Zalo

Các nguyên nhân khiến da không đều màu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da không đều màu là một vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người phải đối mặt. Điều này có thể làm giảm tự tin và làm cho làn da trở nên khá không hoàn hảo. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng da không đều màu có thể đa dạng, từ yếu tố di truyền đến tác động của môi trường và thói quen chăm sóc da hàng ngày. Vậy hiện tượng da không đều màu là gì, nguyên nhân da không đều màu và khi da không đều màu phải làm gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Da không đều màu là gì?

Tông màu da không đồng đều hay da không đều màu, còn được gọi là sự đổi màu da hoặc tăng sắc tố, đề cập đến sự phân bố màu không đều hoặc loang lổ trên bề mặt da. Nó thường liên quan đến các vùng da có vẻ tối hơn hoặc sáng hơn vùng da xung quanh, tạo ra vẻ ngoài không đồng đều hoặc lốm đốm. Màu da không đồng đều có thể do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết tố, viêm da, di truyền và lão hóa, và nó thường biểu hiện dưới dạng các đốm đen, đốm đồi mồi, tàn nhang hoặc các mảng mờ trên da. Tình trạng này là một vấn đề thẩm mỹ phổ biến và có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi loại da và hoàn cảnh sống khác nhau.

nguyên nhân da không đều màu
Nám da là nguyên nhân da không đều màu

2. Nguyên nhân da không đều màu là gì?

Vậy da không đều màu vì sao? Màu da không đồng đều, đặc trưng bởi các vùng da có vẻ tối hơn hoặc sáng hơn vùng da xung quanh, có thể do nhiều yếu tố khác nhau. Đây là một vấn đề thẩm mỹ phổ biến và có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi loại da và hoàn cảnh. Dưới đây là khám phá chi tiết về các nguyên nhân da không đều màu:

2.1. Tăng sắc tố

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc kéo dài với tia UV có hại của mặt trời sẽ kích hoạt sản xuất melanin, sắc tố chịu trách nhiệm về màu da. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các vết đen, tàn nhang và tông màu da tổng thể không đồng đều. Bức xạ tia cực tím cũng góp phần gây lão hóa sớm và tổn thương da. Đây là nguyên nhân da không đều màu thường gặp nhất.
  • Nám da: Sự thay đổi nội tiết tố, thường liên quan đến việc mang thai, dùng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp nội tiết tố, có thể dẫn đến sự phát triển của nám, còn được gọi là “khuôn mặt thai kỳ”. Tình trạng này dẫn đến các mảng màu nâu đối xứng trên mặt.
  • Tăng sắc tố sau viêm (Post-Inflammatory Hyperpigmentation - PIH): Sau một chấn thương hoặc viêm nhiễm ở da, vùng bị ảnh hưởng có thể sẫm màu do tăng sản xuất melanin. Mụn trứng cá, vết côn trùng cắn và vết cắt là những tác nhân phổ biến gây ra PIH.

2.2. Giảm sắc tố

Giảm sắc tố đề cập đến các vùng da có vẻ sáng hơn vùng da xung quanh. Nó có thể là kết quả của các tình trạng như bệnh bạch biến, một chứng rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào hắc tố (tế bào sản xuất sắc tố melanin). Giảm sắc tố cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị.

2.3. Sự lão hóa

Khi da già đi, nó trải qua nhiều thay đổi khác nhau, bao gồm giảm sản xuất collagen và Elastin. Điều này có thể dẫn đến nếp nhăn và các đốm đồi mồi, góp phần làm cho làn da không đều màu.

