Zalo

Cách cải thiện da dầu mụn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da dầu mụn có thể gây ra nhiều phiền toái, từ việc xuất hiện mụn đến cảm giác bóng nhờn trên da. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, bởi có rất nhiều cách chăm sóc da dầu mụn khác nhau. Từ việc chăm sóc da hàng ngày đến thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các biện pháp hiệu quả để đối phó với da dầu mụn và giúp làn da trở nên sáng, mịn màng hơn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn là loại da có đặc điểm là sản xuất quá nhiều bã nhờn, loại dầu tự nhiên của da. Việc sản xuất dầu dư thừa này có thể dẫn đến một số vấn đề về da, trong đó phổ biến nhất là mụn trứng cá, mụn đầu đen và da dầu mụn lỗ chân lông to. Những người có loại da này thường có bề mặt bóng hoặc nhờn trên khuôn mặt, đặc biệt là ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm).

Nguyên nhân khiến da nhờn và dễ nổi mụn:

  • Sản xuất bã nhờn: Bã nhờn là một chất nhờn được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn trên da. Ở những người có làn da dầu, các tuyến này có xu hướng hoạt động quá mức, tạo ra nhiều bã nhờn hơn mức cần thiết. Bã nhờn nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn.
  • Yếu tố nội tiết tố: Sự dao động nội tiết tố, đặc biệt là ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh, có thể góp phần làm tăng sản xuất bã nhờn và nổi mụn. Androgen một nhóm hormone, có thể kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn.
  • Di truyền: Da nhờn và dễ nổi mụn có thể di truyền trong gia đình. Nếu cha mẹ hoặc người thân của bạn có làn da nhờn, bạn cũng có nhiều khả năng mắc tình trạng này.
  • Yếu tố môi trường: Khí hậu ẩm hoặc độ ẩm cao có thể làm trầm trọng thêm việc sản xuất dầu. Ngoài ra, việc tiếp xúc với một số chất ô nhiễm, dầu nặng hoặc các sản phẩm chăm sóc da gây mụn (tắc lỗ chân lông) có thể góp phần khiến da nhờn và nổi mụn.

Hiểu được nguyên nhân và đặc điểm của loại da này có thể giúp thực hiện quy trình chăm sóc da, từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông và tăng cường sức khỏe làn da tổng thể.

2. Tác hại của da dầu mụn

Da nhờn và dễ nổi mụn có thể đi kèm với một loạt tác dụng phụ ảnh hưởng đến cả ngoại hình lẫn tinh thần của mỗi người. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp liên quan đến da nhờn và dễ nổi mụn:

  • Mụn trứng cá: Mụn trứng cá là một trong tình trạng chính của da nhờn. Sản xuất bã nhờn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến sự phát triển của nhiều loại tổn thương do mụn trứng cá, bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhọt, mụn sẩn, mụn mủ và u nang. Mụn trứng cá có thể gây đau, viêm và để lại sẹo hoặc tăng sắc tố.
  • Tắc nghẽn da: Da dầu có xu hướng lỗ chân lông to nên dễ bị tắc nghẽn hơn. Khi bã nhờn dư thừa, tế bào da chết và mảnh vụn tích tụ trong lỗ chân lông có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó gây nên mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Tình trạng này cũng dần khiến cho da trở lên thô ráp, không đồng đều và trông xỉn màu.
  • Bề ngoài bóng hoặc nhờn: Sản xuất bã nhờn quá mức có thể khiến da trông bóng hoặc nhờn, đặc biệt ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Điều này có thể làm cho da trông nhờn và góp phần làm thiếu đi làn da tươi tắn, mờ xỉn.
  • Nhạy cảm và kích ứng: Dù là da dầu nhưng da dễ nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mạnh hoặc có tính mài mòn hoặc có các thói quen chăm sóc da không đúng có thể gây kích ứng da hơn nữa, dẫn đến mẩn đỏ, viêm và khó chịu.
  • Sẹo và tăng sắc tố: Mụn trứng cá nặng hoặc dai dẳng có thể dẫn đến sẹo hoặc tăng sắc tố sau viêm. Những vết này có thể mất thời gian để mờ đi và cần có các phương pháp điều trị bổ sung để cải thiện vẻ ngoài.
Hình 1. Da dầu mụn ảnh hưởng đến sắc đẹp của bạn
Da dầu mụn ảnh hưởng đến sắc đẹp của bạn

3. Cách chăm sóc để cải thiện da dầu mụn

Câu hỏi được đặt ra là cách chăm sóc da dầu mụn hay những người da dầu mụn nên dùng gì để cải thiện được vấn đề. Chăm sóc da nhờn, dễ nổi mụn đòi hỏi một thói quen chăm sóc da phù hợp và có mục tiêu để giúp kiểm soát lượng dầu dư thừa, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá và duy trì sức khỏe tổng thể của làn da. Bằng cách thực hiện chế độ chăm sóc thích hợp, bạn có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng làn da của mình một cách hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc da dầu mụn:

Làm sạch da mặt

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành riêng cho da dầu hoặc da dễ nổi mụn. Hãy tìm những loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide hoặc dầu cây trà, vì chúng có thể giúp kiểm soát việc sản xuất dầu và chống lại vi khuẩn gây mụn.
  • Rửa mặt 2 lần một ngày, vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tạp chất. Tránh rửa quá nhiều hoặc sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì điều này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da và dẫn đến tăng sản xuất dầu.
  • Nhẹ nhàng thoa sữa rửa mặt lên da ẩm theo chuyển động tròn, sau đó rửa kỹ bằng nước ấm. Lau khô mặt bằng khăn sạch, tránh chà xát.

