Zalo

Cách để giảm cân ở tuổi dậy thì cho trẻ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân ở tuổi dậy thì đang là vấn đề đáng báo động hiện nay khi đây chính là một trong những tiền đề khiến cho các bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Do đó, giảm cân ở tuổi dậy thì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy cách để giảm cân ở tuổi dậy thì như thế nào?

1. Có cần thiết phải giảm cân ở tuổi dậy thì

Nếu bạn đang ở trong tình trạng thừa cân thì việc giảm cân là cực kỳ quan trọng, bất kỳ ở lứa tuổi nào. Giảm cân, giảm mỡ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn và tránh được các bệnh lý nguy hiểm mà béo phì có thể mang lại như đái tháo đường, bệnh tim mạch. Với tỷ lệ béo phì ngày càng trẻ hóa như hiện nay thì giảm cân ở tuổi dậy thì trở nên cực kỳ quan trọng. Ở độ tuổi dậy thì, sức khỏe của con người được tăng lên đáng kể nhờ sự phát triển của hệ xương, chiều cao và cân nặng cũng sẽ phát triển trong giai đoạn này. Do đó, tại thời điểm này các phụ huynh có thể kiểm soát cân nặng của trẻ bằng cách khuyến khích các con vận động thể chất cũng như ăn, ngủ đúng giờ, có kiểm soát.

2. Làm thế nào để giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả?

2.1. Tập những thói quen ăn uống lành mạnh

Một trong những cách giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả đó chính là tập thói quen ăn uống lành mạnh. Trong độ tuổi này thì các bạn trẻ thường có thói quen ăn vặt, sử dụng các thức uống có gas hay uống trà sữa. Đây đều là những thói quen không tốt khiến cho dễ lên cân và béo phì trong tương lai. Do đó, để giảm cân ở tuổi dậy thì thì các bậc phụ huynh nên tập cho con em mình thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn vặt và sử dụng các thức ăn nhanh, đồ uống có gas, có cồn.

2.2. Hạn chế thức khuya

Ở trong giai đoạn này thì trẻ dễ bị xao nhãng vào các thiết bị điện tử khiến cho nếp sinh hoạt đi ngủ đúng giờ dần bị phá vỡ. Trẻ có xu hướng ngủ muộn hơn so với giai đoạn trước khi dậy thì và bắt đầu thức khuya để chơi game, xem phim. Việc thức khuya sẽ khiến trẻ dễ dàng hình thành các thói quen không tốt như ăn đêm, ăn vặt. Theo các nghiên cứu thì ở giai đoạn dậy thì trẻ em nên có thời gian ngủ từ 9-10 giờ/ngày để đảm bảo phát triển tốt về thể chất, tinh thần và tránh nguy cơ thừa cân gây béo phì ở tuổi dậy thì.

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân ở tuổi dậy thì
Ngủ đủ giấc giúp giảm cân ở tuổi dậy thì

2.3. Chế độ ăn hàng ngày cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển chiều cao và cân nặng ở tuổi dậy thì. Không những vậy, nếu lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, không gây thừa năng lượng thì đây cũng là một cách để giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả:

  • Tinh bột: Xen kẽ với các bữa ăn cơm trắng thì nên tập cho trẻ ở tuổi dậy thì ăn những loại tinh bột chậm hấp thu như bột yến mạch, khoai lang, gạo lứt đỏ, các loại hạt.
  • Chất đạm: Chất đạm rất cần thiết cho giai đoạn phát triển này của trẻ, cha mẹ nên bổ sung nhiều chất đạm để trẻ có năng lượng hoạt động hàng ngày và phát triển thể chất. Phụ huynh nên cho trẻ em thịt nạc, hạn chế thịt mỡ. Ngoài nguồn đạm động vật thì đạm thực vật như các loại đậu, ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp đạm tốt và có thể sử dụng để giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả
  • Canxi: Nguồn cung cấp canxi chính trong độ tuổi dậy thì chính là sữa. Tuy nhiên, cha mẹ nên khuyến khích các con sử dụng các loại sữa tách béo sẽ tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này hơn
  • Vitamin và khoáng chất: Bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ trong giai đoạn này giúp trẻ có một hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa tốt. Với những trẻ thừa cân trong giai đoạn này thì nên ăn nhiều trái cây, rau xanh để giảm cân ở tuổi dậy thì.
Hạn chế tiêu thụ đồ ăn dầu mỡ là cách để giảm cân ở tuổi dậy thì
Hạn chế tiêu thụ đồ ăn dầu mỡ là cách để giảm cân ở tuổi dậy thì

2.4. Tập luyện thể dục thể thao

Cách giảm cân ở tuổi dậy thì bằng việc chơi thể thao, các hoạt động thể chất là rất cần thiết. Các hoạt động thể chất trong giai đoạn này không chỉ giúp trẻ giảm cân mà còn giúp phát triển xương và cơ bắp.

Tập luyện thể dục thể thao là một cách để giảm cân ở tuổi dậy thì an toàn
Tập luyện thể dục thể thao là một cách để giảm cân ở tuổi dậy thì an toàn

Một cách để giảm cân ở tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả không gây tác dụng phụ mà cha mẹ có thể tìm hiểu và áp dụng cho trẻ là phương pháp truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Trước khi thực hiện liệu trình thì người dùng sẽ được thực hiện các xét nghiệm máu và đo các chỉ số của cơ thể. Sau đó, các bác sĩ sẽ tư vấn và lên lịch trình cụ thể để tiến hành truyền các vitamin nhằm mục đích tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ theo cách tự nhiên nhất. Với phương pháp này thì người bệnh sẽ không cảm thấy mệt, ngược lại, còn thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động khác trong ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

72

Bài viết hữu ích?