Zalo

Da dầu có thiếu ẩm không? Hậu quả nếu da dầu thiếu ẩm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trái với quan điểm của nhiều người, da dầu cũng có khả năng thiếu ẩm. Dầu tự nhiên trên da không đồng nghĩa với độ ẩm đầy đủ, và việc hiểu rõ vấn đề này là cực kỳ quan trọng. Khi da dầu thiếu ẩm, không chỉ làn da trở nên khô ráp mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề khác, ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình tổng thể của da.

1. Da dầu là gì?

Da dầu là loại da có đặc điểm là sản xuất quá nhiều bã nhờn, một loại dầu tự nhiên được sản xuất bởi tuyến bã nhờn trên da. Bã nhờn rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh vì nó giúp dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, khi tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều bã nhờn có thể dẫn đến da nhờn.

Nguyên nhân gây ra da dầu có thể khác nhau, nhưng chúng chủ yếu là do yếu tố di truyền, mất cân bằng nội tiết tố và ảnh hưởng từ môi trường. Khuynh hướng di truyền có thể dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến sản xuất bã nhờn quá mức. Sự dao động nội tiết tố, chẳng hạn như ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt hoặc rối loạn nội tiết tố, cũng có thể làm tăng sản xuất bã nhờn. Ngoài ra, các yếu tố môi trường như độ ẩm và thời tiết nóng có thể kích thích sản xuất dầu. Một số loại thuốc, mức độ căng thẳng và các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần khắc nghiệt cũng có thể góp phần gây ra da nhờn.

Đặc điểm của da dầu có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng dưới đây là một số đặc điểm chung:

  • Da bóng quá mức: Da dầu có xu hướng bóng hoặc nhờn, đặc biệt là ở vùng chữ T, bao gồm trán, mũi và cằm. Sự bóng nhờn này là do lượng dầu dư thừa đọng lại trên bề mặt da.
  • Lỗ chân lông to: Những người có làn da dầu thường có lỗ chân lông to. Bã nhờn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến chúng trông to hơn và dễ nhận thấy hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến sự hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Mụn trứng cá: Da dầu dễ bị nổi mụn hơn do lượng dầu sản xuất tăng lên. Bã nhờn dư thừa có thể kết hợp với tế bào da chết và vi khuẩn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến hình thành mụn nhọt, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Kết cấu da: Da dầu có thể có kết cấu dày hơn và thô hơn so với các loại da khác. Lượng dầu quá mức có thể khiến da có cảm giác nhờn và có thể góp phần tạo nên kết cấu hơi thô hoặc không đồng đều.
  • Dễ bị trôi lớp trang điểm: Da nhờn có thể khiến lớp trang điểm khó giữ nguyên vị trí. Dầu thừa có thể khiến kem nền, phấn phủ và các loại mỹ phẩm khác trượt khỏi da, khiến lớp trang điểm lâu trôi hơn.
  • Dễ bị bóng dầu suốt cả ngày: Những người có làn da dầu thường nhận thấy làn da của họ trở nên bóng hơn trong ngày. Lượng dầu tiết ra quá nhiều có thể làm hỏng lớp trang điểm và khiến lớp trang điểm bị trôi đi, dẫn đến nhu cầu thường xuyên phải sử dụng phấn thấm hoặc phấn phủ.
  • Tình trạng da tiềm ẩn: Da dầu có thể dễ bị mắc một số tình trạng da nhất định như viêm da tiết bã và bệnh trứng cá đỏ. Những tình trạng này có thể gây đỏ, viêm và bong tróc các mảng da.

Có thể thấy da dầu là một tình trạng thường gặp và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe làn da cũng như vẻ đẹp của khuôn mặt. Việc phát hiện và điều trị tình trạng da dầu cũng như những ảnh hưởng của nó, đang được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

da dầu có thiếu ẩm không
Da dầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe làn da

2. Da dầu có thiếu ẩm không?

Câu hỏi tiếp theo được nhiều người đặt ra là tình trạng da dầu thiếu nước hay thiếu ẩm không? hay da dầu thiếu ẩm vì sao? Câu trả lời được nhiều chuyên gia da liễu đưa ra là có, da dầu có thể thiếu độ ẩm mặc dù có vẻ ngoài nhờn. Điều này có vẻ nghịch lý, nhưng đây là lời giải thích chi tiết.

Da dầu tiết ra quá nhiều bã nhờn (dầu) do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Tuy nhiên, bản thân bã nhờn không cấp nước cho da; nó chỉ phủ lên bề mặt. Bã nhờn dư thừa thực sự có thể giữ lại độ ẩm, ngăn không cho nó tiếp cận các lớp bề mặt của da. Kết quả là các lớp sâu hơn của da có thể không nhận được đủ lượng nước cần thiết, dẫn đến mất nước và gây ra tình trạng da dầu thiếu ẩm.