2.4. Thay đổi nội tiết tố

Sự dao động về nồng độ hormone, chẳng hạn như khi mang thai, mãn kinh hoặc khi dùng thuốc tránh thai, có thể ảnh hưởng đến sắc tố da. Nám da, được đề cập trước đó, là kết quả phổ biến của sự thay đổi nội tiết tố. Đây cũng được xem là một nguyên nhân da không đều màu khá thường gặp .

nguyên nhân da không đều màu
Thay đổi nội tiết tố là một nguyên nhân da không đều màu khá thường gặp 

2.5. Viêm và kích ứng

Viêm da hoặc kích ứng do các tình trạng như chàm, bệnh vẩy nến hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khắc nghiệt có thể dẫn đến đổi màu da tạm thời hoặc vĩnh viễn. Quá trình chữa lành có thể để lại những vùng sắc tố không đồng đều.

2.6. Ô nhiễm

Các hạt và khí từ ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông có thể xâm nhập vào da và dẫn đến các đốm đen, đặc biệt là trên mặt.

2.7. Di truyền

Một số cá nhân có thể có khuynh hướng di truyền đối với một số loại tăng sắc tố hoặc tình trạng da ảnh hưởng đến sắc tố, khiến họ dễ bị phát triển màu da không đồng đều.

2.8. Tình trạng da

  • Một số tình trạng da như nhiễm nấm hoặc rối loạn tự miễn dịch, có thể dẫn đến thay đổi sắc tố da.
  • Da khô có thể trở nên thô ráp và thậm chí có vảy, dẫn đến tông màu da không đồng đều Da khô ảnh hưởng đến nhiều người và có thể do cả yếu tố bên trong và bên ngoài gây ra. Da thiếu độ ẩm sẽ bị khô và nứt nẻ, không chỉ khiến da rất đau mà còn khiến tông màu da không đồng đều. Ngoài ra, vùng da bị tổn thương sẽ loang lổ, xám xịt và đổi màu so với vùng da không bị ảnh hưởng.

Quản lý và điều trị làn da không đều màu thường liên quan đến sự kết hợp giữa các biện pháp bảo vệ và lựa chọn điều trị. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng da không đều màu, hãy liên hệ với các bác sĩ thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu để được tư vấn và hướng dẫn điều trị thích hợp.

3. Da không đều màu phải làm gì?

Chúng ta đã cùng nhau tìm câu trả lời cho câu hỏi da không đều màu vì sao? Tiếp theo hãy cùng giải đáp về thắc mắc da không đều màu phải làm gì? Loại bỏ làn da không đều màu, cho dù nguyên nhân là do tăng sắc tố, tổn thương do ánh nắng mặt trời, đồi mồi hay các yếu tố khác, đòi hỏi sự kết hợp của các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc da và điều trị chuyên nghiệp. Để đạt được một làn da đều màu hơn cần có thời gian và sự nhất quán. Dưới đây là hướng dẫn toàn diện về cách giải quyết và cải thiện làn da không đều màu:

3.1. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

  • Kem chống nắng: Việc thoa kem chống nắng phổ rộng hàng ngày có SPF 30 trở lên là rất quan trọng. Tia UV có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố và làm trầm trọng thêm tình trạng da không đều màu. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ khi ở ngoài trời.
  • Quần áo bảo hộ: Đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mặc quần áo che kín vùng da hở khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

3.2. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da tại chỗ

  • Chất làm sáng da: Hãy tìm những sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần làm sáng như hydroquinone, axit kojic, axit alpha hydroxy (AHA) hoặc niacinamide. Những thành phần này có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen và làm đều màu da.
  • Vitamin C: Vitamin C được biết đến với khả năng làm mờ vết nám và cải thiện độ rạng rỡ của da. Sử dụng serum vitamin C trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn.
  • Retinoids: Retinol không kê đơn hoặc retinoid kê đơn có thể giúp thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào da, giảm đốm đen và cải thiện kết cấu tổng thể của da.
  • Axit Alpha và Beta Hydroxy (AHA/BHA): Các chất tẩy tế bào chết như axit glycolic và axit salicylic có thể giúp loại bỏ tế bào da chết, mang lại làn da sáng hơn, đều màu hơn.
  • Thành phần dưỡng ẩm: Duy trì độ ẩm cho da bằng các sản phẩm có chứa axit hyaluronic, glycerin hoặc ceramide để cải thiện chức năng rào cản và kết cấu tổng thể của da.
nguyên nhân da không đều màu
Để trả lời cho câu hỏi da không đều màu phải làm gì, bạn cần chăm sóc da đúng cách 

3.3. Serum mục tiêu

Cân nhắc sử dụng các loại Serum có công thức đặc biệt để giải quyết tình trạng da không đều màu, chẳng hạn như những loại có chứa chiết xuất rễ cam thảo, chiết xuất dâu tằm.

