Zalo

Đối phó với đại dịch béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những vấn đề sức khoẻ chính mà hầu hết các xã hội ngày nay phải đối mặt. Mặc dù béo phì không phải một tình trạng sức khoẻ mới gặp nhưng gần đây số người béo phì đang tăng nhanh chóng khiến hệ thống y tế phải đối mặt với sự quá tải về chi phí và nhân lực. Vậy chúng ta phải đối phó với đại dịch béo phì này như thế nào?

1. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới tình trạng béo phì như thế nào?

Mặc dù đa phần nguyên nhân béo phì đến từ yếu tố thể chất như di truyền, lối sống ít vận động và chế độ ăn uống kém nhưng việc lựa chọn lối sống và chế độ ăn uống tiêu cực như thế này có phần rất lớn từ suy nghĩ, cảm xúc mỗi người. Quan niệm tiêu cực về bản thân cùng với chứng trầm cảm là hai trong số những yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn tới việc sử dụng thực phẩm để đối phó với khó khăn tâm lý, từ đó khiến việc thừa cân béo phì càng dễ dàng hơn.

Hơn nữa những người béo phì có ngoại hình không đẹp thường dễ bị tổn thương hơn trước các tác nhân bên ngoài khiến việc ăn uống khó kiểm soát. Vì vậy trừ khi bạn có thể giải quyết các khía cạnh cảm xúc của việc ăn quá nhiều, việc đối phó với béo phì sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên việc thay đổi nhận thức và suy nghĩ của một người cũng như giải quyết các yếu tố cảm xúc liên quan đến béo phì đòi hỏi một kế hoạch tiếp cận, điều trị chuyên sâu.

Hiện nay các chuyên gia đã xây dựng một phương pháp điều trị cảm xúc gọi là liệu pháp hành vi biện chứng. Liệu pháp này tập trung vào việc xây dựng khả năng chịu đựng cảm xúc, nhận thức, kỹ năng đối phó hiệu quả trong các mối quan hệ cá nhân, từ đó giảm thiểu hành vi ăn uống vô độ để thỏa mãn cảm xúc.

Ảnh 1: Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề béo phì
Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề béo phì

2. Yếu tố xã hội ảnh hưởng tới tình trạng béo phì như thế nào?

Đại dịch béo phì là một vấn đề phức tạp, một thách thức mà toàn xã hội phải chấp nhận. Mỗi người khi được chẩn đoán béo phì không phải chỉ chiến đấu với chính bản thân mà mọi người xung quanh cũng cần cùng giúp đỡ để xoá tan sự kỳ thị liên quan đến tình trạng này. Đây không chỉ là vấn đề về công bằng xã hội mà còn là ưu tiên hàng đầu nếu muốn đẩy lùi đại dịch béo phì khỏi sức khoẻ cộng đồng.

Thực tế, kỳ thị béo phì là một vấn đề tương đối phổ biến khi những người thừa cân, béo phì luôn gặp bất lợi trong nhiều lĩnh vực cuộc sống bao gồm việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các mối quan hệ khác. Đối với bản thân người béo phì, việc đối mặt với sự kỳ thị có thể là trải nghiệm hàng ngày liên quan đến căng thẳng tâm lý, ăn uống vô độ, lười tập thể dục và gia tăng cortisol- hormone gây căng thẳng.

Để có thể đối phó với sự kỳ thị về béo phì, cải thiện hình ảnh bản thân thì các chiến lược được đề nghị và có thể áp dụng bao gồm:

  • Vận động người béo phì rời khỏi hoàn cảnh tiêu cực mà họ đang mắc phải
  • Phản hồi tích cực về những thay đổi trong lối sống dù là nhỏ nhất
  • Sử dụng việc tích cực trong vấn đề tự đối thoại

Mặc dù có nhiều phản ứng khi áp dụng các chiến lược này lên đối tượng người thừa cân, béo phì nhưng vẫn chưa có đủ cơ sở nghiên cứu lâm sàng chứng minh chiến lược nào hiệu quả trong việc đối phó với đại dịch béo phì.

Ảnh 2: Việc đẩy lùi đại dịch béo phì cần rất nhiều sự góp sức của cộng đồng
 Việc đẩy lùi đại dịch béo phì cần rất nhiều sự góp sức của cộng đồng

3. Làm thế nào để đối phó với đại dịch béo phì?

Nhìn chung có nhiều chiến lược nhằm đối phó với đại dịch béo phì, việc chỉ thay đổi chế độ ăn uống hoặc tăng cường hoạt động thể chất là không đủ. Bạn cần thay đổi cốt lõi về nhìn nhận bản thân và cách đối phó với căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực. Một số cách giảm thiểu số người béo phì đang tăng nhanh chóng có thể kể đến như:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ tâm lý để giải quyết các vấn đề trầm cảm, lo lắng và vấn đề cảm xúc khác
  • Thuê huấn luyện viên giảm cân chuyên nghiệp để đặt ra các mục tiêu thực tế và giải quyết các vấn đề về hành vi
  • Tham gia nhóm hỗ trợ, các cộng đồng, bệnh viện hoặc trường học nhằm có những người đồng hành chất lượng cho công cuộc giảm cân
  • Viết nhật ký theo dõi thói quen ăn uống như lượng thức ăn, thực phẩm và thời gian ăn trong ngày để giúp có cái nhìn tổng quan về các tác nhân kích thích ăn uống
  • Nhờ các thành viên khác trong gia đình tham gia vào thói quen ăn uống lành mạnh vì việc điều trị béo phì thành công được chứng minh sẽ dễ đạt được hơn với sự hỗ trợ của người thân
  • Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè khi bị cám dỗ bởi đồ ăn vặt hoặc khi cần hỗ trợ để tiếp tục nỗ lực hướng tới lối sống lành mạnh
  • Viết ra những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng đặc biệt là cảm giác dẫn tới việc ăn quá nhiều hoặc tránh hoạt động thể chất.

Tóm lại, đại dịch béo phì là vấn đề toàn cầu và cần rất nhiều nỗ lực không chỉ ở người bệnh mà còn ở những người xung quanh. Việc cần thiết nhất là giải quyết kỳ thị béo phì, bên cạnh đó tăng cường hỗ trợ cộng đồng người béo phì trong công cuộc giảm cân sẽ giúp giảm gánh nặng về y tế và những thiệt hại về con người trong tương lai.

Ngoài chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất, để chung tay đẩy lùi đại dịch béo phì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Không giống như các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi.

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

12

Bài viết hữu ích?