Zalo

Cơ thể thiếu vitamin B2 gây bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu riboflavin hay vitamin B2 thường xảy ra cùng với sự thiếu hụt các vitamin B khác do chế độ ăn ít vitamin hoặc rối loạn hấp thu. Thiếu vitamin B2 là tình trạng xảy ra phổ biến ở các nước đang phát triển ở Châu Á và Châu Phi. Người lớn tuổi, người nghiện rượu và phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nhiều khả năng bị thiếu hụt vitamin B2, vì cơ thể không thể hấp thụ nhiều vitamin B2 khi dùng thuốc. Vậy thiếu vitamin B2 gây bệnh gì?

1. Vitamin B2 có vai trò gì với cơ thể?

Vitamin B2 là một loại vitamin tan trong nước và ổn định nhiệt mà cơ thể sử dụng để chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate thành glucose để tạo năng lượng. Ngoài việc tăng cường năng lượng, Vitamin B2 còn có chức năng như một chất chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, giúp làn da và mái tóc khỏe mạnh. Những tác dụng này xảy ra với sự trợ giúp của 2 coenzym là flavin mononucleotide (FMN) và flavin adenine dinucleotide (FAD). Nếu không có đủ lượng Vitamin B2, các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate, chất béo và protein không thể được tiêu hóa và duy trì cơ thể. 

Với hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể có thể hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống, vì vậy điều quan trọng là phải hấp thụ hầu hết Vitamin B2 từ các nguồn thực phẩm. 

Vitamin B2 có sắc tố huỳnh quang màu vàng lục, khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng, chứng tỏ cơ thể đang hấp thụ Vitamin B2. Vitamin B2 cũng giúp chuyển đổi tryptophan thành niacin, chất kích hoạt vitamin B6. Một số bệnh có thể phòng ngừa được khi sử dụng đủ Vitamin B2 là thiếu máu, đục thủy tinh thể, đau nửa đầu và rối loạn chức năng chuyển hóa. Vitamin B2 cần thiết cho sự phát triển bình thường, cho phụ nữ đang cho con bú, cần thiết cho các hoạt động thể chất và sinh sản. Vậy khi cơ thể thiếu vitamin B2 gây bệnh gì?

Vitamin B2 là một loại vitamin tan trong nước

2. Cơ thể thiếu vitamin B2 gây bệnh gì?

Các bệnh thiếu vitamin B2 gây ra có thể kể đến như:

2.1. Thay đổi sự hấp thụ sắt, gây thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu Vitamin B2 có thể làm thay đổi sự hấp thụ sắt và gây thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi. Vitamin B2 tham gia sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy đến tế bào. Cải thiện lượng Vitamin B2 trong cơ thể có thể giúp tăng nồng độ hemoglobin lưu thông trong máu và tăng sản xuất hồng cầu. 

2.2. Thiếu vitamin B2 gây mụn

Collagen là một loại protein được tìm thấy trong hầu hết da và tóc, trong khi đó Vitamin B2 cần thiết để duy trì mức collagen đầy đủ. Do đó việc thiếu vitamin B2 gây mụn và lão hóa da là hoàn toàn có thể xảy ra. 

2.3. Đau nửa đầu

Một trong những bệnh thiếu vitamin B2 gây ra đó là tình trạng đau nửa đầu. Nguyên nhân rất có thể là do rối loạn chức năng ty thể đã được chứng minh là có vai trò trong chứng đau nửa đầu, và Vitamin B2 là tiền chất của đồng yếu tố flavin của chuỗi vận chuyển điện tử. Theo nghiên cứu, bổ sung Vitamin B2 có thể giúp điều trị tình trạng thiếu hụt phức hợp ty thể bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp, bệnh cơ tim và bệnh não. Uống bổ sung Vitamin B2 cũng là một cách chữa chứng đau nửa đầu. Nghiên cứu cho thấy rằng 400 mg Vitamin B2 mỗi ngày đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở người lớn, nhưng phải dùng liều Vitamin B2 tối thiểu 3 tháng để có kết quả tốt. 

Uống bổ sung Vitamin B2 cũng là một cách chữa chứng đau nửa đầu

2.5. Nứt khóe miệng và trên môi

Các triệu chứng thiếu hụt Vitamin B2 có thể khác nhau, thông thường nhất là những vết nứt đau đớn ở khóe miệng và trên môi. Miệng và lưỡi bị đau, lưỡi có thể chuyển sang màu đỏ tươi. Các mảng màu đỏ, có vảy (bã nhờn) có thể xuất hiện quanh mũi, giữa mũi và môi, trên tai và mí mắt cũng như ở vùng sinh dục.

2.6. Ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa

Thiếu Vitamin B2 nghiêm trọng có thể làm giảm mức FAD và FMN và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là các vitamin B khác. Hầu hết Vitamin B2 được hấp thu ở ruột non và lượng dư thừa sẽ ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu. Sự bài tiết qua nước tiểu cũng có thể giảm theo tuổi tác và căng thẳng. Vitamin B2 được bài tiết ra khỏi cơ thể và chỉ có 15% được hấp thu. Do đó, chúng ta cần phải tiêu thụ đủ Vitamin B2 mỗi ngày bằng thực phẩm hoặc bằng chất bổ sung. 

2.7. Các ảnh hưởng khác

Thiếu Vitamin B2 có thể gây sưng họng, mờ mắt và trầm cảm. Nó có thể gây sung huyết và phù nề quanh cổ họng, thoái hóa gan , rụng tóc cùng với các vấn đề về sinh sản. Thông thường, những người bị thiếu Vitamin B2 cũng bị thiếu các chất dinh dưỡng khác. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng thiếu Vitamin B2 có thể hồi phục trừ khi đó là những thay đổi về mặt giải phẫu như đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể là một chứng rối loạn về mắt gây mờ ống kính và việc bổ sung đủ Vitamin B2 có thể giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

3. Phòng ngừa và điều trị thiếu Vitamin B2

  • Bổ sung Vitamin B2 qua chế độ ăn hoặc bổ sung các loại vitamin tổng hợp
  • Đôi khi Vitamin B2 được bổ sung bằng cách tiêm

Những người đang chạy thận nhân tạo hoặc thẩm phân phúc mạc hoặc những người bị rối loạn hấp thu kém nên dùng sản phẩm bổ sung Vitamin B2 hoặc vitamin tổng hợp hàng ngày. Những người bị thiếu hụt Vitamin B2 được cho dùng Vitamin B2 liều cao bằng đường uống cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Bổ sung các vitamin B khác cũng nên được thực hiện. Đôi khi Vitamin B2 được tiêm qua tĩnh mạch hoặc tiêm vào cơ dưới dạng một loại vitamin trong chế phẩm vitamin tổng hợp.

Tóm lại, vitamin B2 là vitamin quan trọng đối với cơ thể, khi bị thiếu loại vitamin này sẽ gây ra nhiều bệnh lý, dẫn đến mệt mỏi, thiếu năng lượng, suy giảm hệ miễn dịch, tụt hoặc tăng cân không kiểm soát. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm vi chất, khi có kết quả thiếu hụt thì bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị, đồng thời bổ sung các vi chất còn thiếu giúp bạn nâng cao và bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin B2

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin B2

Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Vitamin B6 có trong trái cây nào nhiều nhất?

Vitamin B6 có trong trái cây nào nhiều nhất?

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

16

Bài viết hữu ích?