Zalo

Cách cải thiện và tăng lưu lượng máu trong cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lưu thông máu giúp quá trình bơm máu tới cơ thể hoạt động tốt và có vai trò quan trọng với sức khỏe. Lưu lượng máu kém thường hay gặp ở những trường hợp liên quan tới bệnh động mạch ngoại biên, đái tháo đường, béo phì và hút thuốc. Hơn nữa, còn xuất hiện các dấu hiệu như đau đầu, chuột rút, tê liệt hoặc các vấn đề về tiêu hoá. Để cải thiện tình trạng này, cần xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp phù hợp.

1. Sự vận chuyển máu trong cơ thể và ảnh hưởng của lưu lượng máu

Sự lưu thông máu trong cơ thể ở người bình thường hoạt động ổn định và phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như tuổi, giới tính và cân nặng… Lượng máu lưu thông sẽ tỷ lệ thuận với khối lượng của cơ thể và thường đạt mức từ 70 đến 80kg trọng lượng. Sự ổn định này giúp cơ thể điều hoà và cân bằng lượng máu tạo ra bởi tủy xương cũng như lượng máu mất đi hàng ngày. Tuy nhiên, nếu như cơ thể mất một lượng máu lớn có thể do tai nạn hoặc do rối loạn chức năng sinh máu thì sẽ khiến cho việc cân bằng lượng máu bất ổn. Hơn nữa, lượng máu cũng liên quan đến các hoạt động của cơ thể khi mất nhiều mồ hôi do hoạt động thể lực hoặc mất nước do mắc bệnh tiêu chảy. Những trường hợp có bệnh lý thiếu máu do bị mất máu và suy tuỷ… khiến cho lượng máu sẽ không ổn định và phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý. Khi cơ thể mất trên ⅓ lượng máu tổng số có thể khiến cơ thể gặp các rối loạn chức năng nghiêm trọng, thậm chí gây sốc mất máu và có nguy cơ dẫn tới tử vong. Lưu lượng máu được xem là yếu tố quan trọng đối với các cơ quan trong cơ thể và sự ảnh hưởng của nó tới các chức năng bình thường của mô, cơ quan. Quá trình điều chỉnh sự ổn định của lưu lượng máu nhờ có tim, hệ tuần hoàn cùng với hệ thống mạch máu chạy khắp cơ thể với chiều dài gần 100.000km. Lưu lượng máu quá cao khi truyền đi các cơ quan trong cơ thể sẽ làm tăng áp lực thành mạch, gây ra xơ vữa động mạch, đột quỵ,… Ngược lại, nếu lưu lượng máu thấp lại khiến cho các mô và cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của chúng.

Lưu thông máu
Lưu lượng máu được xem là yếu tố quan trọng đối với các cơ quan trong cơ thể

2. Cách tăng lưu lượng máu trong cơ thể

Lưu lượng máu có vai trò khá quan trọng với các hoạt động của cơ thể. Khi các cơ quan, mô, chi của cơ thể không nhận đủ lượng máu có thể làm cho các vị trí này bị tê, liệt, thậm chí người sẽ xanh xao, thiếu sức sống. Lưu lượng máu trong cơ thể kém ảnh hưởng đến tình trạng da khô, giòn móng, rụng tóc hoặc có thể làm cho các vết thương lâu được phục hồi. Vì vậy, cần có biện pháp giúp lưu lượng máu trong cơ thể được lưu thông. Sau đây là 1 vài cách tăng lưu thông máu trong cơ thể:

  • Không sử dụng thuốc lá: Thành phần chính của thuốc lá bao gồm các thuốc lá điện tử chính là nicotin. Chất này có khả năng làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Khi các mạch máu trong cơ thể bị xơ vữa hoặc thu hẹp lại thì sẽ làm lưu lượng máu giảm, không cung cấp máu cho các bộ phận trong cơ thể. Nếu người bệnh nghiện thuốc lá thì cần áp dụng thêm một số phương pháp cai thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.
  • Kiểm tra chỉ số huyết áp thường xuyên: Huyết áp là 1 trong những nguyên nhân gây ra chứng xơ vữa động mạch làm giảm khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Vì vậy, nếu giữ được huyết áp ở mức độ ổn định có thể giúp cho hệ tim mạch và các cơ quan được hoạt động tốt. Kiểm tra huyết áp định kỳ nhằm giúp kiểm soát được các yếu tố nguy cơ tác động đến vấn đề này và không ảnh hưởng đến lưu thông máu trong cơ thể.
  • Thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể. Nước trong cơ thể chiếm tỷ lệ khá cao và việc cung cấp đủ nước mỗi ngày giúp cải thiện lưu lượng máu đặc biệt ở những trường hợp tham gia hoạt động thể lực, mất nhiều mồ hôi hoặc mất nước do bị tiêu chảy…
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu: Lưu thông máu sẽ ở chân và lưng sẽ bị ảnh hưởng hoặc có thể hình thành cục máu đông do ngồi quá lâu và không di chuyển. Vì vậy, nếu ngồi làm việc ở một vị trí trong thời gian dài cần đứng lên thực hiện di chuyển và một số động tác giúp quá trình vận chuyển máu trong cơ thể được lưu thông.
  • Thực hiện một số bài tập giúp lưu thông máu chẳng hạn như tập yoga với các động tác giúp máu có thể lưu thông tới các cơ quan trong cơ thể và mang oxy tới cho các tế bào hoặc thực hiện trồng cây chuối với những tư thế từ phần cơ thể dưới giúp lưu thông máu đến các mô cơ thể. Thực hiện bài tập này nên nằm trên sàn nhà hoặc một tấm thảm, tiếp đến đưa hai vai sát tường, có người và để chân chạm trường, từ từ duỗi hai tay thoải mái với lòng bàn tay hướng xuống đất.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục có thể cung cấp lượng oxy lớn cho cơ bắp. Khi đó giúp cải thiện khả năng bơm máu của tim, làm cho tim khỏe cũng như giúp hạ huyết áp. Thời gian luyện tập có thể áp dụng khoảng 30 phút mỗi ngày để lưu thông mạch máu trong cơ thể.
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học và hợp lý: Ăn gì để tăng lượng máu trong cơ thể. Với một sức khỏe tốt và toàn diện thì việc duy trì chế độ ăn khoa học và hợp lý có vai trò khá quan trọng. Ăn nhiều rau xanh và trái cây vẫn luôn được khuyến nghị tốt cho sức khỏe, và với trường hợp tăng lưu lượng máu cũng vậy. Thêm vào đó, cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng acid béo bão hoà cao hoặc các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có hàm lượng chất dinh dưỡng chưa phù hợp. Thực hiện chế độ ăn ít muối vùa giúp cơ thể duy trì cân nặng hợp lý và đảm bảo hoạt động chức năng của hệ tim mạch khi có sự lưu thông máu thuận lợi.
  • Ngâm mình trong nước ấm được xem là cách khá hiệu quả giúp tăng khả năng lưu thông máu đến các cơ quan của cơ thể. Nước ấm có thể làm cho mạch máu giãn nở và tăng lưu lượng máu tới các mô. Nên thực hiện ngâm nước ấm trong khoảng 15 phút mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng và mang lại sự sảng khoái cho cơ thể.
Lưu thông máu
Lưu lượng máu trong cơ thể kém ảnh hưởng đến tình trạng da khô, giòn móng,...

Ngoài ra, có thể áp dụng thêm một số cách khác để giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể như: Giảm cân để giảm các yếu tố nguy cơ của tình trạng thừa cân béo phì tác động tiêu cực đến lưu lượng máu trong cơ thể. Thừa cân béo phì có thể khiến cho tình trạng liên quan đến lưu lượng máu có những biến chứng nguy hiểm như tích tụ mảng bám trong động mạch. Hiện nay, để giảm cân nhanh, an toàn và bền vững thì bạn có thể áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng.  Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

73

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

6 Vitamin giúp lưu thông máu

6 Vitamin giúp lưu thông máu

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

73

Bài viết hữu ích?