Việc thiếu nước và thiếu độ dưỡng ẩm bên trong ở da dầu, hay da dầu thiếu ẩm có thể xảy ra do một số lý do:

  • Chức năng rào cản bị suy giảm: Hàng rào tự nhiên của da, giúp giữ độ ẩm, có thể bị tổn hại do sản xuất bã nhờn dư thừa, khiến độ ẩm thoát ra dễ dàng hơn.
  • Bù đắp quá mức: Để bù đắp cho sự thiếu hụt độ ẩm, da có thể tiết ra nhiều dầu hơn, dẫn đến một vòng luẩn quẩn của dầu và mất nước.
  • Nhạy cảm và viêm nhiễm: Da nhờn, mất nước có thể trở nên nhạy cảm hơn và dễ gặp các vấn đề như mẩn đỏ, kích ứng và thậm chí nổi mụn, khiến vấn đề càng trầm trọng hơn.

Nếu da dầu thiếu độ ẩm và không được dưỡng ẩm đúng cách, nó có thể dẫn đến một số hậu quả tiêu cực, cả về ngoại hình lẫn sức khỏe tổng thể của làn da.

2.1. Thiếu sự ấm áp

Độ ấm là điều cần thiết để duy trì chức năng rào cản tự nhiên của da và thúc đẩy sức khỏe làn da tối ưu. Nếu không có đủ độ ấm, các vấn đề sau có thể phát sinh:

  • Sản xuất bã nhờn bị suy giảm: Sản xuất bã nhờn (dầu) bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Trong môi trường lạnh hơn, việc sản xuất bã nhờn có thể giảm, dẫn đến khô, bong tróc và thậm chí nứt da.
  • Tái tạo tế bào chậm: Nhiệt độ thấp hơn có thể làm chậm quá trình tái tạo tế bào tự nhiên của da, dẫn đến làn da xỉn màu, thiếu sức sống và tích tụ các tế bào da chết.
  • Chức năng rào cản bị tổn hại: Chức năng rào cản của da, chịu trách nhiệm bảo vệ chống lại các tác nhân gây ô nhiễm môi trường và duy trì độ ẩm, có thể bị tổn hại ở nhiệt độ lạnh hơn.

2.2. Thiếu dưỡng ẩm

Mặc dù da dầu tiết ra nhiều bã nhờn nhưng vẫn cần được cấp nước và dưỡng ẩm thích hợp. Nếu không được dưỡng ẩm đầy đủ, các vấn đề sau có thể xảy ra:

  • Mất nước: Da dầu thiếu ẩm thường bị mất nước. Mặc dù có vẻ ngoài nhờn nhưng các lớp sâu hơn của da có thể bị mất nước, dẫn đến da căng, bong tróc và tổng thể là làn da xỉn màu.
  • Lão hóa sớm: Thiếu độ ẩm có thể đẩy nhanh quá trình hình thành các đường nhăn và nếp nhăn, cũng như góp phần làm mất độ đàn hồi và độ săn chắc của da.

Để giải quyết vấn đề này, những người có làn da dầu nên tập trung vào phương pháp tiếp cận đa hướng bao gồm điều tiết sản xuất dầu, đồng thời cung cấp đủ độ ẩm cho da. Điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, gốc nước, serum dưỡng ẩm và tẩy da chết nhẹ nhàng để loại bỏ dầu thừa và cho phép các sản phẩm dưỡng ẩm thẩm thấu tốt hơn. Ngoài ra, việc kết hợp các thành phần như axit hyaluronic, glycerin và ceramides có thể giúp thu hút và giữ độ ẩm cho da, trong khi các thành phần như niacinamide và axit salicylic có thể giúp kiểm soát việc sản xuất bã nhờn dư thừa. Các phương pháp khắc phục tình trạng thiếu ẩm của da dầu sẽ được đề cập rõ hơn ở phần bên dưới.

da dầu có thiếu ẩm không
Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng da dầu thiếu ẩm

3. Làm sao để khắc phục tình trạng thiếu ẩm của da dầu?

Chúng ta đã cùng tìm câu hỏi da dầu có thiếu ẩm không, da dầu thiếu nước hay thiếu ẩm? Tiếp theo, hãy tìm hiểu làm sao để khắc phục tình trạng thiếu ẩm của da dầu? Việc khắc phục tình trạng thiếu độ ẩm ở da dầu đòi hỏi một cách tiếp cận đa hướng nhằm giải quyết cả việc sản xuất dầu dư thừa và tình trạng mất nước cơ bản. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách quản lý vấn đề này một cách hiệu quả:

