Zalo

Chứng sợ độ cao là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến nơi có độ cao lớn, bạn có thể đã nghe nói về chứng “sợ độ cao”. Tình trạng tạm thời này có thể làm hỏng các chuyến đi làm việc hoặc giải trí ở môi trường có độ cao lớn, vì vậy hãy nói về chứng say độ cao là gì và cách phòng ngừa.

1. Chứng say độ cao là gì?

Say độ cao, còn được gọi là sợ độ cao hoặc say núi cấp tính, là một tình trạng tạm thời có thể phát triển ở những người di chuyển đến môi trường có độ cao lớn. Tình trạng này xảy ra khi một người cố gắng ở độ cao cao hơn mức họ quen thuộc trước khi thích nghi với môi trường.

Chứng sợ độ cao
Say độ cao, còn được gọi là sợ độ cao hoặc say núi cấp tính 

Tại sao độ cao ảnh hưởng đến cơ thể? Có mức oxy thấp hơn và áp suất không khí thấp hơn ở độ cao lớn. Mặc dù cơ thể bạn tăng nhịp thở và nhịp tim để cung cấp oxy cho máu, nhưng nó vẫn hoạt động với lượng oxy ít hơn bình thường. Khi nồng độ oxy trong máu của bạn trở nên quá thấp, bạn có thể bị say độ cao.

Yếu tố rủi ro lớn nhất đối với chứng say độ cao là tốc độ đi lên của bạn so với độ cao tổng thể của bạn. Những người trước đây bị say độ cao có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Những người sống ở độ cao thấp cũng có nguy cơ cao hơn.

2. Dấu hiệu đầu tiên của chứng say độ cao là gì?

Chứng say độ cao xảy ra do di chuyển lên độ cao quá nhanh. Điều tốt nhất bạn có thể làm khi nhận thấy các triệu chứng là ngừng đi lên và cho cơ thể thời gian để điều chỉnh cho hệ thống tim mạch của bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường thiếu oxy. 

Vậy những dấu hiệu đầu tiên của chứng say độ cao là gì?

Say độ cao nhẹ có đặc điểm là buồn nôn và/ hoặc nôn, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, suy nhược và mất ngủ. Những triệu chứng này thường tự biến mất trong vòng vài ngày.

Say độ cao vừa phải bao gồm các triệu chứng tương tự nhưng nhẹ; tuy nhiên, chúng có thể không cải thiện khi dùng thuốc. Say độ cao vừa phải cũng có thể bao gồm các triệu chứng như mất phương hướng và mất điều hòa (giảm hoặc mất khả năng phối hợp).

Chứng say độ cao nghiêm trọng bao gồm các tình trạng như phù phổi do độ cao (nơi chất lỏng tích tụ trong phổi) và phù não do độ cao (nơi chất lỏng tích tụ trên não). Cả hai loại say độ cao này đều cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Chứng say độ cao nghiêm trọng được đặc trưng bởi tình trạng khó thở khi nghỉ ngơi, ho, da tái xanh, đờm có bọt và/ hoặc có máu (chất nhầy từ phổi), lú lẫn hoặc mất ý thức.

Hầu hết các triệu chứng của mọi người bắt đầu ở mức độ nhẹ, vì vậy nếu bạn nhận thấy mình buồn nôn hoặc khó thở, đau đầu hoặc cảm thấy mệt mỏi bất thường, hãy tạm dừng công việc đang làm và cho cơ thể nghỉ ngơi. Chứng say độ cao nhẹ thường tự khỏi trong vài ngày.

Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, bạn cần phải hạ cánh ngay lập tức. Một người có các triệu chứng nhẹ nhưng không cải thiện khi nghỉ ngơi cũng phải nhanh chóng hạ xuống độ cao thấp hơn. Oxy trong máu thấp có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề hơn là chỉ say độ cao. 

3. Điều trị chứng say độ cao

Biện pháp khắc phục tốt nhất cho chứng say độ cao là gì? Dừng những gì bạn đang làm và nghỉ ngơi. Các triệu chứng của bạn sẽ tự biến mất sau một thời gian. Nhưng nghỉ ngơi không phải là cách duy nhất để điều trị chứng say độ cao. Những lời khuyên này có thể giúp bạn nhanh chóng đứng vững trở lại.

  • Tránh uống rượu trong thời gian phục hồi.
  • Đừng cố gắng quá sức trong khi bạn đang hồi phục, vì làm như vậy có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và kéo dài thời gian hồi phục của bạn.
  • Các loại thuốc chống say độ cao không kê đơn như Diamox có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn. Nếu bạn không có những loại thuốc này, thuốc giảm đau và thuốc chống buồn nôn có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn trong khi bạn nghỉ ngơi.
Chứng sợ độ cao
Các loại thuốc chống say độ cao có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn 
  • Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng, điều quan trọng là phải xuống độ cao thấp hơn và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.
  • Nếu các triệu chứng của bạn nhẹ nhưng không cải thiện khi nghỉ ngơi, hãy hạ xuống độ cao thấp hơn.

Khi đề cập đến việc phòng chống say độ cao, cách tốt nhất là bạn nên lên kế hoạch cho chuyến đi với đủ thời gian để thích nghi với môi trường. Các chất bổ sung Ginkgo Biloba cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng say cấp tính, nhưng bằng chứng ở đây là không thuyết phục.

4. Phòng chống say độ cao

Cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng say độ cao là leo dần lên độ cao lớn. Lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn để bạn có thời gian thích nghi với mức oxy thấp hơn ở vùng núi. Giữ đủ nước và tránh (hoặc ít nhất là giảm) rượu cũng có thể giúp cơ thể bạn thích nghi với khí hậu nhanh hơn và tránh các triệu chứng không mong muốn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

12

Bài viết hữu ích?