biến thể COVID Omicron

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trong cộng đồng, do đó việc được trang bị những kiến thức cơ bản về cách thức hoạt động của virus cũng như cách các phương pháp phòng ngừa và xét nghiệm hữu ích có thể giúp hạn chế khả năng phơi nhiễm. Giữ an toàn cho cộng đồng là mục tiêu của tất cả mọi người. Chủ động giữ gìn sức khỏe và biết thời điểm nào cần làm xét nghiệm hoặc cách ly có thể giúp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan rộng hơn.

1. Các loại xét nghiệm COVID-19

Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm COVID-19 với mỗi ưu và nhược điểm khác nhau. Hầu hết các kit xét nghiệm đều có thể mua được tại các hiệu thuốc, phòng khám bác sĩ, bệnh viện hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm COVID-19 với mỗi ưu và nhược điểm khác nhau 

Những xét nghiệm COVID-19 đa phần thuộc nhóm xét nghiệm phân tử, bao gồm xét nghiệm PCR, test kháng nguyên và một số loại test nhanh. Mục đích của xét nghiệm là xác định các trường hợp đang nhiễm COVID-19 tại thời điểm xét nghiệm. Bác sĩ cho biết thực hiện xét nghiệm càng sớm thì kết quả nhận được càng chính xác.

1.1. Xét nghiệm PCR

Loại xét nghiệm này thường được thực hiện bởi nhân viên y tế và có độ nhạy cao hơn trong việc xác định các trường hợp nhiễm virus giai đoạn đang hoạt động. Xét nghiệm PCR được thiết kế để phát hiện ngay cả khi lượng virus là rất nhỏ và cho kết quả ở giai đoạn nhiễm bệnh sớm hơn so với các xét nghiệm khác. Do đó, xét nghiệm PCR có độ chính xác cao hơn.

1.2. Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 thường cho kết quả nhanh hơn, nhưng chúng không nhạy bằng các xét nghiệm tìm virus khác. Xét nghiệm kháng nguyên được sử dụng rộng rãi hơn và hoàn toàn có thể được thực hiện tại nhà. Theo bác sĩ, cách tốt nhất là nên xác nhận xét nghiệm kháng nguyên bằng xét nghiệm PCR, tuy nhiên do có ưu điểm dễ tiếp cận và dễ thực hiện hơn nên rất phù hợp với những đối tượng đang gặp khó khăn.

Xét nghiệm PCR là xét nghiệm COVID-19 phổ biến

1.3. Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể không xác định các trường hợp mắc COVID-19 mà là giải phẩm xem liệu liệu cơ thể đã phơi nhiễm hay đã nhiễm virus trước đó hay chưa. Bác sĩ cho biết thật tuyệt khi cơ thể có bất kỳ kháng thể nào chống lại virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng cần lưu ý là do có nhiều biến thể nên việc kháng thể không đồng nghĩa là đã miễn nhiễm với COVID-19.

2. Khi nào xét nghiệm COVID-19?

Một trong những phương pháp quan trọng nhất mà chúng ta có thể ngăn chặn virus COVID-19 là luôn thận trọng và đồng thời phải tôn trọng những người xung quanh chúng ta. Nếu cảm thấy bị bệnh hoặc đã từng tiếp xúc với người có kết quả xét nghiệm dương tính, bạn hãy đi xét nghiệm và tự cách ly cho đến khi có kết quả. Các triệu chứng phổ biến cần lưu ý với COVID-19 bao gồm nghẹt mũi, sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác và đau họng. Ngay cả khi cảm thấy khỏe nhưng xác định là đã bị phơi nhiễm, bạn vẫn nên đi xét nghiệm vì nhiều người nhiễm COVID-19 mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nếu cần xét nghiệm, bạn hãy cân nhắc phương pháp an toàn và dễ tiếp cận nhất, lưu ý là cho bạn và gia đình. Bạn thường có thể lên lịch xét nghiệm thông qua các trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc hiệu thuốc tại địa phương.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

15

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Sự khác biệt giữa các loại xét nghiệm COVID-19

Sự khác biệt giữa các loại xét nghiệm COVID-19

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

15

Bài viết hữu ích?