  • Làm sạch nhẹ nhàng: Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không tạo bọt để loại bỏ dầu thừa mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Tránh các chất tẩy rửa mạnh, làm khô da vì chúng có thể làm tổn hại thêm chức năng rào cản của da và làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước.
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên: Kết hợp một chất tẩy da chết nhẹ nhàng, chẳng hạn như tẩy da chết hóa học với axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA), vào thói quen của bạn. Tẩy da chết giúp loại bỏ tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp các sản phẩm dưỡng ẩm thẩm thấu tốt hơn.
  • Kết hợp các thành phần dưỡng ẩm: Hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm và huyết thanh có chứa chất giữ ẩm như axit hyaluronic, glycerin và lô hội. Những thành phần này thu hút và liên kết các phân tử nước với da, cung cấp độ ẩm cần thiết mà không cần thêm dầu thừa.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu: Mặc dù da dầu cần được dưỡng ẩm nhưng tốt nhất bạn nên tránh các loại kem dưỡng ẩm chứa nhiều dầu vì chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm trầm trọng thêm tình trạng nhờn. Thay vào đó, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu, gốc nước để cung cấp nước mà không cần thêm dầu mỡ.
  • Cân nhắc sử dụng các sản phẩm theo lớp: Thoa các lớp serum hoặc tinh chất dưỡng ẩm bên dưới kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm. Hãy tìm những sản phẩm có chứa các thành phần như ceramides, giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa mất độ ẩm.
  • Kết hợp mặt nạ dưỡng ẩm: Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm hoặc mặt nạ ngủ qua đêm một hoặc hai lần một tuần để bổ sung độ ẩm sâu và cung cấp độ ẩm mạnh mẽ.
  • Quản lý căng thẳng và nội tiết tố: Căng thẳng và mất cân bằng nội tiết tố có thể góp phần sản xuất dầu thừa và mất nước. Tham gia vào các hoạt động giảm căng thẳng và cân nhắc tư vấn bác sĩ da liễu nếu vấn đề lo ngại về yếu tố nội tiết tố.
  • Giữ nước: Uống nhiều nước và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng giàu chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa để hỗ trợ sức khỏe làn da từ trong ra ngoài.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Không khí khô có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước. Cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm, đặc biệt là trong môi trường khô hoặc nóng, để duy trì độ ẩm tối ưu trong không khí và ngăn ngừa mất nước thêm qua da.
  • Mesotherapy: Mesotherapy có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả để kiểm soát tình trạng thiếu độ ẩm ở da dầu. Nó liên quan đến việc tiêm hỗn hợp tùy chỉnh các thành phần dưỡng ẩm, chẳng hạn như axit hyaluronic, vitamin và khoáng chất, trực tiếp vào lớp trung bì của da. Phương pháp này cho phép dưỡng ẩm và nuôi dưỡng sâu, giải quyết tình trạng mất nước đồng thời điều chỉnh lượng dầu dư thừa thông qua việc sử dụng các thành phần như niacinamide. Với các buổi trị liệu bằng mesotherapy thường xuyên, da dầu có thể đạt được trạng thái cân bằng, đủ nước mà không cảm thấy quá nhờn hoặc khô.
  • Tránh các phương pháp điều trị khắc nghiệt: Tránh xa các phương pháp điều trị khắc nghiệt như mặt nạ quá khô, toner chứa cồn và tẩy tế bào chết mạnh, vì những phương pháp này có thể phá vỡ sự cân bằng độ ẩm mỏng manh của da và khiến tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

Tính nhất quán là chìa khóa khi giải quyết các vấn đề về độ ẩm ở da dầu. Có thể phải thử và sai một số lần để tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các sản phẩm và kỹ thuật phù hợp nhất với làn da của bạn. Thường xuyên chú ý đến việc dưỡng ẩm và kiểm soát dầu có thể giúp bạn có được làn da cân bằng, khỏe mạnh.

Để tự tin và khỏe mạnh, da dầu cũng cần được cung cấp đủ độ ẩm. Việc chăm sóc da đúng cách không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng da khô mà còn giảm thiểu các vấn đề liên quan đến da dầu. Đối với da dầu, việc chọn lựa sản phẩm chăm sóc da phù hợp và duy trì một chế độ dưỡng ẩm đều đặn là chìa khóa để có làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

Nguồn tham khảo: .dermalogica.com, facefitnessltd.com, milanesiskincare.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

34

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Có cách nào điều trị chữa da nhiễm corticoid dứt điểm không?

Có cách nào điều trị chữa da nhiễm corticoid dứt điểm không?

Da mỏng yếu tiêm meso được không?

Da mỏng yếu tiêm meso được không?

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

Các cấp độ da nhiễm corticoid từ nhẹ đến nặng

Các cấp độ da nhiễm corticoid từ nhẹ đến nặng

34

Bài viết hữu ích?