Zalo

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng đường truyền tĩnh mạch có ưu điểm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp cơ thể khoẻ mạnh, cải thiện một số tình trạng bệnh lý liên quan đến tiêu hoá như viêm loét đại tràng, ung thư ruột kết… Hiện nay, phương pháp truyền tĩnh mạch chất dinh dưỡng đang là sự lựa chọn của nhiều đối tượng. Vậy, đây có phải là phương pháp an toàn và hiệu quả hay không.

1. Truyền vi chất dinh dưỡng là gì?

Liệp pháp truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch (hay liệu pháp vitamin IV) cung cấp và bổ sung vitamin và vi chất cho cơ thể, từ đó nhằm cải thiện tình trạng sức khoẻ tổng thể. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra lợi ích của bổ sung vi chất dinh dưỡng sẽ giúp kiểm soát bệnh lý khá tốt, đồng thời giúp giảm các triệu chứng của đau cơ xơ hoá, hoặc đau nửa đầu, tăng huyết áp…

Việc truyền vi chất dinh dưỡng ngày càng trở nên phổ biến. Liệu pháp truyền dinh dưỡng không phải là khái niệm mới, mà nó đã tồn tại từ lâu đời. Liệu pháp được phát triển sớm nhất bởi cố bác sĩ Myer. Chính ông là người nghĩ ra khái niệm Cocktail Myers với các thành phần bao gồm magie, canxi, vitamin C và vitamin nhóm B phức hợp. 

Vậy truyền chất dinh dưỡng chính là thực hiện cung cấp các acid amin, khoáng chất, và vitamin trực tiếp đi vào trong máu. Khi cung cấp các chất dinh dưỡng bằng cách này sẽ mang lại khả năng hấp thu vượt trội so với các cách bổ sung khác bằng đường uống. Hơn nữa có thể tùy thuộc vào tốc độ truyền dưỡng chất có liệu trình này có thể kéo dài từ 30 phút đến khoảng 4 giờ. Để đảm bảo an toàn khi thực hiện liệu pháp này cần tư vấn từ bác sĩ và nên tiến hành xét nghiệm máu trước khi thực hiện. 

2. Các vi chất dinh dưỡng nào có thể dùng qua đường truyền?

Các vi chất dinh dưỡng được sử dụng trong liệu pháp dịch truyền dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bao gồm:

  • Vitamin C. Mặc dù vi chất này có thể được bổ sung thông qua thực phẩm hàng ngày và có thể cung cấp đủ nhu cầu cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bổ sung vitamin C bằng đường tĩnh mạch thì cơ thể có thể tăng mức độ hấp thu nhanh hơn so với sử dụng bằng đường uống. Thiếu vitamin C có thể gây ra các triệu chứng như suy kiệt, mệt mỏi, nhiễm trùng… Ngoài những triệu chứng này thì vitamin C còn liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Vì vậy để tăng cường bổ sung vitamin C giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và cải thiện sức khoẻ tổng thể thì liệu pháp truyền vitamin C có thể mang lại những lợi ích này. 
  • Glutathione. Đây là vitamin thuộc nhóm chất chống oxy hóa mạnh mẽ, và được chứng minh có khả năng tăng năng lượng đồng thời giảm sự mệt mỏi. Bổ sung chất dinh dưỡng glutathione bằng tĩnh mạch sẽ tăng khả năng hấp thu tốt hơn so với đường uống, đồng thời khắc phục được các vấn đề về thuốc bổ sung. Hợp chất này được chứng minh có vai trò bảo vệ DNA, loại bỏ kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Nó còn có vai trò nhất định trong chức năng của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra còn giúp cho quá trình lão hoá chậm hơn, giảm các nếp nhăn trên mặt. 
  • Vitamin nhóm B. Đây là loại vitamin cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng và chức năng cơ bắp của cơ thể. Chúng còn hỗ trợ cơ thể chống lại sự căng thẳng, điều chỉnh lượng đường huyết. Ngoài ra còn hỗ trợ các chức năng miễn dịch, thúc đẩy làn da và tóc được khỏe mạnh, tăng cường hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Những vitamin nhóm B đều ở dạng hòa tan trong nước, nên có thể tìm thấy tự thực phẩm và tự nhiên để bổ sung. 
  • Biotin hay còn có tên gọi khác là vitamin B7, đây cũng là vitamin hòa tan trong nước. Nó có vai trò thiết yếu với cơ thể giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Dưỡng chất này thường có nhiều trong trứng, sữa, đậu phộng… giúp chuyển hoá glucose và tăng cường sức khoẻ cho da và tóc. Nếu cơ thể thiếu biotin thì có thể gặp tình trạng rụng tóc, móng giòn…
  • Cyanocobalamin là dạng vitamin B12 tan trong nước. Loại vitamin này được sử dụng trong điều trị bệnh thiếu máu ác tính. Hơn nữa, nó còn giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh Alzheimer. Để bổ sung vitamin này cho cơ thể thường thực hiện thông qua tiêm tĩnh mạch hoặc đạt kim luồn vào tĩnh mạch. 
  • Acid amin đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ miễn dịch cũng như phục hồi cơ bắp. Đạm dinh dưỡng truyền tĩnh mạch có thể giúp cung cấp đủ thành phần acid amin cần thiết cho cơ thể. Từ đó giúp cơ thể duy trì quá trình trao đổi chất và tăng trưởng tốt hơn. Các acid amin còn đóng vai trò sửa chữa mô và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. 
  • Magie giúp hình thành xương, co cơ và ngăn ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim. Thiếu hụt magie xảy ra khá phổ biến ở các nước phát triển. Chất dinh dưỡng này thường có trong nhiều thực phẩm tự nhiên như rau lá xanh, hạnh nhân… Trong trường hợp thiếu hụt magie có thể áp dụng phương pháp truyền tĩnh mạch dưỡng chất để cung cấp đầy đủ cho hoạt động cơ thể. 
  • Taurine được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu ở người có chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực. Thêm vào đó, nó còn giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng học tập cũng như làm việc. Bổ sung chất này bằng đường uống sẽ không thể hấp thụ toàn bộ so với quá trình tiêm tĩnh mạch. 

