Zalo

Các lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát tại Việt Nam

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực hiện khám sức khỏe tổng quát không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề y tế tiềm ẩn mà còn mang đến một cơ hội để đánh giá toàn diện về trạng thái sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ quá trình này, bạn cần nắm được những lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát.

1.   Vì sao cần tìm hiểu thông tin kỹ trước khi khám sức khỏe tổng quát để đạt hiệu quả tốt nhất?

Các xét nghiệm sàng lọc sức khỏe giúp phát hiện các bệnh hoặc tình trạng bệnh lý tiềm ẩn ở người. Thông thường, quá trình này bao gồm việc tư vấn và khám sức khỏe do nhân viên y tế thực hiện, sau đó là công việc trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu X quang và các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Các gói khám sức khỏe thường tập trung vào các vấn đề sức khỏe phổ biến như béo phì, bệnh tim, tiểu đường và bệnh thận. Những xét nghiệm này thường bao gồm mẫu máu, nước tiểu và phân, cũng như các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang và siêu âm. Các xét nghiệm xâm lấn, chẳng hạn như sinh thiết, không được thực hiện như một thủ tục thông thường mà chỉ khi thấy cần thiết.

Chính vì mỗi buổi khám sức khỏe tổng quát thường bao gồm rất nhiều nội dung nên để buổi khám thực sự diễn ra tốt đẹp, khách hàng nên chủ động nắm những lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát.

​Việc tìm hiểu kỹ thông tin về lưu ý khi khám tổng quát trước là điều rất quan trọng vì nó đảm bảo hiệu quả mà bạn nhận được sau buổi khám. Sau đây là những lý do khiến cho việc tìm hiểu về lưu ý khi đi khám tổng quát trở nên rất cần thiết:

  • Chuẩn bị tốt hơn: Bằng cách thu thập thông tin trước, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho việc khám sức khỏe. Bạn có thể cần phải nhịn ăn trước một số xét nghiệm nhất định, mang theo tài liệu hoặc báo cáo cụ thể nào đó là những điều thường có trong mục lưu ý trước khi khám tổng quát. Việc có trước thông tin cần thiết sẽ giúp đảm bảo quá trình kiểm tra diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
  • Hiểu mục đích buổi khám: Lưu ý trước khi đi khám tổng quát sẽ cho bạn biết được mục đích của việc kiểm tra sức khỏe tổng quát, từ đó giúp bạn hiểu biết rõ ràng về những gì sẽ được đánh giá trong quá trình kiểm tra. Nó giúp bạn điều chỉnh mối quan tâm và thắc mắc của mình với bác sĩ, cho phép họ giải quyết các nhu cầu cụ thể của bạn và đưa ra các khuyến nghị phù hợp.
  • Chuẩn bị các thông tin về tiền sử y tế: trước khi khám tổng quát bạn cũng cần chuẩn bị những thông tin về tiền sử y tế chính xác và toàn diện của mình để bác sĩ đánh giá đúng sức khỏe tổng thể của bạn. Điều này bao gồm thông tin về các bệnh trước đây, phẫu thuật, dị ứng, thuốc men và bất kỳ tình trạng mãn tính nào bạn có thể mắc phải. Hiểu biết thấu đáo về lịch sử y tế của bạn cho phép bác sĩ xác định các yếu tố rủi ro tiềm ẩn, điều chỉnh việc kiểm tra theo nhu cầu cụ thể của bạn và đưa ra quyết định sáng suốt về các xét nghiệm hoặc điều trị tiếp theo.
  • Hỗ trợ đánh giá rủi ro: Nắm được những lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát cũng sẽ hỗ trợ bạn trong việc chủ động chia sẻ thông tin về lối sống, thói quen của bạn và bất kỳ mối lo ngại hoặc triệu chứng cụ thể nào mà bạn có thể có. Điều này tạo thuận lợi cho bác sĩ đánh giá các yếu tố rủi ro của bạn đối với các tình trạng sức khỏe khác nhau. 
  • Giao tiếp và hợp tác tốt với bác sĩ: Nắm được những lưu ý khi khám tổng quát cũng là cách tạo điều kiện cho cuộc giao tiếp cởi mở và hiệu quả giữa bạn với bác sĩ. Nó cho phép bạn đặt những câu hỏi liên quan, bày tỏ mối quan tâm của mình và tích cực tham gia vào quá trình ra quyết định. Chia sẻ thông tin cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa bạn và nhân viên y tế, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong việc quản lý sức khỏe của bạn.

