Zalo

Cách nào cải thiện kết cấu da tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một làn da khỏe mạnh đồng nghĩa với các kết cấu da bên trong được chăm sóc tốt và toàn diện. Ngày nay, với các phương pháp làm đẹp tân tiến nhất, việc chăm sóc để đạt được một kết cấu da tốt là điều mà bất cứ chị em nào cũng có thể làm được. Vậy kết cấu da là gì, và cách cải thiện kết cấu da ra sao cho an toàn, hãy tìm hiểu qua bài dưới đây.

1. Kết cấu da là gì? 

Làn da của chúng ta là hàng rào bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể đầu tiên. Do đó, có thể nói rằng với các tác nhân từ môi trường như bụi bặm hay vi khuẩn thì kết cấu da mặt, da tay đều sẽ bị ảnh hưởng. Để có một làn da khỏe mạnh, bên cạnh việc quan tâm đến các phương pháp chăm sóc da thì hiểu rõ kết cấu da là gì cũng vô cùng quan trọng. 

kết cấu da là gì
Da là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể 

Da là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, đồng thời cũng là cơ quan lớn nhất, chịu tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Cấu trúc của da gồm ba tầng là biểu bì, trung bì và hạ bì. 

  • Lớp biểu bì (thượng bì): Đây là phần da ngoài cùng, chúng ta có thể nhìn thấy và chạm vào được. Biểu bì bao gồm năm lớp tế bào, mỗi lớp có nhiệm vụ riêng và trải qua quá trình phát triển và trao đổi liên tục.
  • Lớp trung bì: Đây là phần nằm ở giữa cấu trúc của da, có độ dày và đàn hồi. Lớp này chứa sợi collagen và đàn hồi, cũng như các tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn, đóng vai trò trong việc tạo ra màng Hydrolipid.
  • Lớp hạ bì: Còn được gọi là lớp mỡ dưới da, chịu trách nhiệm che chở da khỏi các va đập và giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định.

Ngoài ra, da còn chứa các yếu tố phụ như lông móng, mạch máu và dây thần kinh, với đặc điểm độ dày khác nhau ở mỗi người. Thông qua việc hiểu rõ về kết cấu da là gì, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc da phù hợp và hiệu quả.

Da là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường, do đó da cũng dễ bị tổn thương và cần được chăm sóc. Hiểu rõ các tổn thương trên kết cấu da là gì và nắm được các bước chăm sóc, cải thiện kết cấu da sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh theo năm tháng. 

2. Cách cải thiện kết cấu da

Có một làn da khỏe mạnh, hồng hào không chỉ giúp bản thân tự tin mà còn khiến cho bạn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn. Tuy vậy, không ai có thể duy trì một kết cấu da tốt nếu như không chăm sóc từ sâu bên trong. Kết cấu da sẽ bị tổn thương theo năm tháng bởi các lý do như da khô thiếu nước, lão hóa, tích tụ tế bào da chết, ánh nắng mặt trời,... Để cải thiện kết cấu da, hiện nay có nhiều phương pháp bao gồm cả các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên các phương pháp chăm sóc cải thiện từ sâu bên trong. 

2.1. Sử dụng sữa rửa mặt và serum có chức năng tẩy tế bào chết

Cách cải thiện kết cấu da là gì? Đây là tổng hợp những cách chăm sóc da, làm sạch da để làn da được nuôi dưỡng sau những tác động từ môi trường. Một trong những cách cải thiện kết cấu da đó chính là tẩy tế bào chết định kỳ. Hiện nay, việc tẩy tế bào chết có thể được thực hiện bằng cách dùng sữa rửa mặt hay serum có chức năng này. 

Để có một kết cấu da mặt tốt, bạn nên bắt đầu một chế độ chăm sóc da hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và các tạp chất khác là điều quan trọng. Một cách tối ưu để thực hiện điều này là sử dụng sữa rửa mặt có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng. Có thể lựa chọn giữa các loại sữa rửa mặt tẩy tế bào chết chứa axit để tẩy da chết hóa học hoặc các hạt siêu mịn để tẩy da chết vật lý.

2.2. Sử dụng Retinol

Retinol, một thành phần phổ biến, đã được chứng minh hiệu quả trong việc chống lại dấu hiệu lão hóa và làm săn chắc làn da bằng cách kích thích sản xuất collagen và làm đầy lớp trung bì, giúp giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu của làn da. Cách cải thiện kết cấu da bằng retinol hiện nay được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng hoạt chất này có thể gặp phải tác dụng phụ như mẩn đỏ và kích ứng da ở một số người. Để đảm bảo an toàn và có kết cấu da tốt khi sử dụng retinol, hãy bắt đầu với sản phẩm retinol có nồng độ thấp và sử dụng 2-3 lần mỗi tuần. Khi da đã thích nghi, bạn có thể sử dụng hàng ngày vào buổi tối, nhưng nhớ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

kết cấu da là gì
Retinol là một thành phần phổ biến, đã được chứng minh hiệu quả trong việc chống lại dấu hiệu lão hóa 

2.3. Bảo vệ da khỏi tác động ánh nắng mặt trời

Trong các kết cấu da là gì, phần biểu bì là phần biểu bì là phần dễ tổn thương nhất do tác động của bụi bặm hay ánh nắng mặt trời. Do đó, để có kết cấu da tốt thì việc bảo vệ da khỏi tác động ánh nắng mặt trời là rất quan trọng. Để làm được điều này thì bạn cần phải sử dụng kem chống nắng mỗi khi đi ra đường. 

Thoa kem chống nắng hàng ngày trước khi ra ngoài là biện pháp hiệu quả để bảo vệ làn da và cải thiện kết cấu của da là gì. Hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 trên toàn bộ các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa nếp nhăn, mẩn đỏ và da không đều màu.

