Zalo

Cách nào phục hồi da bị rám nắng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng da cháy nắng nếu không được phục hồi có thể khiến làn da bị lão hóa sớm, da không đều màu, ửng đỏ và khô ráp. Cùng tìm hiểu thêm về những cách phục hồi da bị rám nắng nhanh nhất thông qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần phục hồi da bị rám nắng?

Cháy nắng thường xuất hiện sau khi da tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ, khiến da trở nên ửng đỏ và bỏng rát khi chạm vào. Nguyên nhân là do tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm hư hại các sợi collagen và elastin tồn tại ở lớp da trung bì và hạ bì. Bên cạnh đó, tia UV có thể kích thích cơ thể tăng sản xuất melanin khiến da trở nên sạm đen.

Tình trạng do bị cháy nắng nếu không được phục hồi có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho da, bao gồm:

  • Lão hóa da sớm: Có nhiều yếu tố góp phần gây ra tình trạng lão hóa da sớm như chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da không đúng cách và đặc biệt là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài gây cháy nắng. Lão hóa da sớm bao gồm những dấu hiệu như xuất hiện các nếp nhăn, đường nhăn và sắc tố trên da.
  • Ung thư da: Bức xạ UV trong ánh sáng mặt trời ngoài việc làm da rám nắng thì còn là một nguyên nhân gây ung thư da. Nguyên nhân là do những bức xạ này có thể làm hỏng DNA trong tế bào, làm tế bào phân chia không kiểm soát được và dẫn đến ung thư da.
  • Đỏ da: Khi tia cực tím tiếp xúc với da quá lâu sẽ làm các mạch máu bị giãn và vỡ, gây đỏ rát da.
  • Da không đều màu: Tia UVA trong ánh nắng mặt trời sẽ kích thích da sinh ra hắc sắc tố melanin, khiến da sạm đen, nám, tàn nhang và đốm nâu. Vì vậy, bạn cần phục hồi da cháy nắng để khắc phục sớm những tình trạng này.
  • Da khô sạm: Da bị cháy nắng nếu không được phục hồi sẽ trở nên khô, bong tróc và thậm chí chảy máu do thiếu nước.
phục hồi da bị rám nắng
Da cháy nắng nếu không được phục hồi có thể khiến da lão hóa sớm

2. Cách nào phục hồi da cháy nắng nhanh nhất?

Một số cách phục hồi da cháy nắng nhanh nhất, bao gồm:

2.1. Làm mát da ngay lập tức

Khi bạn nhận thấy da có những dấu hiệu bị rám nắng như ửng đỏ, đau rát, khi sờ vào cảm giác nóng hoặc nổi nhiều mụn nước, thì ngay lập tức bạn nên sử dụng nước xịt khoáng để làm mát vùng da bị tổn thương.

Nếu không mang theo nước xịt khoáng, bạn có thể dùng khăn sạch thấm nước đá sau đó đắp lên vùng da rám nắng khoảng 10 đến 15 phút. Bạn tuyệt đối không nên chườm đá lạnh trực tiếp lên vùng da cháy nắng và không dùng khăn quá lạnh để tránh tình trạng da bị bỏng lạnh.

2.2. Sử dụng kem dưỡng ẩm làm dịu da

Kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần thiên nhiên lành tính như bạc hà, mật ong và nha đam, có thể giúp làm dịu vùng da cháy nắng và giảm tình trạng đỏ ửng, đau rát rất hiệu quả. Bên cạnh đó, kem dưỡng còn cung cấp cho da những dưỡng chất giúp phục hồi da cháy nắng nhanh nhất.

Trong giai đoạn da đang bị tổn thương này, bạn nên hạn chế dùng những loại kem dưỡng ẩm có mùi và chứa benzocaine và lidocain, để tránh làm da bị kích ứng thêm.

2.3. Tránh làm vỡ những chỗ da bị phồng rộp

Khi da bị cháy nắng nghiêm trọng thì có thể xuất hiện những vùng da bị phồng rộp. Nếu bạn cố ý làm vỡ vùng da bị phồng rộp với mong muốn vết thương nhanh khỏi thì có thể khiến vùng da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. 

Làm vỡ vùng da bị phồng rộp chỉ khiến bạn đau rát hơn và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng nhiễm trùng. Do đó, bạn nên để cho vết thương được lành tự nhiên.

