Zalo

Các chuyên gia nói gì về kết thúc của Covid?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi đại dịch Covid bắt đầu, vaccine như một viên đạn bạc nhằm loại bỏ Covid-19 và giúp chấm dứt đại dịch. Đối với mọi người trên toàn thế giới, việc chấm dứt đại dịch có thể đồng nghĩa với việc trở lại trạng thái bình thường và giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nếu một người có khả năng nhiễm một biến thể Covid-19 trong tương lai. Hiện tại, những vấn đề cần thảo luận chính là những gì các chuyên gia đang nói về việc kết thúc của Covid-19.

1. Tình hình Covid-19 hiện nay

Dữ liệu hiện tại từ Our World In Data cho thấy chủng Covid-19 mới nhất, Omicron, đang gây ra sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới và báo cáo tử vong ở hầu hết các quốc gia.

Tại Hoa Kỳ, số ca tử vong hàng tuần được ghi nhận ở mức gần đây nhất vào tháng 2 năm 2021, trong khi các quốc gia như Đan Mạch và Na Uy đang chứng kiến ​​​​sự gia tăng lây nhiễm sau khi chính thức dỡ bỏ tất cả các biện pháp giãn cách.

Ngược lại, tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong do biến thể Omicron không nhiều hơn đáng kể so với tỷ lệ mắc bệnh do biến thể Delta gây ra. Dữ liệu hiện tại cho thấy rằng WHO đã xác định Omicron là một biến thể đáng quan tâm vì tốc độ lây lan nhanh chóng, đặc biệt là trong các nhóm đã được tiêm phòng và bị nhiễm bệnh trước đó.

Tình trạng tiêm chủng trên toàn cầu là một tiêu chuẩn khác được sử dụng khi thảo luận về sự kết thúc của Covid-19. Hiện tại, 62.3% dân số toàn cầu đã được tiêm ít nhất 1 liều, và hầu hết là ở các nước phát triển. Tỷ lệ tiêm vắc xin hiện tại là 31.82 triệu liều hàng ngày, bao gồm cả các mũi tiêm nhắc lại.

Mặc dù việc tiêm vaccine và khả năng miễn dịch có được từ một lần nhiễm bệnh trước đó đang giúp làm chậm lại đại dịch, nhưng chỉ riêng hai yếu tố này là không đủ để chấm dứt đại dịch.

2. Những đại dịch trong quá khứ có thể dạy chúng ta điều gì về đại dịch hiện tại?

Covid-19 không phải là đại dịch đầu tiên ảnh hưởng đến dân số toàn cầu. Trong lịch sử loài người, hàng chục đại dịch đã bùng phát và giảm dần, khiến hàng triệu người chết và hàng triệu người khác có được khả năng miễn dịch.

Covid
Covid-19 không phải là đại dịch đầu tiên ảnh hưởng đến dân số toàn cầu 

Trong thời gian gần đây, các đại dịch đã ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng toàn cầu bao gồm:

  • Cúm Châu Á: năm 1957-1958; 1 triệu người chết
  • Cúm Tây Ban Nha: năm 1918-1920; 50 triệu người chết
  • Đại dịch cúm: năm 1889-1890; 1 triệu người chết
  • Dịch Cocoliztli: năm 1545-1548; 15 triệu người chết

Mặc dù những đại dịch này đã kết thúc sau một thời gian do khả năng miễn dịch cộng đồng, nhưng số người chết hàng loạt được ghi nhận như một lời nhắc nhở nghiệt ngã rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt đại dịch mà không phải trả giá đắt như các thế hệ trước.

Vậy, chúng ta có thể học được gì từ những đại dịch này?

2.1. Đại dịch trong quá khứ không thể dự đoán hiện tại

Các đại dịch được liệt kê đã kết thúc trong vòng một đến ba năm kể từ khi bắt đầu. Điều đó không có nghĩa là đại dịch hiện tại sẽ diễn ra theo một mốc thời gian tương tự. Ví dụ, các đợt bùng phát dịch Ebola thỉnh thoảng vẫn bùng phát, lây nhiễm cho toàn bộ cộng đồng trước khi biến mất. Các chuyên gia tin rằng đây là kết quả có thể xảy ra của đại dịch hiện tại, với các đợt bùng phát cục bộ (đặc hữu) ảnh hưởng đến các cộng đồng trong tương lai.

