Zalo

Các triệu chứng do biến chủng COVID mới gây nên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biến chủng covid liên tục xuất hiện và gây ra nhiều ảnh hưởng tết cuộc sống đặc biệt là sức khỏe của cả cộng đồng. Gần đây, biến thể XBB.1.16 covid được phát hiện - đây là một biến thể covid mới tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cần được làm rõ để đưa ra những phương án phòng tránh, cũng như giảm nhẹ biến chứng khi không may nhiễm bệnh.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Các triệu chứng mới của covid do biến chủng mới gây nên

Biến thể omicron đã từng gây ra làn sóng đại dịch lớn trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch covid trước đó. Hiện tại nhiều biến chủng covid cũng như biến thể covid mới ngày càng tăng lên và gây ra trở ngại nghiêm trọng cho người bị nhiễm. Thêm vào đó, các triệu chứng của người bệnh không đơn giản chỉ là mất vị khác hay sốt. Theo số lần tiêm vắc xin cùng sức khỏe mà biểu hiện của biến chủng covid xâm nhập cơ thể liên tục thay đổi khó xác định.

biến chủng covid
Hiện tại nhiều biến chủng covid mới ngày càng tăng lên
  • Triệu chứng covid với bệnh nhân chưa tiêm vắc xin:
  • Triệu chứng covid cho bệnh nhân tiêm 1 liều vắc xin
    • Chảy nước mũi
    • Đau đầu
    • Đau họng
    • Ho
    • Hắt hơi
  • Triệu chứng covid cho bệnh nhân đã tiêm nhiều hơn 1 liều vắc xin
    • Chảy nước mũi
    • Đau đầu
    • Đau họng
    • Khó thở
    • Ho

Có thể thấy các biểu hiện khi nhiễm COVID ở mũi, họng và đau đầu vẫn xuất hiện. Tuy nhiên ở biến chủng mới đây chỉ là những biểu hiện chung nhất không phải tất cả các biểu hiện được ghi nhận. Một số biểu hiện khác cũng được ghi nhận, đó là:

  • Đau mắt
  • Ngứa mắt
  • Giảm thị lực

Biến thể XBB.1.16 đã được phát hiện ở một số quốc gia. Theo những thông tin về biến thể này, các bệnh nhân sẽ có xu hướng bị lây bệnh với tốc độ nhanh hơn, đồng thời nguyên nhân được phát hiện là vì biến thể XBB.1.16 covid đã thay đổi cấu trúc protein để dễ dàng xâm nhập hơn vào vật chủ. Khi đánh giá giữa biến thể mới và biến thể omicron thì omicron chỉ là biến thể nguy hiểm nhất ở đỉnh dịch trước. Với biến thể covid mới, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt, viêm kết mạc nhiều hơn, đặc biệt là nhiễm ở trẻ nhỏ. Do đó có thể bị hiểu nhầm với triệu chứng đau mắt đỏ thông thường.

2. Sự nguy hiểm của biến thể XBB.1.16 covid

Biến chủng covid mới ngày càng gia tăng và xuất hiện ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Làn sóng dịch bệnh này đã tạo nên mối lo ngại cho nhiều tổ chức, vì họ rơi vào tình thế khó khăn để phát hiện và giải quyết vấn đề điều trị cho các cơ sở ý tế. Theo những phát hiện về biến chủng covid mới, tốc độ lây lan đã nhanh hơn. Với những người dù đã tiêm vắc xin thì vẫn không tránh khỏi nguy cơ nhiễm bệnh và gặp phải biến chứng nguy hiểm sau khi mắc bệnh.

biến chủng covid
Tốc độ lây lan của các biến chủng covid mới đã nhanh hơn.

Biến chủng covid mới gây ra hội chứng đau mắt đỏ nên dễ gây lạc hướng điều trị do không chẩn đoán đúng nguyên nhân. Trước khi được phát hiện, người bệnh thường chú ý điều trị đau mắt đỏ dẫn đến việc điều trị COVID không những mất đi hiệu quả mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vì biến chứng hậu covid gây ra. Trẻ nhỏ là đối tượng cần chú ý với biến chủng covid là do biểu hiện diễn ra ở mắt. Trẻ có thói quen sờ tay lên bề mặt và dụi mắt, đây là nguyên nhân gây ra tình trạng lây nhiễm nhanh và nguy hiểm. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần hết sức lưu ý.

3. Giải pháp điều trị với biến thể covid

Hiện nay, điều trị covid cũng cần đi đôi cùng phòng bệnh, đặc biệt cần chú ý đến những căn bệnh có biểu hiện tương tự như những triệu chứng COVID. Đau mắt đỏ có thể là do covid hoặc do một căn bệnh khác gây ra.  Vì vậy khi có các triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và để bác sĩ tư vấn hướng điều trị. Thực tế, các triệu chứng covid với từng biến chủng luôn thay đổi. Bên cạnh đó không phải mọi bệnh nhân đều cùng có chung những biểu hiện khi mắc bệnh. Vì vậy, việc phòng tránh bệnh vẫn là phương án tối ưu nhất. Bên cạnh tiêm vắc xin, nâng cao sức đề kháng được coi là cách phòng bệnh bền vững và hiệu quả nhất giúp mỗi người có đủ “vũ khí” để phòng tránh COVID. Một chế độ ăn hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch là chìa khóa giúp mỗi người sống khỏe trong đại dịch.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các chuyên gia nói gì về kết thúc của Covid?

Các chuyên gia nói gì về kết thúc của Covid?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Sự khác biệt giữa các loại xét nghiệm COVID-19

Sự khác biệt giữa các loại xét nghiệm COVID-19

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 là gì?

Ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 là gì?

16

Bài viết hữu ích?