Zalo

Chỉ định và tác dụng của siêu âm mạch máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siêu âm hiện là một kỹ thuật không còn quá xa lạ trong thăm khám. Tuy nhiên, khi được bác sĩ chỉ định siêu âm mạch máu chắc hẳn sẽ khiến nhiều người hoang mang. Vậy siêu âm mạch máu là gì và siêu âm mạch máu để làm gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm mạch máu là gì?

Siêu âm mạch máu hay còn gọi là siêu âm doppler mạch máu là một xét nghiệm không xâm lấn có thể được sử dụng để ước tính lưu lượng máu qua các mạch máu bằng cách dội sóng âm thanh tần số cao (siêu âm) ra khỏi các tế bào hồng cầu đang lưu thông. Từ đó có thể đánh giá lưu lượng máu trong các động mạch và tĩnh mạch ở cánh tay, cổ và chân. Bác sĩ sử dụng xét nghiệm này để chẩn đoán cục máu đông và bệnh động mạch ngoại vi. Đối với siêu âm thông thường thì chỉ sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh, nhưng không thể hiển thị lưu lượng máu như siêu âm doppler mạch máu. Vậy cụ thể hơn siêu âm mạch máu để làm gì?

Siêu âm doppler mạch máu giúp kiểm tra lưu lượng máu đến các cơ quan
Siêu âm doppler mạch máu giúp kiểm tra lưu lượng máu đến các cơ quan

2. Siêu âm mạch máu để làm gì?

Siêu âm mạch máu để giúp bác sĩ xem máu chảy qua tĩnh mạch và động mạch (mạch máu) như thế nào. Ngoài ra, siêu âm doppler mạch máu có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được các tình trạng khác, bao gồm:

  • Xơ vữa động mạch.
  • Cục máu đông.
  • Bệnh động mạch cảnh.
  • Suy tĩnh mạch mãn tính.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu.
  • Phình động mạch cảnh ngoài sọ.
  • Bệnh động mạch ngoại biên.
  • Bệnh mạch máu.
  • Giãn tĩnh mạch.
  • Bệnh tim bẩm sinh và dị tật van tim.
  • Hẹp động mạch cảnh.

Siêu âm Doppler mạch máu có thể ước tính máu chảy nhanh như thế nào bằng cách đo tần số của nó.

Bác sĩ chỉ định siêu âm mạch máu hỗ trợ chẩn đoán tình trạng như cục máu đông
Bác sĩ chỉ định siêu âm mạch máu hỗ trợ chẩn đoán tình trạng như cục máu đông

Siêu âm mạch máu có thể được thực hiện thay thế cho các thủ thuật xâm lấn, chẳng hạn như chụp động mạch, bao gồm việc tiêm thuốc nhuộm vào trong mạch máu từ đó giúp chúng hiển thị rõ ràng trên hình ảnh X-quang. Xét nghiệm siêu âm doppler mạch máu cũng có thể giúp bác sĩ kiểm tra các tổn thương động mạch hoặc theo dõi một số phương pháp điều trị tĩnh mạch và động mạch của bệnh nhân.

3. Khi nào cần siêu âm mạch máu?

Bạn có thể cần siêu âm mạch máu nếu có các triệu chứng như:

  • Cảm giác nóng rát ở chân
  • Teo cơ
  • Đau ở mông, hông, đùi hoặc bắp chân
  • Vết loét ở chân không lành.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sử dụng siêu âm doppler mạch máu để kiểm tra lưu lượng máu đến các cơ quan. Bạn có thể làm xét nghiệm này nếu đã được cấy ghép nội tạng, nong mạch tốt hay không hoặc kiểm tra sức khỏe mạch máu sau phẫu thuật bắc cầu bệnh tĩnh mạch . Khi được chỉ định siêu âm mạch máu, bạn không cần làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này. Bạn nên mặc quần áo thoải mái, rộng rãi và để mọi đồ trang sức hoặc vật có giá trị ở nhà. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn thay áo choàng bệnh viện. Bạn nằm trên bàn kiểm tra. Kỹ thuật viên sẽ bôi một lớp gel bôi trơn lên da ở những khu vực mà họ sẽ kiểm tra động mạch và tĩnh mạch. Trong quá trình siêu âm Doppler mạch máu, kỹ thuật viên siêu âm sẽ ấn một đầu dò lên da trên vùng cơ thể bạn đang được kiểm tra, sau đó di chuyển đầu dò từ vùng này sang vùng khác. Khi khám xong, kỹ thuật viên lau sạch gel bôi trơn. Bạn có thể trở lại làm việc hoặc các hoạt động khác ngay sau khi siêu âm mạch máu. Siêu âm mạch máu là an toàn.

Bạn sẽ không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào từ quá trình siêu âm. Thời gian thực hiện kỹ thuật này thường khoảng 30 – 45 phút. Bác sĩ hình ảnh sẽ xem xét kết quả siêu âm mạch máu và sau đó sẽ thông báo ngay cho bạn. Nếu có vấn đề gì bất thường như: cục máu đông, mạch máu bị giãn hoặc bị hẹp, … bạn sẽ được hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng của mình. Như các thông tin đã được cung cấp ở trên, có thể thấy rằng, siêu âm doppler mạch máu nói riêng và các kỹ thuật siêu âm nói chung có vai trò rất quan trọng trong quá trình tầm soát bệnh lý.

Đây được đánh giá là một mảnh ghép không thể thiếu cho bất cứ một phòng khám đa khoa nào. Bởi việc siêu âm giúp bác sĩ sàng lọc được bệnh lý tốt hơn trước khi đưa ra bất kì phác đồ điều trị phù hợp cho từng người bệnh.

Nguồn: my.clevelandclinic.org; mayoclinic.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Siêu âm tim cho biết điều gì?

Siêu âm tim cho biết điều gì?

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Làm sao để nhận biết cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua?

Làm sao để nhận biết cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua?

Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Các yếu tố nguy cơ gây các bệnh mạch máu và mạch vành

Các yếu tố nguy cơ gây các bệnh mạch máu và mạch vành

943

Bài viết hữu ích?