2.4. Đắp mặt nạ có nguồn gốc tự nhiên

  • Nha đam: Nha đam được chứng minh có khả năng phục hồi và làm dịu da sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nguyên nhân là do nha đam chứa các hợp chất hóa học có tác dụng chống viêm và giảm sưng. Do đó, các hợp chất này sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi và giảm kích ứng khi thoa lên da. Bạn có thể phục hồi da cháy nắng bằng cách lấy gel từ cây nha đam để bôi trực tiếp lên vùng da đang tổn thương trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch da bằng nước mát.
  • Dưa leo: Để phục hồi da bị rám nắng bạn có thể đắp mặt dưa leo để làm dịu da, giảm kích ứng và sưng tấy, vì dưa leo chứa rất nhiều vitamin rất tốt cho da. Bạn có thể rửa sạch dưa leo, sau đó cắt thành từng lát mỏng và đắp trực tiếp lên da trong khoảng 15 đến 30 phút rồi rửa sạch da với nước.
  • Yến mạch: Yến mạch cũng là một nguyên liệu chăm sóc da phổ biến nhờ khả năng giữ ẩm, làm dịu da và bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Để phục hồi da cháy nắng nhanh nhất bạn có thể sử dụng yến mạch trộn cùng mật ong hoặc sữa tươi để đắp lên da trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Trà xanh: Trà xanh được chứng minh chứa hàm lượng cao tanin, là một hợp chất có tác dụng giảm viêm. Bên cạnh đó, trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa giúp giảm tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời lên da. Vì vậy, bạn có thể dùng trà xanh đắp ngoài ra để phục hồi da bị rám nắng.
phục hồi da bị rám nắng
Đắp mặt nạ dưa leo giúp phục hồi da bị rám nắng hiệu quả

2.5. Liệu trình Mesotherapy Exosome Asce

Bên cạnh những phương pháp làm dịu da rám nắng tạm thời như sử dụng kem dưỡng ẩm hay đắp mặt nạ thì bạn có thể phục hồi da cháy nắng nhanh nhất bằng liệu trình Mesotherapy Exosome Asce. Liệu trình này sẽ giúp phục hồi và tái tạo vùng da bị tổn thương từ sâu bên trong, khiến da trở nên khỏe hơn, căng hơn và ẩm hơn. Nhờ đó, làn da bị rám nắng của bạn sẽ được phục hồi nhanh chóng và giúp bạn sẽ lấy lại vẻ ngoài tươi sáng tự tin.

3. Các điểm cần lưu ý

Tình trạng da bị cháy nắng có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho làn da và sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, bạn nên ngăn ngừa tình trạng da bị rám nắng và bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời bằng một số biện pháp sau:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây là thời gian bức xạ mặt trời cao nhất nên có thể làm tổn thương da nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng.
  • Che chắn cơ thể khi phải đi ra ngoài bằng mũ rộng vành, áo dài tay và quần dài. Lựa chọn trang phục tối màu sẽ có khả năng bảo vệ bạn tốt hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng có thành phần SPF từ 30 đến 50 nhằm ngăn chặn cả tia UVA và UVB. 
  • Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ ngay cả khi thời tiết mát mẻ. Vì dù trời mát mẻ thì vẫn có đến 80% tia cực tím lọt qua mây và phá hủy làn da của chúng ta.
  • Bôi kem chống nắng đủ lượng để kem chống nắng phát huy tác dụng và đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất. Bôi lớp kem chống nắng quá mỏng sẽ không thể bảo vệ tốt làn da của bạn.
  • Nếu bắt buộc phải hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên kiểm tra da thường xuyên để phát hiện sớm những vùng da bị tổn thương và có những biện pháp phục hồi da cháy nắng phù hợp.

Bài viết đã cho chúng ta biết được nếu không phục hồi da bị cháy nắng thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho da như lão hóa sớm, ung thư da, da không đều màu và khô sạm. Để phục hồi da cháy nắng nhanh nhất bạn cần làm mát da, sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc một số loại mặt nạ tự nhiên như nha đam, trà xanh và đặc biệt bạn có thể thực hiện liệu trình Mesotherapy Exosome Asce để phục hồi da từ sâu bên trong. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có những biện pháp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời như bôi kem chống nắng đúng cách và che chắn bảo vệ cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mỏng yếu

Hướng dẫn cách chăm sóc da mỏng yếu

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

35

Bài viết hữu ích?