Zalo

Các bí quyết giúp da trẻ mãi không già

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, đặc biệt là với làn da. Tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện nhiều bí quyết đẹp da trẻ lâu khác nhau để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược lão hóa. Vậy bí quyết giúp da trẻ mãi không già là gì và thực hiện thế nào?

1. Điều gì tác động đến lão hóa da?

Trước khi tìm hiểu những bí quyết giúp da trẻ mãi không già, chúng ta cần biết lão hóa da là gì và chịu tác động bởi nhiều yếu tố nào. Theo các chuyên gia, da là một “hệ sinh thái” với rất nhiều chức năng khác nhau, có thể kể đến như:

  • Cảm nhận xúc giác và những áp lực từ môi trường bên ngoài
  • Điều hòa điện giải
  • Kiểm soát thân nhiệt
  • Bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương từ môi trường

Tương tự bất kỳ cơ quan nào khác, da cũng chịu tác động của thời gian hay còn gọi là quá trình lão hóa. Quá trình này diễn ra từ cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng thường sẽ biểu hiện bằng những hình ảnh trực quan như da sạm đi, nổi đồi mồi, nám, nhăn nheo, nếp nhăn và vết chân chim.

Những dấu hiệu kể trên thường sẽ rõ nét hơn khi chúng ta bước qua tuổi 35, tuy nhiên khi thói quen sinh hoạt không phù hợp, chế độ ăn uống kém lành mạnh hoặc chịu tác động của một số yếu tố bên ngoài thì chúng có thể xuất hiện sớm hơn. Nếu trước 35 tuổi mà nhận thấy da mặt khô sạm đi, mất độ đàn hồi, xuất hiện chảy xệ và thậm chí là các đốm đồi mồi thì khả năng rất cao da đang bị lão hóa sớm.

bí quyết giúp da trẻ mãi không già
Da là bộ phần chịu nhiều tác động của thời gian hay còn gọi là quá trình lão hóa

Theo bác sĩ, quá trình lão hóa da sẽ chịu tác động từ rất nhiều yếu tố, nhưng gộp chung lại là các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài, cụ thể như sau:

  • Yếu tố bên trong: Quá trình sản xuất Collagen và Elastin chậm lại thường bắt đầu từ độ tuổi 20, qua đó đưa đến tình trạng da kém sức sống hay các tổn thương khó lành hơn, kèm theo đó là những thay đổi ở lớp lipid và xương (dù vẫn chưa biểu lộ rõ ra bên ngoài). Những yếu tố này cần thời gian để bộc lộ rõ ràng trên cơ thể và mốc thường là tuổi 35.
  • Yếu tố bên ngoài: Thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, ánh nắng mặt trời là những yếu tố bên ngoài có thể thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Một số thói quen đơn giản và tưởng như vô hại, như tư thế ngủ không phù hợp, vẫn có thể khiến bản thân hối hận về sau. Việc vô tình tạo áp lực không cần thiết lên da khi ngủ nghiêng mặt sang một bên lâu ngày có thể đưa đến hình thành nếp nhăn, đặc biệt khi đi kèm với các yếu tố bên trong thì chúng sẽ nhanh chóng biểu hiện rõ ràng hơn.

2. Những bí quyết giúp da trẻ mãi không già

2.1. Chăm sóc da đúng cách

Bí quyết giữ làn da trẻ đẹp đầu tiên được đề cập là xây dựng thói quen chăm sóc da phù hợp. Theo các chuyên gia, khi tìm mua các sản phẩm chăm sóc da, bạn nên chú ý đến 3 thành phần có khả năng duy trì sự trẻ trung của làn da lâu hơn. 

Đầu tiên là các loại huyết thanh (serum) có chứa các chất chống oxy hóa, như vitamin C, nhằm giúp làn da sáng hơn. Thứ hai là Retinoids với khả năng kích thích gia tăng tốc độ luân chuyển tế bào và tái tạo collagen. Và cuối cùng là chất tẩy tế bào chết Acid Alpha Hydroxy nhằm mục đích loại bỏ lớp tế bào da chết trên cùng. 

Sử dụng hàng ngày các sản phẩm chăm sóc da có 3 thành phần kể trên đúng theo hướng dẫn sẽ là bí quyết giữ da luôn tươi trẻ theo thời gian cho bất kỳ ai, đặc biệt là với chị em phụ nữ.  

bí quyết giúp da trẻ mãi không già
Bí quyết giữ làn da trẻ đẹp đầu tiên là xây dựng thói quen chăm sóc da phù hợp

2.2. Chống nắng mỗi ngày

Bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa lạnh thì kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu để làn da trông luôn tươi trẻ. Bí quyết đẹp da trẻ lâu này cần được bổ sung vào thói quen chăm sóc da hàng ngày nhằm hạn chế những tác hại của ánh nắng mặt trời đến quá trình lão hóa, đồng thời còn giúp ngăn ngừa ung thư da. Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, tuy nhiên cũng không cần lãng phí tiền vào những sản phẩm có SPF cao hơn 50, vì sẽ không mang lại hiệu quả quá vượt trội.