2.4. Đừng chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt không thôi là chưa đủ để giúp bạn có làn da sạch sẽ sau một ngày dài làm việc và các loại mỹ phẩm khác sử dụng trên mặt của mình. Hãy ưu tiên sử dụng thêm nước tẩy trang và bông tẩy trang để làm sạch mọi cặn bẩn trên mặt trước khi dùng sữa rửa mặt nhé. Nên nhớ, dù nắm rõ kết cấu da là gì nhưng việc lựa chọn các sản phẩm tẩy trang có tính tẩy rửa nhẹ cũng sẽ giúp cho bạn tránh được sự kích ứng khi sử dụng. 

2.5. Bổ sung độ ẩm cho da

Có không ít chị em đối mặt với tình trạng da khô ráp, nứt da do thiếu độ ẩm. Đối với tình trạng này lâu ngày sẽ dễ làm ảnh hưởng đến kết cấu da mặt. Để giải quyết, cách cải thiện kết cấu da hợp lý đó chính là bổ sung độ ẩm cho da, bên cạnh đó uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày cũng là điều quan trọng. 

Dưỡng ẩm là một biện pháp quan trọng để cung cấp độ ẩm cho da khô, giúp làm mềm da và làm giảm cảm giác khô ráp. Các loại kem dưỡng ẩm hàng ngày thường chứa niacinamide trong thành phần, đây là một lợi ích bổ sung vì niacinamide giúp tăng cường hàng rào bảo vệ của da, từ đó ngăn ngừa việc mất độ ẩm và giữ cho làn da luôn mềm mại và có độ đàn hồi tốt. 

2.6. Tái tạo bề mặt da bằng laser

Công nghệ laser trong thế kỷ XXI gắn liền với nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Một trong các ứng dụng hiệu quả của laser trong cách cải thiện kết cấu da đó là tái tạo da bằng laser. Việc sử dụng laser để tái tạo bề mặt da là một phương pháp chuyên nghiệp mạnh mẽ, trong đó ánh sáng được sử dụng để kích thích sản xuất collagen và loại bỏ lớp da bề ngoài. Các chuyên da khuyên rằng việc lên lịch điều trị này nên được thực hiện vào mùa thu hoặc mùa đông vì vào thời điểm này da ít nhạy cảm với lượng ánh sáng mặt trời ít. 

2.7. Các phương pháp khác

Cách cải thiện kết cấu da không chỉ xoay quanh các phương pháp sử dụng kem dưỡng, mỹ phẩm, ngày nay, việc chăm sóc da có thể được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ có uy tín, được cấp phép và được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề. Một số cách cải thiện kết cấu da như sau.

  • MESOTHERAPY Nám: Điều trị nám, cải thiện sắc tố da, làm sáng da
  • MESOTHERAPY HA căng bóng: Giúp căng bóng da, điều trị da thiếu ẩm, da khô nứt nẻ. 
  • MESOTHERAPY HA JALUPRO CLASSIC: Căng bóng da, trẻ hóa da mức độ nhẹ, dưỡng ẩm sâu, hỗ trợ điều trị sẹo, mụn, giảm nếp nhăn 
  • MESOTHERAPY HA CAO CẤP 3 TEOXANE REDENSITY 1:Căng bóng da, điều trị da lão hóa, cấp ẩm, cải thiện độ đàn hồi cho da, ngăn ngừa nếp nhăn.
  • MESOTHERAPY EXOSOME ASCE: Điều trị tình trạng da nhiễm corticoid lỗ chân lông to, da nhạy cảm, da mỏng yếu, da bị nám, phục hồi và tái tạo các vùng da bị tổn thương.
  • PROFHILO B.A.P 5 điểm: Khắc phục tình trạng da lão hóa, da nhăn nheo chảy xệ, giúp da săn chắc hơn.

3. Lưu ý gì sử dụng các cách cải thiện kết cấu da?

Dù bạn sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da tại nhà hay đến các cơ sở thẩm mỹ có uy tín, thì việc đảm bảo phương pháp lựa chọn an toàn cho bản thân và phù hợp với tình trạng da là cực kỳ quan trọng. Do đó, bạn có thể cần lưu ý những điều sau đây. 

  • Nên chọn các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên và độ pH an toàn với da
  • Nên đọc kỹ thành phần các sản phẩm xem có thành phần nào dị ứng với cơ thể hay không
  • Sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ của các thương hiệu có uy tín lâu năm. 
  • Với việc lựa chọn cách cải thiện kết cấu da tại những phòng khám, cơ sở thẩm mỹ hay bệnh viện thẩm mỹ thì việc ưu tiên chọn các cơ sở lớn, có uy tín là vô cùng quan trọng.
  • Nên được tư vấn kỹ càng về các phương pháp, cách cải thiện kết cấu da rõ ràng trước khi thực hiện, đảm bảo sức khỏe tốt trước khi thực hiện các phương pháp này.

Nhìn chung, việc nắm rõ kết cấu da là gì và có các phương pháp chăm sóc da cụ thể sẽ giúp được ý thức chăm sóc da tốt hơn. Bên cạnh đó, với nhiều công nghệ hiện đại và an toàn trên da hiện nay, việc chăm sóc để có một kết cấu da tốt có thể được thực hiện tại các cơ sở y tế hiện đại, có chuyên môn cao để đạt được hiệu quả tối ưu cho các chị em phụ nữ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Có cách nào điều trị chữa da nhiễm corticoid dứt điểm không?

Có cách nào điều trị chữa da nhiễm corticoid dứt điểm không?

15

Bài viết hữu ích?