Tẩy da chết

  • Tẩy tế bào chết cho da 2-3 lần một tuần để loại bỏ tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Hãy chọn tẩy tế bào chết hóa học thay vì tẩy tế bào chết vật lý vì chúng thường nhẹ nhàng hơn và ít gây kích ứng hơn.
  • Hãy tìm những sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa các thành phần như axit salicylic hoặc axit glycolic. Những thành phần này có thể thẩm thấu vào lỗ chân lông giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Tránh chà xát quá mạnh hoặc quá lâu vì điều này có thể gây kích ứng da. Rửa kỹ bằng nước và lau khô.

Làm săn chắc da

  • Sử dụng loại toner dành riêng cho da dầu hoặc da mụn để cân bằng độ pH cho da, loại bỏ mọi tạp chất còn sót lại và se khít lỗ chân lông.
  • Hãy tìm loại toner có chứa các thành phần như cây phỉ, dầu cây trà hoặc nước hoa hồng, vì những thành phần này có thể giúp kiểm soát việc sản xuất dầu và làm dịu da.
  • Thấm toner vào miếng bông hoặc xịt trực tiếp lên mặt và nhẹ nhàng thoa lên da. Sau đó để khô trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

Dưỡng ẩm

  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, da dầu vẫn cần được dưỡng ẩm. Hãy lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu, không gây mụn để cung cấp nước mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như axit hyaluronic hoặc ceramides, vì chúng có thể giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm cho da mà không cần thêm dầu thừa.
  • Thoa một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm lên mặt và massage nhẹ nhàng theo chuyển động hướng lên trên. 

Điều trị tại chỗ

  • Để điều trị các nốt mụn, hãy sử dụng các loại kem có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic hoặc dầu cây trà. Những thành phần này có thể giúp giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn và thúc đẩy quá trình lành vết thương.
  • Thoa một lớp mỏng tại chỗ lên vùng da bị ảnh hưởng và để khô trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào khác. Làm theo hướng dẫn trên sản phẩm và tránh sử dụng khắp mặt vì nó có thể gây khô hoặc kích ứng.

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

  • Bảo vệ làn da khỏi các tia UV có hại bằng cách thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Hãy tìm những công thức không chứa dầu hoặc dạng gel để không gây cảm giác nặng nề trên da.
  • Thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

Cân nhắc trang điểm

  • Nếu bạn trang điểm, hãy chọn những sản phẩm không chứa dầu và không gây mụn.
  • Trước khi trang điểm, hãy đảm bảo làn da của bạn sạch sẽ và đủ ẩm. Sử dụng kem lót được thiết kế dành riêng cho da dầu để giúp kiểm soát độ bóng và cải thiện độ bền của lớp trang điểm.
  • Hãy tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ để ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.

Yếu tố lối sống

  • Áp dụng lối sống lành mạnh bao gồm ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau và ngũ cốc. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đường hoặc dầu mỡ vì chúng có thể làm tình trạng mụn trứng cá trầm trọng hơn.
  • Giữ nước bằng cách uống đủ lượng nước trong suốt cả ngày. Hydrat hóa giúp duy trì sức khỏe tổng thể và vẻ ngoài của làn da.
  • Ngủ đủ giấc để làn da của bạn trẻ hóa và tự phục hồi. Đặt mục tiêu ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.
  • Quản lý mức độ căng thẳng thông qua các hoạt động như tập thể dục, thiền hoặc thực hành chánh niệm. Mức độ căng thẳng cao có thể góp phần làm tăng sản xuất dầu và nổi mụn trứng cá. 
  • Tránh dùng tay chạm vào mặt trong suốt cả ngày. Chạm vào mặt có thể truyền vi khuẩn, bụi bẩn và dầu từ tay sang da, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.
  • Tránh nặn hoặc nặn mụn vì điều này có thể gây viêm, nhiễm trùng và để lại sẹo thêm.

Điều trị chuyên sâu

  • Nếu làn da nhờn và dễ nổi mụn vẫn tồn tại mặc dù đã tuân thủ quy trình chăm sóc da phù hợp, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da. Họ có thể đưa ra đánh giá cá nhân về làn da của bạn và đề xuất các phương pháp điều trị thích hợp hoặc thuốc theo toa nếu cần thiết.
  • Các phương pháp điều trị chuyên nghiệp như lột da bằng hóa chất - Chemical peel, mài mòn da vi mô - microdermabrasion hoặc liệu pháp quang động cũng có thể được đề xuất để cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da cũng như giảm mụn trứng cá.
Hình 2. Chemical peel cách chăm sóc da dầu mụn hiệu quả
Chemical peel cách chăm sóc da dầu mụn hiệu quả

Một lưu ý là tránh thử quá nhiều sản phẩm mới cùng một lúc, vì điều này có thể khiến bạn khó xác định được loại nào phù hợp nhất với làn da của mình. 

Hãy nhớ rằng, làn da của mỗi người là duy nhất và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác. Có thể phải thử và sai một số lần để tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các sản phẩm và kỹ thuật phù hợp với nhu cầu của làn da bạn. Bằng cách tuân theo quy trình chăm sóc da siêng năng và tìm kiếm sự hướng dẫn chuyên nghiệp khi cần thiết, bạn có thể chăm sóc hiệu quả cho làn da nhờn, dễ nổi mụn của mình và cải thiện sức khỏe cũng như vẻ ngoài tổng thể  được tốt nhất.

Nguồn :laroche-posay.us - aad.org - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể không?

Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể không?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

15

Bài viết hữu ích?