Zalo

Bổ sung vitamin B1 giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù béo phì thường được xem là do dư thừa dinh dưỡng nhưng bằng chứng cho thấy cũng có thể là do suy dinh dưỡng. Cụ thể, tình trạng thiếu vitamin B1 được phát hiện ở 15,5–29% bệnh nhân béo phì. Vậy ngược lại việc uống vitamin B1 có giảm cân không?

1. Vai trò và tác dụng của vitamin B1 với sức khỏe

Vitamin B1 là một phần của phức hợp vitamin B hoạt động như một coenzym. Coenzym là một chất trợ giúp hỗ trợ các enzym thực hiện một số hoạt động quan trọng trong cơ thể. Ví dụ, vitamin B giúp duy trì sức khỏe của dây thần kinh, da, mắt, tóc, gan và miệng, cũng như đảm bảo trương lực cơ khỏe mạnh ở đường tiêu hóa và hỗ trợ chức năng não. Vậy cụ thể chức năng của Vitamin B1 trong cơ thể là gì, uống vitamin B1 có giảm cân không?

1.1. Tăng cường tuần hoàn

Bất kỳ ai có vấn đề về tim mạch sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B1. B1 giúp tăng cường tuần hoàn và được cơ thể sử dụng để giữ cho cơ tim săn chắc. Nếu bạn bị lạnh chân và tay, vitamin B1 có thể là sự bổ sung tốt nhất để thúc đẩy quá trình lưu thông máu thích hợp đến các bộ phận ngoại vi của cơ thể.

1.2. Hỗ trợ hình thành máu

Sống chung với bệnh thiếu máu có thể gây ra vô số mối lo ngại về sức khỏe. Bổ sung thêm vitamin B1 vào thực phẩm bổ sung hàng ngày sẽ giúp hình thành tất cả các yếu tố cần thiết trong máu của bạn. Điều này cũng có thể hữu ích cho những phụ nữ bị kinh nguyệt nhiều (thiếu chất sắt) hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu (bệnh bạch cầu).

1.3. Hỗ trợ chuyển hóa carbohydrate

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bổ sung B1 trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể chuyển hóa và phân hủy carbohydrate. Điều này cũng giúp tăng mức năng lượng để bạn có thể tập thể dục lâu hơn và hiệu quả hơn. Cơ thể khi sử dụng carbs tốt hơn cũng giúp giảm mệt mỏi và tăng cường chức năng não.

1.4. Sản xuất axit clohydric 

Dạ dày của bạn phân hủy thức ăn với sự hỗ trợ của axit clohydric. Vitamin B1 hỗ trợ sản xuất axit dạ dày này. Nếu không có B1, quá trình tiêu hóa và hấp thu sẽ bị ảnh hưởng và cơ thể sẽ không được tiếp cận với các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động ở công suất tối ưu. B1 cũng rất quan trọng trong việc duy trì trương lực cơ của dạ dày và ruột.

1.5. Tối ưu hóa hoạt động nhận thức và chức năng não

Vitamin B1 cũng có thể giúp ích cho những người cao tuổi gặp vấn đề về trí nhớ và nhận thức. B1 có tác động tích cực đến mức năng lượng, giúp người cao tuổi vận động tốt hơn, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề về nhận thức. Vitamin B1 cũng giúp bảo vệ chống lại các tác động thoái hóa tổng thể của lão hóa.

Trẻ em gặp khó khăn trong học tập/tập trung ở trường hoặc làm bài tập về nhà có thể nhận thấy lợi ích từ việc bổ sung thêm thực phẩm giàu B1 vào chế độ ăn uống của mình.

vitamin b1 giảm cân
Uống vitamin B1 có giảm cân không? (Nguồn: Internet)

2. Bổ sung vitamin B1 có giảm cân không? Vì sao?

Uống vitamin B1 có tăng cân không? Các nhà khoa học chưa phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp giữa Vitamin B1 (thiamine) và cân nặng. Tuy nhiên, vì vai trò chính của vitamin là hỗ trợ chuyển hóa năng lượng nên việc bổ sung B1 không đầy đủ có thể cản trở quá trình trao đổi chất, từ đó ảnh hưởng đến tác động của các hormone kiểm soát cân nặng cũng như các cơ chế điều chỉnh cân nặng khác. 

Một nghiên cứu khác trên cừu cho thấy việc hấp thụ Vitamin B1 không có tác dụng đáng kể đối với cân nặng, tuy nhiên nó lại có khả năng kích thích tăng quá trình phân hủy chất béo. Do đó việc bổ sung vitamin B1 trong giới hạn cho phép có thể phần nào hỗ trợ cho quá trình giảm cân lành mạnh.

Mặt khác, vitamin B1 còn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng chính như glucose, lipid và axit amin, do đó với nồng độ vitamin B1 tối ưu khi được bổ sung đúng cách sẽ cho phép quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng diễn ra một cách trơn tru, đồng thời hỗ trợ tế bào sử dụng năng lượng hiệu quả hơn để tránh hiện tượng dư thừa và hạn chế nguy cơ tăng cân quá mức. 

vitamin b1 giảm cân
Các nhà khoa học chưa phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp giữa Vitamin B1 (thiamine) và cân nặng (nguồn: Internet)

3. Cách sử dụng vitamin B1 cho người cần giảm cân

Theo bác sĩ, bổ sung vitamin B1 không phải là một cách để hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên việc bổ sung đầy đủ loại vitamin quan trọng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta kiểm soát được cân nặng trong giới hạn lý tưởng, đặc biệt là ở người được chứng minh đang bị thiếu hụt vitamin B1. 

Thông thường, các triệu chứng thiếu hụt vitamin B1 có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp, bao gồm bổ sung vitamin qua đường uống hoặc liệu pháp truyền tĩnh mạch, hoặc có thể kết hợp cả hai. Các bác sĩ thường khuyên dùng các chế phẩm vitamin tổng hợp, bao gồm phức hợp vitamin nhóm B vì đa phần các trường hợp thiếu hụt B1 sẽ đi kèm thiếu hụt các vitamin nhóm B khác.

Tuy nhiên với tình huống bổ sung vitamin B1 để giảm cân, biện pháp được khuyến cáo hàng đầu chính là tăng cường ăn uống vì một chế độ dinh dưỡng cân bằng là đủ để điều chỉnh tình trạng thiếu vitamin B1. Theo đó, nếu muốn giảm cân thì bạn cần tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, đường đơn, rượu và kết hợp tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin B1, bao gồm:

  • Bánh mì;
  • Các loại ngũ cốc;
  • Thịt lợn;
  • Thịt gà;
  • Các loại cá;
  • Sữa chua;
  • Cây họ đậu;
  • Gạo lứt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các biện pháp giảm cân hiện đại và khoa học. Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn: vibrantvitalityclinic.com - nutters.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách giảm cân 1 tuần bằng trái cây

Cách giảm cân 1 tuần bằng trái cây

23

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.