Zalo

Da khô có gây ngứa không? Phải làm sao để hết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da khô là tình trạng da không có đủ độ ẩm. Da khô thường không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây khó chịu cho bệnh nhân. Da khô thường đi kèm với nhiều biểu hiện khác nhau, vậy da khô có gây ngứa không?

1. Da khô có gây ngứa không? Vì sao?

Da khô thường sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa mạnh, các loại xà phòng hay mỹ phẩm không phù hợp. Khi hàng rào bảo vệ da bị rối loạn do thiếu nước, mất nước, các tác nhân gây dị ứng, tác nhân kích thích, bụi bẩn và các vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công vào da gây ra tình trạng ngứa ngáy trên da.

Da khô có thể khác nhau ở mỗi người, vì các triệu chứng phụ thuộc vào các yếu tố như sức khỏe, tuổi tác và nguyên nhân gây khô da. Nhưng rất có thể, khi sở hữu làn da khô, bạn sẽ có những triệu chứng ngứa.

Ngứa da là cảm giác khó chịu khiến bạn luôn muốn gãi. Trên thực tế ngứa da thường do da khô và dễ gặp nhất ở người lớn tuổi, vì da của họ có xu hướng khô hơn theo tuổi tác. Trong giai đoạn da khô gây ngứa, da có thể vẫn trông giống như bình thường hoặc có thể bị viêm, sần sùi hoặc nổi mụn. Động tác gãi nhiều lần có thể khiến vùng da trở nên dày nổi lên, chảy máu hoặc nhiễm trùng nặng nề hơn.

da khô có gây ngứa không
Da khô thường sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng, da khô gây ngứa

2. Làm sao để cải thiện tình trạng da khô gây ngứa?

Áp dụng những cách thức sau đây có thể giúp bạn dễ chịu hơn với làn da khô hay bị ngứa của mình:

2.1. Tắm và dưỡng ẩm sau khi đi bơi

Nước trong bể bơi thường chứa nhiều clo nên chúng có thể khiến cho da bạn bị khô. Cách xử lý tốt nhất đó là ngay khi bạn bước ra khỏi bể bơi, hãy vào trong phòng để rửa sạch da bằng nước và xà phòng nhẹ. Tiếp theo là thoa một loại kem dưỡng ẩm có chứa glycerin sẽ giúp làn da của bạn giữ được độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng khô da trong tương lai.

2.2. Sử dụng dầu dừa

Nhờ các axit béo thiết yếu (EFA), dầu dừa có thể giúp giữ ẩm và bảo vệ làn da khô hay bị ngứa của bạn. Hãy hỏi bác sĩ về việc thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống để giúp giữ ẩm cho làn da. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa như một loại kem dưỡng ẩm và thoa lên da để giúp giảm thiểu tình trạng da khô.

2.3. Tắm bằng bột yến mạch

Yến mạch đã được sử dụng để điều trị da khô trong nhiều thế kỷ. Nhưng chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới tìm ra hoạt chất có trong yến mạch giúp giảm ngứa gọi là avenanthramides có tác dụng chống viêm và đỏ.

Để tận dụng tối đa khả năng cải thiện da khô gây ngứa của yến mạch, hãy ngâm da vào nước tắm ấm. Nghiền bột yến mạch trong máy xay sinh tố và từ từ rắc chúng vào bồn tắm. Sau đó ngâm da ít nhất 15 phút.

2.4. Loại trừ mạt bụi

Một loại chất gây kích ứng da phổ biến trong gia đình, ở hầu hết mọi phòng trong nhà bạn đó là mạt bụi. Để ngăn ngừa ngứa và kích ứng da do mạt bụi gây ra, hãy hút bụi sàn và thảm, đồng thời giặt ga giường trong nước nóng hơn 130 F (~55 độ C) ít nhất 1 lần/tuần.

2.5. Sử dụng nước rửa tay dưỡng ẩm

Những chất khử trùng chứa cồn có thể làm khô tay bạn. Vì thế hãy tìm các phiên bản dưỡng ẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Nếu da của bạn cực kỳ khô ngứa hoặc có xu hướng nứt nẻ, bác sĩ có thể kê toa thuốc bôi steroid để giảm viêm. Thuốc uống hoặc thuốc tiêm có thể cần thiết nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng.

2.6. MESOTHERAPY EXOSOME ASCE

Liệu pháp MESOTHERAPY được áp dụng cho da khô thiếu ẩm, da mỏng yếu, da nám tổn thương, da nhiễm corticoid với lỗ chân lông to. Mục đích của MESOTHERAPY là phục hồi, tái tạo da tổn thương, đưa làn da trở về phiên bản khỏe mạnh nhất. Kết quả mang lại làn da khỏe hơn, căng hơn, ẩm hơn.

da khô có gây ngứa không
MESOTHERAPY có thể giúp bạn dễ chịu hơn với làn da khô hay bị ngứa

3. Các điểm cần lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho da khô hay bị ngứa

Khi chọn kem dưỡng ẩm cho da khô hay bị ngứa, hãy tìm những sản phẩm:

  • Không chứa nước hoa
  • Không chứa thành phần làm khô da như rượu isopropyl, alcohol benzyl hoặc sunfat
  • Có thành phần khóa độ ẩm: axit hyaluronic, lanolin hoặc dầu khoáng (chất làm mềm)
  • Có thành phần thu hút ẩm: glycerin
  • Hydrocortisone steroid: giảm ngứa
  • Bảo vệ làn da khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời với chỉ số SPF

Tóm lại với câu hỏi, da khô có gây ngứa không thì câu trả lời chắc chắn là có. Vì thế cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này là bạn cần dưỡng ẩm đầy đủ và hạn chế những tác nhân khiến làn da ngày càng khô.

Nguồn: webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da khô là da thế nào? Khám phá các đặc điểm của da khô

Da khô là da thế nào? Khám phá các đặc điểm của da khô

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

8

Bài viết hữu ích?