2.3. Sử dụng kem nền

Một trong những bí quyết giữ làn da trẻ đẹp được nhiều chị em áp dụng và được các chuyên gia khuyến cáo là sử dụng kem nền. Tuy nhiên nên chú ý không dùng những loại kem nền dày vì chúng có xu hướng đọng lại trên những vùng da thô ráp hoặc trên các nếp nhăn và khiến chúng lộ rõ hơn, thay vào đó chỉ nên sử dụng các loại kem nền dưỡng ẩm. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn gợi ý sử dụng kem lót trước khi đánh kem nền nhằm mục đích giúp da mịn hơn, làm đầy nếp nhăn/lỗ chân lông, hạn chế quầng thâm và giữ lớp trang điểm lâu hơn.

2.4. Nuôi dưỡng tế bào da

Bí quyết giữ da luôn tươi trẻ tiếp theo là nuôi dưỡng các tế bào da từ bên trong với các dưỡng chất mạnh mẽ nhằm mục đích phục hồi và tái tạo. Một số dưỡng chất giúp da trẻ mãi không già được các nhà khoa học khuyến cáo bao gồm các peptide collagen hoạt tính sinh học, Acid hyaluronic, Astaxanthin, các acid béo thiết yếu. Khi được kết hợp một cách phù hợp, các dưỡng chất này sẽ tác động vào sâu bên dưới bề mặt da để làm mất đi các biểu hiện lão hóa và trả lại cho bạn một làn da trẻ khỏe.

2.5. Không sử dụng các sản phẩm khắc nghiệt

Không sử dụng các phương pháp làm sạch khắc nghiệt trên da là một trong những bí quyết giúp da trẻ mãi không già được chị em tin tưởng. Việc làm sạch và rửa da liên tục sẽ loại bỏ lớp dầu bảo vệ da và phá vỡ hệ vi sinh vật có lợi, và điều này hoàn toàn không mang lại lợi ích hoặc thậm chí còn tác động làm tăng tốc quá trình lão hóa da.

3. Một số lưu ý khi thực hiện bí quyết đẹp da trẻ lâu

Để thực hiện các bí quyết giúp da trẻ mãi không già một cách hiệu quả, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không hút thuốc, không phơi nắng, hạn chế uống rượu, hạn chế tiếp xúc với các hóa chất gây hại và không sử dụng ma túy: Những yếu tố này có thể khiến làn da trông già đi 10-20 tuổi và khiến tốc độ lão hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Chăm sóc sức khỏe đường ruột: Các biểu hiện bên ngoài là hình ảnh phản chiếu sức khỏe của cơ quan bên trong cơ thể. Cụ thể khi niêm mạc đường ruột bị tổn thương sẽ tạo tiền đề cho sự xuất hiện của các biểu hiện trên da như chàm, vẩy nến, thâm nám, nhiễm nấm, gàu, phát ban và đốm tăng sắc tố. Cắt giảm thực phẩm đã qua chế biến, thay vào đó tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất sẽ giúp nuôi dưỡng niêm mạc đường ruột và cung cấp cho hệ vi sinh vật có lợi, qua đó giúp gia tăng hiệu quả của các bí quyết đẹp da trẻ lâu kể trên.
  • Uống nhiều nước: Da cần được cung cấp độ ẩm liên tục để làm đầy đặn các tế bào và tăng cường lưu thông các chất dinh dưỡng để chữa lành và tái tạo. Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng nước lọc, trà thảo dược, súp và sinh tố để cung cấp nước cho da.
  • Ngủ nhiều hơn: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng quá trình tái tạo da xảy ra khi chúng ta đang ngủ. Ngược lại thiếu ngủ là nguyên nhân khiến bạn trông hốc hác và uể oải hơn vào ban ngày và dĩ nhiên khi đó làn da sẽ không thể trẻ đẹp. Vì vậy, một biện pháp tăng cường hiệu quả của các bí quyết giữ làn da trẻ đẹp là ngủ đủ 8 tiếng hầu hết các đêm trong tuần.

Tóm lại việc bạn duy trì sớm các bí quyết giúp da trẻ mãi không già, sẽ giúp đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, từ đó mang đến một làn da tươi sáng, mịn màng hơn rất nhiều. 

Hiện nay để có thể duy trì được sức khỏe làn da nhiều người cũng chủ động tìm kiếm đến các giải pháp chăm sóc chuyên sâu từ bên trong để có thể sống khỏe, trẻ lâu như áp dụng liệu pháp tái tạo năng lượng. Phương pháp này chính là việc bổ sung các vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ, làn da và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.  

Nguồn: everydayhealth.com - hydralongevity.com - self.com/gallery - bioderma.com.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

23

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Thành phần astaxanthin chống lão hóa tốt không?

Thành phần astaxanthin chống lão hóa tốt không?

Da mỏng yếu nên dùng gì để an toàn, mau hồi phục?

Da mỏng yếu nên dùng gì để an toàn, mau hồi phục?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

23

Bài viết hữu ích?