Zalo

Các loại thuốc giảm cân được sử dụng nhiều nhất là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân là cách để cải thiện vóc dáng cũng như sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, giảm cân có thể đặc biệt khó khăn đối với những người mắc các bệnh lý và khuynh hướng di truyền. Sau đây là một số loại thuốc có thể sử dụng cho mục đích giảm cân.

1. Các loại thuốc giảm cân tự nhiên phổ biến nhất là gì?

Độ an toàn và hiệu quả của các sản phẩm khác nhau này có thể khác nhau, vì thuốc không kê đơn (OTC) không được FDA quản lý hoặc giám sát. Một số ví dụ: 

1.1. Bổ sung dinh dưỡng 

Lợi ích:

  • Tăng đáng kể sự trao đổi chất 
  • Tăng quá trình oxy hóa chất béo 
  • Giảm hấp thu chất béo 
  • Chuyển hóa chất béo nhanh hơn

Thông thường, chất đốt cháy chất béo là sự pha trộn của các thành phần, mỗi thành phần được quảng cáo là có một chức năng cụ thể. Ví dụ thành phần phổ trong chất bổ sung:

Các nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh và caffein tạo ra kết quả chuyển hóa chất béo tốt nhất trong danh sách này. Mặc dù đã có một số kết quả tích cực với một số thành phần khác này, nhưng không có đủ bằng chứng cho thấy chúng là một chất hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1.2. Thuốc ức chế chất béo và thuốc ức chế carb 

Cả thuốc chặn chất béo và thuốc chặn carb đều hoạt động bằng cách giảm sự hấp thụ chất béo và carbs. Chất ngăn chặn chất béo ức chế các enzym đường ruột chịu trách nhiệm phá vỡ các tế bào chất béo. Chúng được dùng trong bữa ăn và có thể ngăn cản tới 25% lượng chất béo tiêu thụ được hấp thụ. Thay vào đó, chất béo sẽ đi qua nhu động ruột. 

1.3. OTC hoặc thuốc chẹn carb tự nhiên 

Chúng hoạt động bằng cách ức chế các enzym trong ruột chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate phức tạp có trong thực phẩm như bánh mì, gạo, khoai tây và mì ống. Mặc dù những loại thuốc này có thể ức chế các enzym này, nhưng điều đó không đảm bảo rằng carbs sẽ không được hấp thụ. 

Một nghiên cứu liên quan đến một chất ngăn chặn carb đặc biệt mạnh đã tiết lộ rằng chỉ 7% lượng carb tiêu thụ không được hấp thụ, mặc dù 97% enzyme bị ức chế (Các chất ức chế carb cường độ bình thường thường chặn 50-65% enzyme tiêu hóa carb.) Thuốc chặn carb không ngăn carb được hấp thụ; thay vào đó, chúng chỉ đơn giản là tăng thời gian cơ thể bạn tiêu hóa carbs. 

Những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi dùng thuốc chẹn carb, vì chúng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp. 

1.4. Thuốc lợi tiểu 

Thuốc lợi tiểu được bào chế để tăng lượng nước và muối thải ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu. Thông thường, những loại thuốc này được kê đơn để điều trị huyết áp cao, suy tim, sưng mô, suy gan và một số rối loạn thận như sỏi thận. 

Một số loại thuốc lợi tiểu, được gọi là thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali, được kê đơn cùng với các loại thuốc khác làm giảm huyết áp để giúp cơ thể thải nước mà không làm mất quá nhiều kali. Một số nguồn nghi vấn cho rằng thuốc lợi tiểu là một công cụ phù hợp để giảm cân. 

Thuốc giảm cân
Thuốc lợi tiểu là một công cụ phù hợp để giảm cân 

1.5. Ma hoàng 

Cây ma hoàng có nguồn gốc từ thân và cành của một loại cây bụi thường xanh của Trung Quốc đã được sử dụng làm thuốc trong hàng ngàn năm để điều trị các bệnh khác nhau. Thực vật này là một nguồn tự nhiên của các ancaloit ephedrine và pseudophedrine. 

Các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong thuốc thông mũi và thuốc cảm lạnh OTC. Nó cũng được sử dụng để giúp điều trị bệnh hen suyễn. Mặc dù ephedrine được FDA chấp thuận cho những mục đích này, nhưng nó không được FDA chấp thuận như một chất hỗ trợ giảm cân hoặc tăng cường thể thao. Cây ma hoàng là một chất kích thích, làm tăng sản xuất norepinephrine (còn được gọi là noradrenaline), chất dẫn truyền thần kinh và hormone có một số chức năng, bao gồm:

  • Làm mạch máu co lại 
  • Giúp điều chỉnh tâm trạng, trí nhớ 
  • Tăng sự chú ý, kích thích và tỉnh táo 

2. Thuốc giảm cân theo toa phổ biến nhất là gì?

2.1. Thuốc giảm thèm ăn 

Những loại thuốc này được thiết kế để ngăn chặn sự thèm ăn, giúp bạn giảm lượng calo tiêu thụ. 

2.2. Chất ức chế 

Những loại thuốc này được bào chế để ngăn ruột hấp thụ chất béo. Chúng thường hoạt động bằng cách ngăn chặn các enzyme chịu trách nhiệm phân hủy chất béo hoặc carbs, ngăn cơ thể hấp thụ chúng và do đó cắt giảm lượng calo. 

2.3. Thuốc chủ vận thụ thể 

Thuốc chủ vận thụ thể giúp tăng cường giảm cân theo hai cách: Một là khiến dạ dày trống rỗng chậm hơn, giúp bạn ăn ít hơn. Hai là, tăng tín hiệu đến não rằng bạn đã no, giúp giảm cảm giác thèm ăn và thèm ăn. Họ thường làm điều này bằng cách kích thích sản xuất insulin. Các loại chất chủ vận thụ thể hỗ trợ giảm cân bao gồm chất kích thích incretin và chất chủ vận thụ thể melanocortin. 

Thuốc giảm cân
Thuốc chủ vận thụ thể giúp tăng cường giảm cân 

Thuốc giảm cân được kê đơn hay phương pháp giảm cân tự nhiên đều có những hiệu quả nhất định. Tùy theo tình trạng cơ thể mà mỗi người có những cách dùng phù hợp cho riêng cá nhân. Tuy nhiên để giảm cân an toàn hiệu quả bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

29

Bài viết hữu ích?