Tóm lại, việc tìm hiểu thông tin cẩn thận trước khi khám sức khỏe tổng quát sẽ đảm bảo rằng bạn được chuẩn bị tốt, có kỳ vọng thực tế, cung cấp bệnh sử chính xác, đánh giá các yếu tố rủi ro và thúc đẩy giao tiếp hiệu quả với bác sĩ của mình. Cách tiếp cận toàn diện này nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc kiểm tra và thúc đẩy kết quả chăm sóc sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Hình 1. Nắm được những lưu ý khi khám tổng quát sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi ích của buổi khám
Hình 1. Nắm được những lưu ý khi khám tổng quát sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi ích của buổi khám

2.  Các lưu ý cần biết khi khám sức khỏe tổng quát?

Bạn đã nắm được vai trò của những lưu ý trước khi khám tổng quát. Vậy cụ thể, để có một buổi khám có hiệu quả, có những lưu ý trước khi đi khám tổng quát nào mà bạn cần biết? Sau đây là một số điều quan trọng khi lên lịch khám sức khỏe tổng quát mà bạn nên lưu ý:

  • Chọn cơ sở y tế uy tín: Chọn cơ sở hoặc phòng khám chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy có các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ chuyên môn và danh tiếng tốt về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng, đặc biệt là khám sức khỏe tổng quát. Nghiên cứu và đọc các nhận xét để đảm bảo bạn đang chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy.
  • Lên kế hoạch trước: Đặt lịch hẹn trước để đảm bảo ngày và giờ bạn muốn là lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát không thể bỏ qua. Một số cuộc kiểm tra sức khỏe có thể yêu cầu nhịn ăn hoặc chuẩn bị cụ thể, vì vậy hãy hỏi về bất kỳ hướng dẫn cần thiết nào khi lên lịch hẹn.
  • Mang theo các tài liệu và thông tin liên quan: lưu ý khi khám tổng quát sẽ luôn bao gồm việc chuẩn bị và mang theo mọi hồ sơ y tế liên quan, kết quả xét nghiệm trước đó và danh sách các loại thuốc hoặc chất bổ sung mà bạn hiện đang dùng. Đây là những thông tin đặc biệt quan trọng giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe của bạn một cách chính xác nhất.
  • Giao tiếp cởi mở với nhân viên y tế: Có thể lưu ý khi đi khám tổng quát này không nhiều người biết nhưng trong quá trình khám sức khỏe, hãy cởi mở và trung thực khi thảo luận về tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt và bất kỳ mối lo ngại hoặc triệu chứng nào bạn có thể có. Thay vì chỉ tiếp nhận thông tin một chiều từ nhân viên y tế, chủ động trao đổi những thắc mắc của mình sẽ giúp bác sĩ nắm được những lo lắng, thắc mắc của bạn, từ đó hỗ trợ đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn và xác định mọi sàng lọc hoặc xét nghiệm cần thiết.
  • Thảo luận về tiền sử bệnh của gia đình bạn: Thông báo cho nhân viên ý tế về bất kỳ bệnh hoặc tình trạng nghiêm trọng nào xảy ra trong gia đình bạn. Lịch sử y tế gia đình có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về các nguy cơ di truyền tiềm ẩn và giúp hướng dẫn quá trình kiểm tra.
  • Đặt câu hỏi và tìm kiếm sự làm rõ: Đừng ngần ngại đặt câu hỏi về bất kỳ xét nghiệm hoặc kết quả nào mà bạn có thể không hiểu đầy đủ. 
  • Một điều lưu ý trước khi khám tổng quát mà chắc nhiều người đã biết là bạn nên nhịn ăn ít nhất 8 tiếng trước thời gian buổi khám tổng quát diễn ra vì các kết quả xét nghiệm đường huyết, mỡ máu sẽ không chính xác nếu bạn có nạp năng lượng trước đó.
  • Không được uống bia rượu, trà, cà phê và các chất kích thích khác…, cũng là lưu ý trước khi đi khám tổng quát quan trọng mà bạn cần nhớ vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như các kết quả xét nghiệm mà bạn nhận được.
  • Trong các buổi khám sẽ có phần siêu âm bụng tổng quát, vì thế, một lưu ý trước khi đi khám tổng quát là hãy cố gắng nhịn tiểu khoảng 01 giờ và hãy uống nhiều nước.
  • Trước khi khám tổng quát  hãy lựa chọn cho mình một bộ trang phục thoải mái để việc thăm khám được thoải mái và thuận tiện hơn.
  • Thực hiện theo các khuyến nghị: Sau khi khám sức khỏe, hãy xem xét cẩn thận các kết quả và khuyến nghị mà bác sĩ đưa ra. Nếu cần tiến hành thêm các xét nghiệm, sàng lọc hoặc thay đổi lối sống, bạn hãy đảm bảo tuân thủ các khuyến nghị của họ để duy trì sức khỏe liên tục.
Hình 2. Nhịn tiểu và uống nhiều nước trước khi siêu âm bụng là một lưu ý khi khám tổng quát quan trọng
Hình 2. Nhịn tiểu và uống nhiều nước trước khi siêu âm bụng là một lưu ý khi khám tổng quát quan trọng

Tóm lại, kiểm tra sức khỏe tổng quát chỉ là một phần trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Điều cần thiết là áp dụng và duy trì lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống cân bằng, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc và tránh các thói quen có hại như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu.

Bên cạnh đó, biết được những lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp bạn có thể tối ưu hóa lợi ích của việc kiểm tra và chủ động quản lý sức khỏe của mình. Hãy nhớ rằng, việc phát hiện sớm và các biện pháp phòng ngừa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đừng hỏi "có nên khám tổng quát không" vì lý do này

Đừng hỏi "có nên khám tổng quát không" vì lý do này

Nên đi khám tổng quát hay tầm soát ung thư?

Nên đi khám tổng quát hay tầm soát ung thư?

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

11

Bài viết hữu ích?