2.2. Đại dịch sẽ đến trước khi nó kết thúc

Trong đại dịch cúm năm 1918, nhiều hạn chế đã làm chậm quá trình lây nhiễm, giống như hầu hết các chính phủ đã thực hiện khi Covid-19 bắt đầu. Tuy nhiên, tình trạng bình thường trở lại quá sớm vào năm 1918 đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể các ca nhiễm trùng và tử vong. Bài học ở đây là hành vi cá nhân của con người quyết định đáng kể liệu đại dịch có kết thúc hay không và thời gian kết thúc.

2.3. Virus không bao giờ thực sự rời đi một khi chúng đã đến

Trong lịch sử nhân loại, bệnh tật đã đến và đeo bám chúng ta mãi mãi. Ví dụ, bệnh dịch hạch, nguyên nhân gây ra 03 trận đại dịch lớn giết chết hàng triệu người, đã tồn tại hàng nghìn năm và vẫn gây ra các đợt bùng phát cục bộ cho đến ngày nay. Vi-rút Covid-19 có thể đi theo con đường này, gia nhập quân đoàn mầm bệnh vĩnh viễn đi theo sự tồn tại của con người.

3. Đại dịch kết thúc 

Nếu các đại dịch trong quá khứ đã kết thúc ngay khi chúng ta chỉ có các biện pháp kém tiên tiến về mặt công nghệ, vậy liệu chúng ta có sắp kết thúc đại dịch hiện tại không?

Các chuyên gia tin rằng cái kết có thể xảy ra nhưng không phải là sự kết thúc hoàn toàn của Covid-19 mà là sự chuyển đổi từ đại dịch sang một căn bệnh đặc hữu.

3.1. Đại dịch so với bệnh đặc hữu

  • Định nghĩa đại dịch: Một đợt bùng phát dịch bệnh lây lan sang nhiều quốc gia và lục địa theo cấp số nhân và ảnh hưởng đến nhiều người.
  • Định nghĩa bệnh đặc hữu: Một căn bệnh ảnh hưởng đến nhiều vùng nhưng duy trì mức cơ bản của những người bị ảnh hưởng thay vì lan rộng. Ví dụ: Cúm theo mùa ảnh hưởng đến nhiều quốc gia nhưng không lây lan từ quốc gia này sang quốc gia khác.

3.2. Đặc hữu Covid-19

Covid-19 phù hợp với định nghĩa về đại dịch vì nó ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, lục địa và có khả năng lan rộng. 

Các mô hình nghiên cứu cho thấy vào giữa tháng 1 năm 2022, có khoảng 125 triệu ca nhiễm Omicron mới mỗi ngày, gấp hơn 10 lần so với mức cao nhất của các ca nhiễm ở Delta. Theo ước tính này, một phần đáng kể dân số toàn cầu sẽ nhiễm Omicron vào cuối tháng 3 năm 2022.

Các dữ liệu khác cho thấy có tới 90% các ca nhiễm trùng này có thể không có triệu chứng, điều này cho thấy sự chuyển đổi trong chu kỳ đột biến của vi rút từ tỷ lệ nhiễm trùng vừa phải và bệnh nặng sang tỷ lệ nhiễm trùng cao và bệnh ít nghiêm trọng hơn, giống như bệnh Cúm.

Kết hợp những dữ liệu này, cộng với tỷ lệ bão hòa cao nhất của các ca nhiễm Omicron trên toàn cầu, có thể chúng ta hiện đang bước vào giai đoạn lưu hành của Covid-19, nơi các đợt bùng phát nhiễm trùng vẫn tiếp tục nhưng vẫn cục bộ và về cơ bản là không có triệu chứng.

Covid
Omicron là biến thể Covid-19 phổ biến hiện nay 

Kịch bản này có thể báo hiệu sự kết thúc của đại dịch Covid-19, nhưng phần lớn vẫn phụ thuộc vào cách các biến thể Covid-19 tiếp theo hoạt động.

