Zalo

Các loại dầu ăn ít calo tốt cho bà mẹ muốn giảm cân sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong bất cứ bữa ăn nào. Tuy nhiên, với những người muốn giảm cân thì quan niệm rằng dầu ăn sẽ tác động lên việc tích mỡ gây béo cục bộ hoặc béo toàn thân. Thực tế dầu ăn có chứa hai loại chất béo tốt và xấu. Vì vậy cơ thể vẫn cần loại thực phẩm này để hỗ trợ hoạt động và nâng cao sức khỏe. Bà mẹ sau sinh muốn giảm cân nên lựa chọn dầu ăn nào để đạt hiệu quả mục tiêu, dầu ăn ít calo hay dầu ăn thông thường?

1. Dầu ăn và dầu ăn ít calo

Dầu ăn là loại thực phẩm có hàm lượng chất béo được tổng hợp dưới dạng chất lỏng khá cao. Thường màu sắc của dầu sẽ biến đổi từ vàng nhạt đến vàng đậm. Dầu ăn được chia thành hai loại là dầu ăn thực vật và dầu ăn động vật. Với dầu ăn thực vật sẽ có nguồn gốc từ các loại hạt như đậu nành, dầu hướng dương, dầu cọ, dầu mè… Còn với dầu động vật thường có nguồn gốc từ động vật như mỡ heo, bơ làm từ bò sữa…. Dầu ăn thông thường trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể được tính theo năng lượng cung cấp: 1 gam dầu ăn tương ứng với calo. Tuy nhiên theo cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ thì những thực phẩm có chứa ít hơn 5 calo trong khẩu phần thì được gọi là sản phẩm ít calo và dầu ăn cũng được tính trong nhóm này. Hiện nay các loại dầu ít năng lượng được sử dụng ở dạng xịt. Thay vì sử dụng dầu với 1 muỗng tương ứng là 14 gam và tương đương với 150 calo thì sử dụng dầu dạng xịt cho các món chiên, xào, nướng là sự lựa chọn tối ưu hơn. Hơn nữa, loại dầu ít năng lượng cũng không gây thay đổi mùi vị của khẩu phần ăn.

dầu ăn
Nhiều người muốn tìm loại dầu ăn ít calo

2. Tham khảo các loại dầu ít calo

Ăn dầu ăn có béo không? Nhiều người nghĩ rằng giảm cân đồng nghĩa phải ăn kiêng chất béo. Tuy nhiên, chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đặc biệt nếu thực hiện chế độ giảm cân thì những loại dầu ăn lạnh mạnh cũng có thể giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa. Bởi vì các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe có thể giúp cơ thể giảm đói, đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất và tăng tốc độ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại dầu ăn nào cũng giống nhau. Những loại dầu có chất lượng tốt thường bao gồm nhiều acid béo chưa no omega 3 mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, hoặc chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa cũng có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe và cho cả quá trình giảm cân. Một số loại dầu ít calo nên sử dụng để giúp quá trình giảm cân hiệu quả ở phụ nữ sau sinh:

