Zalo

Giảm nhiệt độ có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nhiệt độ môi trường hạ xuống mức thấp nhất có thể thì nhiều người bắt đầu cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để họ có thể tận dụng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Thậm chí họ còn còn 1 niềm tin rằng khi mùa hè nhiệt độ tăng cao thì có thể giúp cơ thể đốt cháy mỡ nhiều hơn, còn mùa đông nhiệt độ giảm thấp xuống giúp đốt cháy mỡ nhiều hơn nữa do cơ thể cần phân giải mỡ để sinh nhiệt và giữ ấm. Vậy thực sự giảm nhiệt độ cơ thể có giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể không?

1. Cách cơ thể sử dụng năng lượng để giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ hạ xuống

Quá trình sinh nhiệt trong cơ thể được thực hiện thông qua quá trình chuyển hóa. Khi nhiệt độ giảm xuống đến 1 mức độ nhất định thì cơ thể sẽ sinh nhiệt để sưởi ấm chính nó, đồng thời cũng phải sinh tiếp nhiệt để duy trì thân nhiệt ở mức 37 độ C. Khi đó, nhiệt lượng được sinh ra lại chính là sản phẩm của phản ứng trong cơ thể. Một trong những cách cơ thể làm điều này chính là đốt cháy mỡ nâu của cơ thể. Mỡ nâu không giống mỡ trắng, nó được dự trữ trong cơ thể giúp cơ thể cách ly với nhiệt độ lạnh ở bên ngoài môi trường. Còn chất béo nâu được đốt cháy để sưởi ấm cơ thể từ bên trong. 

Quá trình đốt cháy chất béo nâu có sản phẩm sinh ra là nhiệt được phân biệt với quá trình run cơ học của cơ thể để sinh nhiệt. Khi cơ thể run sinh nhiệt có thể khiến cho các nhóm cơ co duỗi trong vô thức và đồng bộ với nhau từ đó sinh nhiệt cho cơ thể. Khi đó, hiệu quả cơ học của phản ứng run cơ học chỉ là 0% nhưng khi run có thể giúp tăng thân nhiệt của cơ thể lên 0.5 độ C. Cả 2 trường hợp rung và đốt cháy mỡ nâu đều đòi hỏi tiêu hao năng lượng của cơ thể. Vì vậy, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi nhiệt độ giảm xuống thấp nhất. 

2. Giảm nhiệt có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn không?

Nghiên cứu mới nói rằng, khi hạ thân nhiệt với thời tiết mát mẻ hơn thì có thể giúp đốt cháy calo tốt hơn. Trong nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học đến từ Hà Lan cho biết, khi nhiệt độ hạ xuống thấp thì sẽ phát triển mỡ nâu và đốt cháy calo từ đó có thể giúp giảm được vài cân. Nhà nghiên cứu giải thích rằng, chất béo nâu tạo ra nhiệt. Khi đó, chất béo nâu đốt cháy năng lượng dự trữ trong chất béo trắng hoặc chất béo có trong thực phẩm. Những người gầy thường có nhiều mỡ nâu hơn những người bị béo phì và người cao tuổi. Nếu 1 người tự điều chỉnh được nhiệt độ thân nhiệt thì cơ thể có thể tạo ra nhiều chất béo nâu hơn. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, 1 nhóm nghiên cứu Nhật bản đã phát hiện ra sự giảm mỡ trong cơ thể sau khi những người này đã dành hai giờ mỗi ngày trong sáu tuần ở nhiệt độ thấp 17 độ C. 

hạ thân nhiệt
Nghiên cứu cho thấy khi hạ thân nhiệt với thời tiết mát mẻ hơn thì có thể giúp đốt cháy calo tốt hơn 

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của Hà Lan thì cho rằng, các đối tượng quen với nhiệt độ thấp theo thời gian. Những người tham gia trong nghiên cứu là những người dành 6 giờ mỗi ngày để ở trong môi trường lạnh và thời gian kéo dài trong 10 ngày từ đó đã giúp răng mỡ nâu và ít có hiện tượng run hoặc rùng mình ở nhiệt độ 15 độ C. Nhà nghiên cứu tin rằng, nhiệt độ tăng giảm có thể giúp giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ khác. Mặc dù tác động lâu dài của nhiệt độ thấp vẫn cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá. 

Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, ở những người cao tuổi thường gặp khó khăn với việc thích nghi nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ khắc nghiệt. Tuy nhiên, ở nhiệt độ thấp có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe cho nhóm đối tượng này. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, khi nhiệt độ thấp xuống kết hợp với sự thay đổi trong lối sống như thói quen ăn uống, luyện tập thể dục có thể giúp đốt cháy calo trong cơ thể đạt hiệu quả tối ưu. 

Giảm nhiệt độ cơ thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn 

3. Giảm nhiệt đốt cháy calo mang lại lợi ích gì?

Khi nhiệt độ hạ, mỡ nâu trong cơ thể không chỉ giúp tăng khả năng đốt cháy chất béo mà còn có tác dụng bảo vệ sức khoẻ của cơ thể. Điều đáng nói ở đây là nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch một cách đáng kể. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 và được công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy, những người tích trữ chất béo nâu có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn và chất béo nâu có liên quan đến tỷ lệ bệnh mạch vành, suy tim sung huyết, bệnh mạch máu não, tăng huyết áp và bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Các hoạt động chính giúp đốt cháy calo hiệu quả: 

  • Quá trình trao đổi chất trong trạng thái nghỉ, hoặc năng lượng được sử dụng cho hoạt động cơ bản khi bạn ngồi một chỗ, chẳng làm gì.
  • Năng lượng dùng để tiêu hóa thức ăn.
  • Năng lượng sử dụng trong hoạt động thể chất.

Đối với hầu hết mọi người, trao đổi chất trong trạng thái nghỉ chiếm 60-80% tổng năng lượng đốt cháy. Tiêu hóa thực phẩm chiếm khoảng 10%. Nghĩa là hoạt động thể chất chỉ chiếm từ 10% đến nhiều nhất là 30% lượng calo đốt cháy.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng từ Hoa Kỳ. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

78

Bài viết hữu ích?