Zalo

Cách bổ sung đạm cho người ăn chay

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đạm cho người ăn chay có nguồn gốc đến từ thực vật. Tuy nhiên, bổ sung đạm cho người ăn chay thường khó hơn là sử dụng đạm động vật. Do vậy, cần hiểu rõ về đạm thực vật và lên thực đơn bổ sung protein cho người ăn chay 1 cách phù hợp. Sau đây là lưu ý để bổ sung đạm cho người ăn chay đúng cách.

1. Cách bổ sung đạm cho người ăn chay

Ăn chay được hiểu là chế độ không sử dụng các thực phẩm đến từ động vật. Tuy nhiên ăn chay cũng có nhiều kiểu và thực hiện theo từng tôn giáo tín ngưỡng hay quan niệm mỗi người. Do đó, cách bổ sung đạm cho người ăn chay trước hết cần phải dựa theo kiểu ăn chay để có phương án phù hợp.

1.1 Các dạng ăn chay phổ biến

Một số dạng ăn chay phổ biến có thể kể đến là:

  •  Chế độ ăn chay không dùng các loại thịt còn thành phẩm khác của động vật như trứng, sữa… vẫn sử dụng.
  • Ăn chay chỉ không ăn trứng.
  • Ăn hoàn toàn các thực phẩm là thực vật.
  • Ăn chay không hoàn toàn có ăn thịt nhưng ít và không thường xuyên.
  • Ăn chay những chỉ không ăn thịt các loài động vật như cá vẫn sử dụng.
  • Ăn chay hoàn toàn không sử dụng những sản phẩm được lấy từ động vật kể cả mật ong.

Mỗi chế độ ăn chay có cách bổ sung protein cho người ăn chay khác nhau. Với ăn chay gián đoạn người ăn sẽ nhận được cả đạm thực vật và đạm động vật do đó họ không lo thiếu dinh dưỡng. Ngược lại, các chế độ thuần chay chỉ dùng chế phẩm từ thực vật thì bổ sung đạm cho người ăn chay cần được đánh giá theo hàm lượng dinh dưỡng của thực vật sử dụng trong bữa ăn. Chất đạm cho người ăn chay có thể được tổng hợp từ thực vật. Tuy nhiên, thực đơn bổ sung đạm cho người ăn chay nên được lưu ý để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và không gây mệt mỏi. Do đó các thực phẩm nên dùng khi ăn chay thuần thực vật để đảm bảo chất đạm là:

bổ sung đạm cho người ăn chay
Chất đạm cho người ăn chay có thể được tổng hợp từ thực vật

1.2 Thực phẩm nên dùng để bổ sung chất đạm cho người ăn chay

Chế độ ăn chay thuần không có thịt cũng hạn chế khả năng hấp thụ chất đạm của cơ thể. Do vậy, các chế phẩm từ động vật như sữa, phô mai có thể được dùng trong chế độ ăn chay để bổ sung đạm cho người ăn chay. Tuy nhiên, những thực phẩm này có chất đạm lớn và dễ gây ra các vấn đề không tốt cho sức khỏe nên không thể sử dụng quá nhiều.

  • Hạt chia: Hạt chia có chứa một lượng protein cùng nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mỗi ngày sử dụng 3 gam hạt chia cùng sinh tố hay ngũ cốc sẽ giúp cơ thể tăng hấp thụ và đảm bảo dinh dưỡng hơn.
  • Hạt gai dầu: Hạt gai dầu chứa nguồn axit béo tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó lượng protein trong thực phẩm khá cao có thể dùng trong thức uống hay đồ ăn như hạt chia.
  • Hạnh nhân: Hạnh nhân là một loại hạt dinh dưỡng có thể ăn chay và giảm cân hiệu quả. Bên cạnh ăn trực tiếp hạnh nhân có thể làm bánh hay làm sữa để người ăn chay dễ hấp thụ và sử dụng.
  • Hạt diêm mạch: Quinoa là một loại lương thực sử dụng kiểm soát cân nặng và giảm béo. Thêm vào đó hạt diêm mạch cũng bổ sung chất đạm với tỉ lệ khá cao giúp cơ thể hấp thụ không chỉ chất đạm mà còn nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu khác như: Sắt, kẽm, mangan, folate, vitamin….
  • Sữa chua hy lạp: Sữa chua là sản phẩm làm từ sữa sau quá trình ủ lên men. Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột đồng thời cũng bảo tồn được một phần protein đến từ sữa ban đầu. Sữa chua Hy Lạp sau khi chế biến còn có hàm lượng protein cao hơn nhiều so với các loại sữa chua thông thường.
  • Đậu lăng: Khi sử dụng đậu lăng không chỉ cung cấp protein cho người ăn chay, thực phẩm này còn bổ sung chất xơ giúp cơ thể chuyển hóa và nạp dinh dưỡng hiệu quả hơn.
  • Đậu gà, các họ đậu: Đậu là thực phẩm chay được sử dụng để cung cấp chất đạm phổ biến. Trong đậu có hàm lượng protein khá cao nên sử dụng trong nhiều món ăn chay.
  • Trứng: Trứng thường được nghĩ rằng không thể sử dụng tuy nhiên không hoàn toàn thế. Trứng không trống cũng là thực phẩm chay được sử dụng cho người ăn chay. Tuy rằng trứng không trống sẽ thay đổi với trứng thông thường nhưng protein trong trứng vẫn đảm bảo được nhu cầu chất đạm của người ăn chay.

2. Lưu ý khi bổ sung đạm với người ăn chay

Chất đạm với người ăn chay là 1 vấn đề thường gặp. Đôi khi cơ thể không cần quá nhiều chất đạm hoặc thiết chất đạm nên lưu ý. Đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường thiếu hụt chất đạm khi ăn chay sẽ gây ảnh hưởng không hề nhỏ. Khi cơ thể thiếu chất đạm các hoạt động của axit amin cũng ảnh hưởng theo và dẫn đến suy giảm sức khỏe khiến bệnh trở nên nặng hơn nếu các cơ quan không đảm bảo được chức năng.

bổ sung đạm cho người ăn chay
Mỗi cơ thể dựa theo nhu cầu khác nhau thì cách bổ sung chất đạm cho người ăn chay cũng khác nhau

Ăn chay là một phương pháp giảm cân và cũng là thực dưỡng cho nhiều bệnh nhân không thể sử dụng đồ ăn mặn. Tuy nhiên, mỗi cơ thể dựa theo nhu cầu khác nhau thì cách bổ sung chất đạm cho người ăn chay cũng không có công thức chung. Bản thân người ăn chay nên tìm hiểu kỹ và trao đổi cùng chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả. Song song với đó, bạn cũng cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong quá trình ăn chay. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách bổ sung đạm cho cơ thể giúp giảm mỡ, tăng cơ

Cách bổ sung đạm cho cơ thể giúp giảm mỡ, tăng cơ

8 Vitamin và chất dinh dưỡng cho huyết áp

8 Vitamin và chất dinh dưỡng cho huyết áp

Phương pháp điều trị béo phì

Phương pháp điều trị béo phì

Làm thế nào để giảm cân khi ăn chay

Làm thế nào để giảm cân khi ăn chay

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

84

Bài viết hữu ích?