3. Truyền vi chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch có ưu và nhược điểm nào?

3.1. Ưu điểm của truyền vi chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch

  • Đây là cách nhanh nhất có thể giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bởi vì khi áp dụng phương pháp này các dưỡng chất được đưa qua tĩnh mạch và đi vào cơ thể luôn. Không phải trải qua quá trình phân huỷ dinh dưỡng và mất thời gian đợi chờ. 
  • Giúp điều trị một số bệnh. Liệu pháp này không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng và còn cấp nước cho cơ thể khiến cơ thể thoải mái. Đồng thời cải thiện một số tình trạng bệnh liên quan đến tiêu hoá như viêm loét đại tràng, ung thư ruột kết….
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch. Một số dung dịch nhỏ giọt được sử dụng theo phương pháp này có hàm lượng magie và canxi giúp điều chỉnh sự co bóp và giãn nở mạch máu. 
bổ sung vi chất dinh dưỡng
Truyền vi chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường sức khỏe tim mạch 
  • Cung cấp năng lượng tự nhiên cho cơ thể. Các nhóm dinh dưỡng acid amin và vitamin B đều được coi là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể tồn tại. 
  • Chống oxy hoá và tăng cường miễn dịch khá hiệu quả. Thành phần của chất dinh dưỡng bao gồm các chất chống oxy hóa như vitamin C vừa có tác dụng cải thiện stress oxy hóa, chống lại nhiễm trùng tăng cường miễn dịch.
  • Duy trì cân nặng hiệu quả. Giảm cân là một trong những việc đôi khi khá khó khăn với nhiều người. Ngay cả khi họ thực hiện các bài tập thường xuyên, áp dụng chế độ ăn kiêng. Chất dinh dưỡng truyền tĩnh mạch sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hoá chất béo ở cấp độ tế bào và giúp cho việc duy trì cân nặng trở nên hiệu quả. 
  • Thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.
  • Giảm thiểu các dấu hiệu lão hoá của cơ thể. Chất dinh dưỡng thường chứa các chất chống oxy hóa, glutathione có tác dụng sửa chữa tế bào bị hư hỏng, giải độc gan, tăng cường hệ miễn dịch, …

3.2. Nhược điểm của truyền vi chất dinh dưỡng

  • Liệu pháp có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng nhỏ. 
  • Có thể xảy ra hiện tượng bầm tím hoặc tấy đỏ quanh vị trí đặt kim. 
  • Có thể mang lại cảm giác đau trong quá trình thực hiện. 

4. Ngoài cách truyền, thì có các cách nào để bổ sung vi chất dinh dưỡng? 

Liệu pháp truyền vi chất dinh dưỡng thực hiện đưa các khoáng chất và vitamin vào cơ thể qua tĩnh mạch. Với cách thực hiện này các vi chất sẽ không mất thời gian thực hiện chuyển hóa ở ruột. Đồng thời nó sẽ được đi thẳng vào máu và đi khắp cơ thể một cách nhanh nhất có thể mà không bị giới hạn bởi tốc độ hấp thu như đối với áp dụng bằng đường ăn hoặc uống.

Với phương pháp này chỉ có một lượng nhỏ vi chất có thể bị lãng phí trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, gần như là nó sẽ được hấp thu toàn bộ vào cơ thể và được sử dụng hiệu quả. Ngoài những điểm ưu việt của phương pháp truyền vi chất dinh dưỡng được kể trên thì khi áp dụng phương pháp này cũng có thể xảy ra một vài vấn đề nhỏ. Những vấn đề này có thể khắc phục và mất đi sau quá trình thực hiện chẳng hạn như nhiễm trùng nhỏ, bầm tím quanh vị trí tiêm.

Ngoài ra, còn một cách có thể áp dụng bổ sung vi chất dinh dưỡng, chính là thông qua thực phẩm. Vi chất đi vào cơ thể bằng đường uống sẽ xuống dạ dày và ruột. Tại đây vi chất sẽ được phân huỷ bởi enzym ở đường tiêu hoá và sau đó sẽ hấp thụ vào máu.

Tốc độ hấp thu chất dinh dưỡng bằng đường tiêu hoá sẽ bị giới hạn, và một số chất không được hấp thu sẽ tiếp tục đi vào cơ thể và được bài tiết ở dạng phân. Ngoài ra các chất hấp thụ từ ruột còn đi qua gan để xử lý trước khi đến các phần còn lại của cơ thể. Khả năng hấp thụ vi chất và dưỡng chất còn phụ thuộc vào quá trình trao đổi chất, tuổi tác, di truyền hoặc sự tương tác, đáp ứng với cơ thể.

Áp dụng bổ sung vi chất dinh dưỡng bằng đường uống có thể bị mất đi và chỉ có một lượng nhỏ được hấp thu. Điều này có thể do các vi chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể ở dạng ăn hoặc uống thông qua thực phẩm sẽ bị mất đi rất nhiều trong quá trình chuyển hoá. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

10020

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tái tạo năng lượng

Tái tạo năng lượng

xem thêm
Uống rau diếp cá có giảm cân không?

Uống rau diếp cá có giảm cân không?

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Nên ăn gì để tăng cơ giảm mỡ cho nữ?

Nên ăn gì để tăng cơ giảm mỡ cho nữ?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

10020

Bài viết hữu ích?