  • Dầu dừa được chiết xuất từ dừa tươi. Dầu dừa được biết đến lợi ích cung cấp dồi dào chất béo không no và acid lauric chuyển thành năng lượng dễ dàng cho cơ thể. Hơn nữa, dầu dừa có chứa ít chất béo dự trữ trong cơ thể. Tuy nhiên dầu dừa thường bị hư hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì vậy trong quá trình chế biến thức ăn không nên nấu dầu ở nhiệt độ cao.
  • Dầu đậu phộng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn khá phong phú và phải kể đến acid béo oleic. Acid này có vài trò trong việc giúp giảm cảm giác thèm ăn từ đó hạn chế cung cấp thức ăn cho cơ thể và giảm cân đạt hiệu quả. Hơn nữa, các chất béo trong dầu đậu phộng có tác dụng đặc biệt cải thiện và tăng trí nhớ. Dầu đậu phộng khác với dầu dừa bởi nó có nhiệt độ sôi khá cao, vì vậy có thể sử dụng dầu đậu phộng trong các cách chế biến thực phẩm mà cần nhiệt độ cao.
  • Dầu quả bơ được chiết xuất từ trái bơ. Loại dầu này có chứa hàm lượng chất béo bão hòa đơn khá tốt cho tim mạch. Đồng thời còn giúp cải thiện hàm lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, dầu bơ cũng giúp cơ thể không có cảm giác đói và không thèm ăn. Thêm vào đó, dầu quả bơ còn cung cấp lượng chất dinh dưỡng khá phong phú như vitamin B, vitamin C, potassium giúp giảm tình trạng khó tiêu của cơ thể. Dầu quả bơ có thể sử dụng cùng với rau xà lách, hoặc có thể phù hợp với ăn bánh mì, cá, hoặc trái cây, pizza…
  • Dầu hạt macca có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh và giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên loại dầu này khá hiếm. Thành phần dinh dưỡng của dầu hạt macca bao gồm 84% chất béo đơn không bão hòa, và thành phần acid béo omega 3 cao, hàm lượng phytosterols cũng tốt giúp giảm nguy cơ gây ung thư cho cơ thể. Dầu hạt macca có nhiệt độ sôi từ trung bình đến cao nên có thể phù hợp trong chế biến các loại thực phẩm có tác động của nhiệt độ.
  • Dầu oliu, khá quen thuộc với mọi người. Dầu oliu tinh khiết có thể giúp tăng hàm lượng serotonin trong máu tạo ra cảm giác thoải mái. Hơn nữa trong dầu oliu còn có chứa hợp chất polyphenols, chất chống oxy hóa giúp chống lại nhiều bệnh ung thư, loãng xương, suy thoái não. Dầu oliu có chi phí khá cao nhưng với thành phần dinh dưỡng đặc biệt có thể giúp cho bà mẹ sau khi sinh bổ sung chế độ ăn giảm cân mang lại hiệu quả duy trì cân nặng tốt. Dầu oliu có hương vị mạnh nên có thể sử dụng chế biến các món ăn cùng với rau xà lách, hoặc sử dụng với các món ăn đã nấu trước đó.
  • Dầu hạt óc chó có mùi vị khá hấp dẫn, béo ngậy. Trong một nghiên cứu cho kết quả nếu sử dụng nhiều hạt óc chó hoặc dầu hạt óc chó có thể giúp cho cơ thể phản ứng tốt hơn với tình trạng căng thẳng, thậm chí còn có thể giúp giảm và duy trì huyết áp. Loại dầu hạt óc chó này thường khá giàu acid béo không bão hòa đa. Từ đó giúp thúc đẩy tốc độ đốt cháy calo và ổn định tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể. Hơn nữa, hàm lượng acid béo omega 3 trong hạt óc chó cao hơn so với các loại hạt khác. Dầu hạt óc chó không phù hợp với nhiệt độ cao, vì vậy trong chế biến nên tránh để dầu hạt óc chó tiếp xúc với nhiệt độ cao để tránh tình trạng mất dinh dưỡng của dầu.
  • Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt của thực vật thuộc họ bông cải. Thành phần của dầu hạt cải có tỷ lệ omega 6 gần như hoàn hảo. Đồng thời chính hợp chất này có tác dụng trong chống ung thư, viêm khớp, hen suyễn khá hiệu quả. Hơn nữa, dầu hạt cải còn có hàm lượng acid alpha linolenic , acid omega 3 giúp quá trình ăn kiêng hiệu quả và duy trì cân nặng ổn định. Dầu hạt cải có thể chịu được ở nhiệt độ cao nên dễ dàng trong việc sử dụng và chế biến các món ăn.
  • Dầu hạt lanh có hàm lượng acid alpha linolenic, acid béo omega 3 có tác dụng trong việc ổn định cân nặng đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm sưng, giảm viêm… Dầu hạt lanh ngược lại với dầu hạt cải không chịu được nhiệt độ cao nên thường sử dụng cùng với rau xà lách thay cho dầu oliu hoặc mayo.
  • Dầu hạt sachi được xếp vào nhóm dầu ăn giúp giảm cân vì có hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hàm lượng acid béo omega 3 trong dầu hạt sachi có hàm lượng khá cao giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm việc, tăng cường thị lực và tốt cho hoạt động của não bộ.
  • Dầu mè được ép từ hạt mè có thể sử dụng để giảm cân. Bởi vì loại dầu này được đánh giá cao về chất lượng dinh dưỡng. Hơn nữa, dầu còn chứa khá nhiều chất béo không bão hòa, vitamin, khoáng chất… giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Thêm vào đó, dầu hạt mè còn giúp chống tình trạng béo phì, đái tháo đường…

Một số lưu ý sử dụng dầu ăn để mang lại hiệu quả cao

  • Thời điểm và nhiệt độ sử dụng dầu ăn phải phù hợp. Hai yếu tố này giúp đảm bảo lợi ích cho sức khỏe đồng thời giúp tạo ra các món ăn ngon, hấp dẫn.
  • Lựa chọn dầu ăn phù hợp cho từng loại thực phẩm. Với mỗi loại dầu sẽ có cách chế biến khác nhau, chẳng hạn như với món salad thì khi chế biến nên chọn những loại dầu có hương vị thanh dịu và sử dụng ở nhiệt độ thường. Còn với món xào, rán thì nên chọn loại dầu có khả năng chịu nhiệt tốt giúp món ăn mềm, ngậy hơn. Đối với món chiên rán thì nên lựa chọn dầu chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.
  • Không nên sử dụng dầu lại nhiều lần.
dầu ăn
Chọn loại dầu ăn ít calo giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ngoài chú ý đến việc lựa chọn các loại dầu thì để quá trình giảm cân sau sinh diễn ra được hiệu quả hơn, chị em có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Khi phương pháp giảm cân này chú trọng đến việc truyền vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa cơ thể thành các năng lượng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Do là một phương pháp giảm cân khoa học nên trước khi bước vào liệu trình người giảm cân sẽ được tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm để đánh giá tình trạng thừa cân hiện tại, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn về cách giảm cân sao cho phù hợp với từng người. Ngoài tác động vào bên trong, người thừa cân cũng được hỗ trợ massage với máy chuyên dụng để tạo những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Với cơ chế giảm cân chuyên sâu này hiện phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là phù hợp với mọi đối tượng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

54

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

54

Bài viết hữu ích?