3.4. Tẩy da chết

Tẩy da chết thường xuyên, nhẹ nhàng giúp loại bỏ tế bào da chết và cải thiện kết cấu da. Bạn có thể sử dụng tẩy tế bào chết hóa học (AHA hoặc BHA) hoặc tẩy tế bào chết vật lý (tẩy tế bào chết bằng các vật liệu tạo ma sát như cám gạo, hạt cellulose...). Hãy thận trọng không tẩy tế bào chết quá mức, vì nó có thể gây kích ứng da.

3.5. Điều trị theo toa

Nếu các sản phẩm không kê đơn không mang lại kết quả như mong muốn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ để được điều trị theo toa như hydroquinone hoặc tretinoin.

3.6. Can thiệp y tế

Hãy xem xét các phương pháp điều trị chuyên nghiệp được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da:

  • Lột da hóa học: Lột da hóa học có thể loại bỏ các tế bào da bị tổn thương và kích thích sản xuất collagen, giúp cải thiện tông màu da.
  • Trị liệu bằng laser: Các phương pháp điều trị bằng laser, chẳng hạn như ánh sáng xung cường độ cao (IPL) hoặc laser phân đoạn, có thể nhắm mục tiêu và phá vỡ sắc tố dư thừa.
  • Microdermabrasion: Quy trình không xâm lấn này giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da để cải thiện kết cấu và tông màu.
  • Lăn kim vi điểm: Lăn kim tạo ra những vết thương vi mô nhỏ trên da, kích thích sản xuất collagen và cải thiện kết cấu cũng như sắc tố da.
  • Liệu pháp áp lạnh: Liệu pháp áp lạnh bao gồm việc đông lạnh và loại bỏ các sắc tố không mong muốn khỏi bề mặt da.

3.7. Thói quen lối sống lành mạnh

  • Chế độ ăn uống cân bằng: Ăn chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin (đặc biệt là A, C và E) và các axit béo thiết yếu. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ sức khỏe làn da.
  • Uống đủ nước: Uống nhiều nước để giữ cho làn da của bạn được ngậm nước từ bên trong.
  • Ngủ đủ giấc: Hãy cố gắng ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm để làn da của bạn được phục hồi và tái tạo.
  • Quản lý căng thẳng: Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga hoặc các bài tập thở sâu.
  • Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu: Hút thuốc và uống quá nhiều rượu có thể góp phần gây tổn thương da và làm da không đều màu.

Để có được làn da đều màu hơn là một quá trình diễn ra từ từ và kết quả có thể không ngay lập tức. Hãy kiên nhẫn và nhất quán với thói quen chăm sóc da cũng như lối sống của bạn. Điều cần thiết là phải điều chỉnh cách tiếp cận của bạn với loại da và mối quan tâm cụ thể của bạn, đồng thời tư vấn với bác sĩ da liễu có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân và các lựa chọn điều trị để giải quyết hiệu quả làn da không đều màu.

Trên hành trình chăm sóc làn da, chúng ta thường gặp phải tình trạng da không đều màu, và nguyên nhân có thể đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các nguyên nhân đằng sau tình trạng này là bước đầu tiên quan trọng để giải quyết vấn đề. Làn da của chúng ta chịu tác động từ môi trường, yếu tố di truyền, và cả những thói quen hàng ngày. Vì vậy, việc chăm sóc da không chỉ là việc làm đẹp mà còn là sự quan tâm và yêu thương sâu sắc đối với bản thân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

3105

Bài viết hữu ích?