4. Các biến thể mới có thể tiếp tục đẩy lùi trạng thái đặc hữu

Vi-rút, đặc biệt là vi-rút cúm như SARS, nhân lên với tốc độ cực cao và tạo ra hàng triệu bản sao của chính chúng trong vòng vài giờ. Tốc độ sao chép cao này dẫn đến các lỗi di truyền, hầu hết trong số đó là không quan trọng nhưng một số yếu tố đủ quan trọng để tạo ra một phiên bản đột biến.

Omicron hiện là biến thể toàn sao về tốc độ lây lan, điều đó có nghĩa là có thể có các biến thể mới sắp xuất hiện. Làm thế nào những biến thể mới này tác động:

5. Các biến thể mới có thể tiếp tục đẩy lùi trạng thái bệnh đặc hữu

Khi mỗi biến thể Covid-19 xuất hiện, một đặc điểm lặp đi lặp lại về khả năng lây nhiễm cho nhiều người chấp các biện pháp như vắc-xin, xét nghiệm, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Covid
Xét nghiệm Covid 19 

Khi các biến thể đáng lo ngại (VOC) trong tương lai xuất hiện, mức độ hiệu quả khi chúng trốn tránh khả năng miễn dịch thu được do những người đã tiêm vắc-xin hoặc bị nhiễm các biến thể khác trước đó sẽ quyết định liệu các phần đáng kể của quần thể người có duy trì được khả năng miễn dịch (miễn dịch đồng), hạn chế sự lây lan của vi-rút hay không.

5.1. Tính truyền nhiễm vốn có của virus

Khả năng lây nhiễm của vi-rút thường được biểu thị bằng số sinh sản cơ bản cao hơn hoặc R0 (phát âm là R-naught). Con số này biểu thị có bao nhiêu người mà 01 người nhiễm bệnh có khả năng lây nhiễm.

Nếu số này là R0 hoặc thấp hơn, bệnh sẽ bị tiêu diệt; nếu R1 là bệnh sẽ tiếp tục nhưng ổn định; R2 trở lên có nghĩa là bệnh sẽ lây lan và gây bùng phát. Omicron hiện có giá trị là R7, so với R5 cho biến thể Delta.

Nếu giá trị R0 của các biến thể trong tương lai giảm xuống từ mức cao nhất mọi thời đại hiện tại, điều này sẽ có lợi trong khi đó các giá trị R0 tương tự hoặc cao hơn có thể kéo dài đại dịch.

5.2. Mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra

Omicron đang lan rộng với tốc độ gấp mười lần biến thể Delta. Đồng thời, tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng và nhập viện không cao hơn đáng kể so với trong đợt sóng Delta, cho thấy khả năng gây bệnh nghiêm trọng thấp hơn nhiều.

Khi các biến thể mới xuất hiện, mức độ nghiêm trọng của bệnh tật gây ra sẽ rất quan trọng trong việc xác định tác động tổng thể của chúng đối với xã hội. Nếu nhiều người bị nhiễm bệnh hơn nhưng ít người phải nhập viện hơn, quỹ đạo này có thể thêm Covid-19 vào hàng chục loại vi-rút cúm gây ra các đợt bùng phát dịch bệnh mỗi năm.

6. Các yếu tố chính có thể giúp chấm dứt đại dịch

Các biến thể của vi rút nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan y tế và người dân, nhưng một số biện pháp có thể giúp hạ màn cho đại dịch. Dưới đây là bốn điều quan trọng nhất có thể giúp chấm dứt đại dịch:

6.1. Kiểm tra định kỳ 

Xét nghiệm định kỳ có phân công (RRT) hiện đang được tiến hành tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe để kiểm soát tình trạng lây nhiễm giữa các nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân. Các hoạt động tương tự cũng được tiến hành tại các cơ sở phi y tế .

Mặc dù xét nghiệm hàng loạt có thể không khả thi về lâu dài, nhưng tầm quan trọng của xét nghiệm định kỳ đã được chứng minh rõ ràng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Các phương pháp xét nghiệm định kỳ như xét nghiệm trước và sau khi đi du lịch, trước khi đến thăm những người thân tại cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể mang lại một phương pháp xét nghiệm bền vững hơn và là một giải pháp lâu dài giúp chống lại đại dịch.

