Zalo

Đau đầu kiểu sấm sét là gì và cách điều trị các triệu chứng này?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những người mắc bệnh thường mô tả cơn đau đầu của mình như sấm sét, họ cho rằng đây là cơn đau đầu tồi tệ nhất trong đời họ. Những cơn đau đầu này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có 02 loại đau đầu sấm sét: đau đầu sấm sét sau giao hợp và đau đầu sấm sét do nguyên nhân khác nhau. Bài viết này sẽ mô tả chứng đau đầu kiểu sấm sét là gì và cách điều trị.

1. Đau đầu kiểu sấm sét là gì?

Đau đầu kiểu sấm sét là cơn đau đầu dữ dội xảy ra đột ngột. Bạn sẽ cảm thấy cường độ của loại đau đầu dữ dội ngay khi nó bắt đầu.

Điều quan trọng cần lưu ý là cơn đau đầu như sấm sét có thể báo hiệu sự hiện diện của một tình trạng bệnh lý nào đó có thể đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, bệnh nhân cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đang mắc đau đầu như sấm sét. Mặc dù nguyên nhân có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bạn nên đi kiểm tra để tìm kiếm nguyên nhân chính xác. 

Bất kể nguyên nhân gây đau đầu như sấm sét là gì, các triệu chứng của tình trạng này đều rất dữ dội. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và nôn nếu bị đau đầu như sấm sét. Cơn đau đầu này cũng có thể khiến bạn ngất xỉu.

Đau đầu như sấm sét có thể diễn ra ở bất cứ đâu trong đầu bạn và đôi khi còn lan xuống tận cổ.

Một số hoạt động nhất định có thể gây ra những cơn đau đầu này, nhưng cũng có thể không có yếu tố kích hoạt nào cả.

đau đầu
Đau đầu kiểu sấm sét diễn ra đột ngột và cơn đau dữ dội 

Cơn đau đầu như sấm sét thường đau nhất trong khoảng từ 30 giây đến một phút sau khi bắt đầu. Thông thường, nó sẽ bắt đầu dịu đi khoảng một giờ sau khi cơn đau đạt đến đỉnh điểm, nhưng đôi khi cơn đau đầu như sấm sét có thể kéo dài một tuần hoặc hơn.

2. Đau đầu như sấm sét là gì?

Một số cơn đau đầu như sấm sét có thể xảy ra trong hoặc ngay sau khi sinh hoạt tình dục. Chúng được gọi là đau đầu sau khi quan hệ hoặc đau đầu do cực khoái.

Đau đầu như sấm sét sau khi giao hợp có thể do huyết áp tăng và mạch máu giãn ra khi đạt cực khoái. Một nguyên nhân tiềm năng khác là sự co cơ ở đầu và cổ xảy ra trong thời gian hưng phấn tăng lên.

Những cơn đau đầu như sấm sét sau khi giao hợp có thể xảy ra đột ngột. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy đầu óc đập thình thịch dữ dội ngay trước hoặc trong khi đạt cực khoái. Cũng có thể có một cơn đau âm ỉ ở đầu hoặc cổ và tăng lên khi bạn trở nên phấn khích hơn.

Loại đau đầu sấm sét này có thể nhẹ hoặc rất nghiêm trọng và có thể kéo dài từ 01 phút đến 03 ngày.

đau đầu
Đau đầu thường gặp ở tất cả đối tượng 

Bất cứ ai cũng có thể trải qua những cơn đau đầu như sấm sét sau khi giao hợp, nhưng bạn có nguy cơ cao hơn nếu bạn là nam giới hoặc có tiền sử đau nửa đầu.

3. Nguyên nhân gây ra đau đầu sấm sét là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đau đầu như sấm sét là một loại chảy máu não là xuất huyết dưới nhện. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị nhanh chóng. Xuất huyết dưới nhện thường do phình mạch não bị vỡ.

Những cơn đau đầu này có thể do một số nguyên nhân nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến tính mạng. Bạn có thể bị rách, tắc hoặc vỡ mạch máu trong não, đột quỵ xuất huyết hoặc thiếu máu cục bộ, chấn thương đầu nhẹ đến trung bình hoặc có thể bạn đang có hội chứng co thắt mạch máu não có hồi phục. Đau đầu sấm sét cũng có thể do mạch máu bị viêm.

Nếu không tìm thấy nguyên nhân thực thể nào gây ra những cơn đau đầu này sau khi thử nghiệm và loại trừ tất cả các nguyên nhân có thể xảy ra, bạn có thể mắc chứng rối loạn đau đầu tái phát lành tính vô căn.

Các tác nhân phổ biến gây đau đầu như sấm sét là hoạt động thể chất hoặc tình dục. Chúng cũng có thể được gây ra do chấn thương hoặc căng thẳng khi đi tiêu.

đau đầu
Cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau điều trị đau đầu kiểu sấm sét 

4. Làm thế nào để điều trị chứng đau đầu sấm sét?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau đầu của bạn, một số phương pháp điều trị có thể phù hợp.

  • Bạn có thể trải qua phẫu thuật để điều trị tình trạng rách hoặc tắc nghẽn mạch máu não.
  • Bác sĩ có thể kê toa thuốc huyết áp để giữ cho huyết áp của bạn không tăng quá cao.
  • Thuốc giảm đau cũng có thể làm dịu cơn đau đầu tái phát một cách hiệu quả, đặc biệt nếu có nguyên nhân gây ra chúng.

Một lựa chọn điều trị khác là liệu pháp vitamin IV (tiêm tĩnh mạch). Đây là một cách an toàn, tự nhiên để điều trị các triệu chứng đau đầu nhanh chóng. Phương pháp này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn thường xuyên bị đau đầu như sấm sét nhiều lần. Không giống như thuốc giảm đau đường uống, liệu pháp vitamin IV cung cấp vitamin trực tiếp vào máu của bạn. Điều này sẽ cho tác dụng phục hồi nhanh hơn vì thuốc uống cần phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước khi phát huy tác dụng, vitamin IV sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức.

Điều quan trọng là bạn cần được trợ giúp y tế nếu bạn bị đau đầu như sấm sét, đặc biệt là đau đầu không phải sau giao hợp. Tuy nhiên, nếu bạn thỉnh thoảng bị những cơn đau đầu này mà không rõ nguyên nhân, lúc này liệu pháp vitamin IV có thể là một giải pháp tốt cho bạn.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Một mũi tiêm Toradol kéo dài bao lâu?

Một mũi tiêm Toradol kéo dài bao lâu?

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

23

Bài viết hữu ích?