Zalo

Các loại dịch truyền sắt được FDA chấp thuận với bảng liều lượng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói đến thuốc và phương pháp điều trị, thuật ngữ “được FDA chấp thuận” luôn được sử dụng. Bạn nên kiểm tra xem FDA có chấp thuận phương pháp điều trị hay không trước khi sử dụng. Sự chấp thuận của FDA có nghĩa là cơ quan này đã xác định rằng lợi ích lớn hơn rủi ro và an toàn khi sử dụng. Đối với truyền sắt, có nhiều loại khác nhau mà bác sĩ của bạn có thể xác nhận và mỗi loại có 1 liều lượng khuyến cáo.

1. Truyền sắt là gì?

Truyền sắt giúp tăng hàm lượng sắt trong 1 cá nhân, điều này đặc biệt giúp ích cho những người đang bị thiếu máu do thiếu sắt. Thông thường, những người có lượng sắt thấp được bổ sung sắt hoặc khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt, nhưng 2 phương pháp này cần 1 thời gian nhất định để phát huy hiệu quả.

Khi truyền sắt, cơ thể bạn có thể tăng lượng sắt hiệu quả hơn và trong thời gian ngắn hơn vì nó mang lại tỷ lệ hấp thụ cao.

Truyền sắt thường kéo dài từ 3 đến 4 giờ mỗi lần, nó mất nhiều thời gian hơn so với truyền vitamin IV thông thường. Lý do khiến tốc độ truyền chậm là để ngăn ngừa tác dụng phụ và các biến chứng khác xảy ra.

 truyền sắt
Truyền sắt được chỉ định cho người thiếu máu do thiếu sắt 

Một điểm khác biệt giữa truyền sắt và các phương pháp điều trị IV khác là bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm trước khi điều trị để đảm bảo rằng bạn không bị dị ứng với sắt.

2. Đối tượng cần truyền sắt là gì?

Những người bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ chỉ định truyền sắt, đặc biệt nếu họ cần bổ sung lượng sắt càng sớm càng tốt. Những phụ nữ bị chảy máu nhiều do kinh nguyệt cũng có thể sử dụng phương pháp điều trị truyền sắt.

Một số người không thể bổ sung sắt bằng đường uống vì họ có vấn đề về tiêu hóa. Trong trường hợp này, nên tiến hành điều trị truyền sắt vì sắt được truyền qua đường tĩnh mạch.

3. Các loại truyền sắt khác nhau được FDA chấp thuận là gì?

Bác sĩ có thể đề xuất nhiều loại phương pháp điều trị truyền sắt khác nhau được FDA chấp thuận, tùy thuộc vào tình trạng của bạn. Các loại truyền sắt khác nhau được FDA chấp thuận là:

Sắt cacboxymaltose (FCM)

  • Còn được gọi là Injectafer hoặc Ferinject, liều lượng khuyến cáo là 1 hoặc 2 liều 750 mg cho những người cân nặng dưới 50 kg. Đối với những người cân nặng dưới 50kg, liều khuyến cáo là 1 hoặc 2 liều 15 mg/kg.
  •  Các liều nên cách nhau ít nhất 7 ngày trở lên đối với cả 2 loại liều. Không có liều thử nghiệm cần thiết cho loại sản phẩm sắt IV này.
 truyền sắt
Tùy thuộc vào tình trạng mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại truyền sắt 

Sắt deisomaltose

  • Còn được gọi là Monoferric hoặc Monofer, nồng độ sắt với Ferric Derisomaltose là 100 mg/ ml. Liều lượng khuyến cáo là 1 liều duy nhất 1000mg cho những người nặng hơn 50kg hoặc tối đa 3 liều 500mg được cung cấp trong bảy ngày cho những người nặng hơn 50 kg. 
  • Mặt khác, đối với những người cân nặng dưới 50kg, liều khuyến cáo là liều duy nhất 20 mg/kg. Đối với loại sản phẩm sắt này, không cần định lượng thử nghiệm.

Sắt gluconat (FG)

  • Còn được gọi là Ferrlecit, nồng độ sắt nguyên tố là 12,5 mg/ml. Liều khuyến cáo là 125 đến 250 mg. Liều lượng thử nghiệm cũng không bắt buộc, nhưng nó được khuyến nghị cho những người có tiền sử dị ứng nhiều loại thuốc.

Ferumoxytol

  • Còn được gọi là Feraheme hoặc Rienso, nồng độ sắt nguyên tố là 30 mg/ml. Liều khuyến cáo là một liều duy nhất 1020 mg hoặc hai liều 510mg, cách nhau 3 đến 8 ngày. Liều lượng thử nghiệm là không cần thiết.

Dextran sắt

  • Còn được gọi là InFeD, Dexiron hoặc CosmoFer, nồng độ sắt nguyên tố với sản phẩm sắt này là 50 mg/ml. Liều khuyến cáo là một liều duy nhất 1000mg được pha loãng trong 250ml nước muối sinh lý trong hơn 1 giờ hoặc nhiều liều 100 mg. 
  • Với sản phẩm sắt này, nên dùng liều thử nghiệm lên đến 25 mg hoặc 1,5 ml trước khi tiến hành điều trị.
 truyền sắt
Dextran sắt có nồng độ sắt khá cao khoảng 50 mg/ml 

Sucrose sắt

  • Còn được gọi là Venofer, nồng độ sắt nguyên tố là 20 mg/ml và liều lượng khuyến cáo là nhiều liều từ 100 đến 300 mg. 
  • Liều lượng thử nghiệm là không bắt buộc, nhưng nó được khuyến khích cho những bệnh nhân có tiền sử dị ứng nhiều loại thuốc.

4. Tại sao cần tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ khi nghĩ đến việc truyền sắt?

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ là rất quan trọng, đặc biệt là khi truyền sắt vì việc tự chẩn đoán có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Bác sĩ sẽ có thể xem xét toàn bộ lịch sử y tế của bạn và đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại để đưa ra khuyến nghị phù hợp. 

Kế hoạch điều trị được đề xuất có thể thay đổi từ thời gian ngắn đến thời gian dài, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bạn.

Bác sĩ cũng sẽ có thể xác định chính xác liệu có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng thiếu sắt hay không.

Nguồn tham khảo: driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

Ai nên truyền sắt?

Ai nên truyền sắt?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

41

Bài viết hữu ích?