6.2. Tiêm nhắc lại liên tục

Hiệu quả của hầu hết các loại vắc-xin sẽ giảm dần sau 2 đến 5 tháng, mặc dù điều này có thể thay đổi khi vắc-xin được cải thiện theo thời gian.

Theo nghiên cứu của CDC, các mũi tiêm nhắc lại sẽ giúp mở rộng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các mũi tiêm nhắc lại có hiệu quả đối với các biến thể hiện tại, Delta và Omicron.

Do sự đột biến liên tục của vi-rút và khả năng bảo vệ bị suy yếu, các mũi tiêm nhắc lại là một cách hiệu quả để bảo vệ quần thể đồng thời ngăn chặn sự lan tràn của vi-rút, điều này cũng có thể làm chậm quá trình đột biến của vi-rút thành các biến thể nguy hiểm.

6.3. Điều trị bằng đường uống 

Phương pháp điều trị bằng đường uống hoặc vắc-xin uống hay thuốc kháng vi-rút dùng đường uống để giảm tác động của nhiễm Covid-19. Hiện tại, vắc-xin uống duy nhất được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) là Paxlovid của Pfizer.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hàng đầu, thuốc uống không thể thay thế vắc-xin và chỉ sử dụng cho những người nhiễm bệnh có nguy cơ chuyển thành bệnh nặng và phải nhập viện.

Tuy nhiên, chúng đại diện cho một cơ hội đáng kể để giảm các trường hợp bệnh nặng, đặc biệt là khi các phương pháp điều trị này được chấp thuận cho sử dụng tại nhà.

6.4. Phương pháp quản lý y tế cộng đồng

Một trong nhiều thách thức cản trở các biện pháp quản lý đại dịch hiện tại ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu là việc thiếu cơ chế ra quyết định dựa trên sự đồng thuận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Chẳng hạn, các quan chức y tế đề xuất một loạt biện pháp và các quan chức chính phủ thông qua các biện pháp khác nhau, dẫn đến kết quả quản lý đại dịch kém.

Do đó, việc tích cực theo đuổi các phương pháp quản lý chăm sóc sức khỏe cộng đồng dựa trên sự đồng thuận có thể giúp tạo ra một cách tiếp cận thống nhất để quản lý lâu dài đại dịch, xây dựng các hệ thống và cấu trúc nhằm thúc đẩy một thế giới bền vững sau đại dịch.

7. Một thế giới hậu đại dịch trông như thế nào?

Các đại dịch trong quá khứ đã dạy chúng ta một điều đó là xã hội thường bị thay đổi vĩnh viễn sau đại dịch. Ví dụ, đại dịch thương hàn và dịch tả đã tạo ra hệ thống thoát nước, bệnh sốt rét ở cửa ra vào và cửa sổ, bệnh sởi và thủy đậu dẫn đến việc tiêm phòng cho trẻ nhỏ, và HIV/AIDS dẫn đến tình dục được bảo vệ.

Mặc dù hy vọng sẽ trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch sau khi đại dịch này kết thúc, nhưng điều này có thể không xảy ra. Những thay đổi về kinh tế xã hội như phong trào làm việc tại nhà (WFH) không hề chậm lại, ngay cả khi các công ty đã hoạt động trở lại bình thường. Tương tự như vậy, xu hướng hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhấn mạnh đến sức khỏe tinh thần và phúc lợi, dường như không chậm lại.

Về mặt dịch bệnh, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là dịch bệnh Covid-19 đặc hữu được quản lý thông qua phương pháp điều trị bằng đường uống, tiêm nhắc lại vắc-xin, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội đối với những người có nguy cơ mắc bệnh. Các quốc gia như Na Uy và Thụy Điển đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế về Covid-19 ngay cả khi số ca nhiễm Omicron gia tăng trong dân số của họ.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các triệu chứng do biến chủng COVID mới gây nên

Các triệu chứng do biến chủng COVID mới gây nên

Có bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng Evasheld không?

Có bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng Evasheld không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Những xét nghiệm COVID nào có thể phát hiện biến thể COVID Omicron

Những xét nghiệm COVID nào có thể phát hiện biến thể COVID Omicron

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

12

Bài viết hữu ích?