Zalo

Danh mục khám sức khỏe tổng quát đầy đủ cho nam và nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khám sức khỏe là một phần quan trọng trong việc giúp phòng ngừa bệnh tật. Việc này sẽ bao gồm làm xét nghiệm hoặc kiểm tra các tình trạng ở giai đoạn đầu, trước khi các triệu chứng phát triển, để giúp cải thiện kết quả điều trị. Vậy danh mục khám sức khỏe tổng quát sẽ cho bạn biết những phần nào bạn cần thực hiện trong quá trình khám?

1. Danh mục khám sức khỏe tổng quát cho nam

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều quan trọng đối với nam giới để theo dõi sức khỏe tổng thể của họ và phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào ở giai đoạn đầu. Nhiều người sẽ thắc mắc khám tổng quát gồm những gì?  Dưới đây là danh mục khám tổng quát mà nam giới nên cân nhắc thực hiện dù điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu sức khỏe cụ thể của từng người như tuổi tác, tiền sử gia đình và lối sống:

  • Kiểm tra huyết áp: Huyết áp cao là tình trạng phổ biến có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thận. Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp xác định và kiểm soát bệnh tăng huyết áp.
  • Kiểm tra mức cholesterol: Mức cholesterol cao có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tim mạch. Nam giới nên kiểm tra mức cholesterol thường xuyên để đánh giá nguy cơ và thực hiện những thay đổi cần thiết trong lối sống hoặc được điều trị thích hợp.
  • Sàng lọc bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể. Nam giới nên xét nghiệm đường huyết thường xuyên để phát hiện sớm bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường và thực hiện các bước để quản lý lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Đây là xét nghiệm không thể thiếu trong danh mục khám sức khỏe tổng quát.
  • Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt: Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nên việc kiểm tra này sẽ thường nằm trong danh mục khám sức khỏe tổng quát của nam. Thảo luận với bác sĩ về độ tuổi thích hợp để bắt đầu sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, có thể bao gồm xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) và kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE).
  • Sàng lọc ung thư đại trực tràng: Việc kiểm tra thường xuyên ung thư đại trực tràng, chẳng hạn như nội soi hoặc xét nghiệm máu ẩn trong phân, được khuyến nghị cho nam giới bắt đầu từ 50 tuổi trở lên nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh. Vì thế, nếu bạn nằm trong nhóm có nguy cơ, đây sẽ là phần không thể thiếu trong danh mục khám tổng quát.
  • Khám tinh hoàn: Nam giới nên tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên để phát hiện những bất thường như cục u hoặc sưng tấy. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào để bác sĩ đưa ra những xét nghiệm cần thiết vào danh mục khám tổng quát của bạn.
  • Đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI): BMI là thước đo lượng mỡ trong cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng. Nó giúp đánh giá xem một người đang thiếu cân, cân nặng bình thường, thừa cân hay béo phì. Duy trì cân nặng khỏe mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.
Hình 1. Danh mục khám tổng quát bao gồm các bài kiểm tra và xét nghiệm cần thiết để phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn
Danh mục khám tổng quát bao gồm các bài kiểm tra và xét nghiệm cần thiết để phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn
  • Khám răng định kỳ: Khám răng định kỳ rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Lên lịch làm sạch răng và kiểm tra răng miệng để phát hiện sâu răng, bệnh nướu răng hoặc các vấn đề nha khoa khác.
  • Kiểm tra thị giác và thính giác: Kiểm tra thị giác và thính giác thường xuyên là điều cần thiết để duy trì sức khỏe giác quan tốt nên sẽ luôn có trong mỗi danh mục khám tổng quát. Những thử nghiệm này có thể xác định bất kỳ thay đổi hoặc vấn đề nào có thể yêu cầu các biện pháp khắc phục.
  • Đánh giá sức khỏe tâm thần: Sức khỏe tâm thần cũng quan trọng không kém sức khỏe thể chất. Thảo luận về bất kỳ mối lo ngại hoặc triệu chứng nào liên quan đến căng thẳng, lo lắng, trầm cảm hoặc các tình trạng sức khỏe tâm thần khác với bác sĩ của bạn.

2.  Danh mục khám sức khỏe tổng quát cho nữ

Khám tổng quát gồm những gì ở nữ? Mặc dù nhu cầu sức khỏe cụ thể có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe sinh sản, tiền sử gia đình và lối sống, nhưng việc khám sức khỏe luôn là điều cần thiết đối với bất kỳ chị em nào. Dưới đây là danh mục khám sức khỏe tổng quát mà phụ nữ nên thực hiện:

  • Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung và xét nghiệm HPV: Những xét nghiệm này rất quan trọng để sàng lọc ung thư cổ tử cung nên luôn được đưa vào danh mục khám sức khỏe tổng quát cho tất cả phụ nữ đã từng có giao hợp.
  • Chụp X quang tuyến vú: Chụp X quang tuyến vú được khuyến nghị cho phụ nữ bắt đầu ở độ tuổi 40 hoặc sớm hơn nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú
  • Kiểm tra mật độ xương: Phụ nữ trên 65 tuổi hoặc sớm hơn nếu có yếu tố nguy cơ mắc bệnh loãng xương nên cân nhắc kiểm tra mật độ xương. Xét nghiệm này giúp đánh giá sức khỏe của xương và đánh giá nguy cơ gãy xương và loãng xương.
  • Kiểm tra mức cholesterol: Mức cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Kiểm tra cholesterol thường xuyên giúp đánh giá sức khỏe tim mạch và hướng dẫn thay đổi lối sống hoặc phương pháp điều trị phù hợp.
  • Kiểm tra huyết áp: Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim và đột quỵ. Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp theo dõi mức huyết áp và kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.
  • Sàng lọc bệnh tiểu đường: Phụ nữ có các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ khi mang thai, nên cân nhắc xét nghiệm đường huyết thường xuyên trong danh mục khám sức khỏe tổng quát để đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Tầm soát ung thư đại trực tràng: Phụ nữ nên tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ bắt đầu từ tuổi 50 hoặc sớm hơn nếu có tiền sử gia đình hoặc các yếu tố nguy cơ khác. Những sàng lọc này có thể bao gồm nội soi hoặc xét nghiệm dựa trên phân.
  • Kiểm tra chức năng tuyến giáp: Rối loạn tuyến giáp phổ biến hơn ở phụ nữ. Xét nghiệm chức năng tuyến giáp thường xuyên giúp đánh giá nồng độ hormone tuyến giáp và phát hiện các tình trạng như suy giáp hoặc cường giáp.
Hình 2. Kiểm tra tuyến giáp là phần không thể thiếu trong danh mục khám tổng quát ở nữ
Kiểm tra tuyến giáp là phần không thể thiếu trong danh mục khám tổng quát ở nữ
  • Tiêm chủng: Luôn cập nhật các loại vắc xin, bao gồm tiêm phòng cúm, vắc xin HPV và các loại vắc xin được khuyến nghị khác dựa trên độ tuổi và tình trạng sức khỏe cụ thể.
  • Khám mắt và nha khoa: Khám mắt và răng thường xuyên giúp phát hiện những thay đổi bất thường để từ đó có hướng can thiệp sớm.

3. Các điểm quan trọng cần lưu ý khi đi khám sức khỏe tổng quát

Giờ bạn đã biết khám tổng quát gồm những gì và danh mục khám sức khỏe tổng quát. Sau đây là một số lưu ý quan trọng nên biết để quá trình khám của mình đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Tuổi và yêu cầu riêng: Các nhóm tuổi khác nhau có các yêu cầu khám sức khỏe tổng quát khác nhau. Trẻ em, thanh thiếu niên, người trung niên và người cao tuổi có các nhu cầu khám sức khỏe riêng biệt. Hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về lịch khám phù hợp với độ tuổi của bạn.
  • Tiền sử bệnh và yếu tố di truyền: Cung cấp thông tin chi tiết về tiền sử bệnh cá nhân và gia đình của bạn. Thông tin này giúp cho bác sĩ đánh giá nguy cơ và tìm kiếm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc di truyền.
  • Yếu tố nguy cơ và lối sống: Liên quan đến yếu tố nguy cơ và lối sống, hãy chia sẻ với bác sĩ về thói quen ăn uống, tình trạng nghề nghiệp, hoạt động thể chất, hút thuốc, tiêu thụ cồn… Hoặc bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác mà bạn có thể gặp phải đều giúp bác sĩ đưa ra đánh giá chính xác về sức khỏe của bạn và đề xuất các biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị phù hợp.
  • Sản phẩm dược phẩm và thảo dược: Bạn nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc bổ sung hoặc thảo dược nào bạn đang sử dụng. Một số loại sản phẩm có thể tương tác với nhau hoặc gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra hoặc quyết định điều trị.
  • Kiến thức và câu hỏi: Đừng ngần ngại đặt câu hỏi và yêu cầu giải thích rõ ràng về bất kỳ thông tin nào bạn không hiểu. Hiểu rõ về tình trạng sức khỏe bản thân và cách duy trì hoặc cải thiện nó là rất quan trọng. 

Tóm lại, danh mục khám tổng quát cho bạn biết khám tổng quát gồm những gì và sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về sức khỏe cũng như cách phòng bệnh tật cho cả nam và nữ. Bằng cách ưu tiên kiểm tra sức khỏe thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể chủ động thực hiện các bước để bảo vệ sức khỏe của mình và tăng cường sức khỏe lâu dài.

Nguồn: mydr.com.au - emedicinehealth.com -  umcclinic.com.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người hay làm việc quá sức nên ăn uống gì để cải thiện sức khỏe?

Người hay làm việc quá sức nên ăn uống gì để cải thiện sức khỏe?

Hướng dẫn tập thể dục khi trời lạnh để tránh đột quỵ

Hướng dẫn tập thể dục khi trời lạnh để tránh đột quỵ

Các bài thể dục nhịp điệu có tốt cho cơ thể?

Các bài thể dục nhịp điệu có tốt cho cơ thể?

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

Phòng khám Drip Hydration đồng hành giải đấu golf dành cho phái đẹp

Phòng khám Drip Hydration đồng hành giải đấu golf dành cho phái đẹp

16

Bài viết hữu ích?