Zalo

Béo phì có liên quan như thế nào đến hoạt động não và ruột của chúng ta?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong những năm gần đây đã có sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận về béo phì. Trước đây, người ta thường cho rằng nguyên nhân béo phì là do ăn nhiều thức ăn hơn và có lối sống ít vận động hơn. Nhưng ngày nay, họ ngày càng hiểu rằng béo phì có cơ chế sinh học phức tạp và dai dẳng. Vậy béo phì có liên quan như thế nào đến não và ruột?

1. Béo phì ảnh hưởng đến não bộ như thế nào?

Béo phì tác động đến não bộ như thế nào? Theo nghiên cứu cho biết, họ đã phát hiện ra béo phì có ảnh hưởng đến não bộ, kỹ năng điều hành và phát triển nhận thức. Ngoài ra, có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer. 

1.1 Giảm âm lượng não

Khi già đi, khối lượng não của chúng ta giảm một cách tự nhiên. Nhưng bây giờ có mối liên hệ giữa béo phì và khối lượng não như một phần của quá trình thoái hóa thần kinh. Một nghiên cứu đã so sánh bản quét não của 500 người trưởng thành, cho thấy chất trắng - một mạng lưới các sợi thần kinh nằm sâu trong não của con người thấp hơn ở những người thừa cân béo phì. Trên thực tế, béo phì có thể làm tăng tuổi thọ của não bộ lên 10 tuổi hay còn gọi là lão hóa não. Hơn nữa, từ những đứa trẻ đến người trung niên bị béo phì có tổng khối lượng não thấp hơn so với nhóm không béo phì. 

Có thể thấy, não của bạn sử dụng các tế bào thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh để giao tiếp với các bộ phận khác nhau của cơ thể để tiếp thu công việc hàng ngày. Nếu khối lượng não giảm thì có nhiều khả năng bạn đang gặp vấn đề với các công việc như ghi nhớ và suy nghĩ. 

1.2 Béo phì và chức năng điều hành não bộ

Chức năng điều hành là một kỹ năng nhận thức được sử dụng để suy nghĩ và ghi nhớ, kiểm soát bản thân, đồng thời lập kế hoạch cho các nhiệm vụ bao gồm tất cả các lĩnh vực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày. Các kỹ năng chức năng điều hành được kiểm soát bởi thùy trán của não. Dữ liệu từ một nghiên cứu đã nêu chi tiết mối liên hệ tiêu cực giữa chức năng nhận thức thần kinh và béo phì, chẳng hạn như kỹ năng không gian thị giác, chức năng điều hành và kỹ năng vận động,.... 

1.3 Bệnh Alzheimer và béo phì

Dòng chảy của máu đến và đi từ các cơ quan được gọi là hệ thống tim mạch giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào. Giống như bất kỳ các cơ quan nào khác, não bộ dựa vào máu để thực hiện nhiều nhiệm vụ. Vì thế, béo phì có thể khiến động mạch bị thu hẹp lại, làm cản trở lưu lượng máu lên não, từ đó gây ra tế bào chết - 2 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Hơn nữa, những người có chỉ số BMI cao hơn thường sẽ có ít lưu lượng máu đến thùy thái dương, thùy sau, thùy đỉnh và não trước - tất cả các vùng não dễ mắc Alzheimer. 

Hình: Béo phì ảnh hưởng đến não bộ như thế nào
Béo phì ảnh hưởng đến não bộ như thế nào

2. Béo phì có liên quan đến ruột như thế nào?

Hệ vi sinh vật đường ruột là một yếu tố môi trường có tác động tiềm ẩn đến béo phì. Hệ vi sinh vật đường ruột là một cộng đồng đa dạng các vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, nấm, vi rút và động vật nguyên sinh, được tìm thấy trong ruột. Ngoài sự đa dạng của các loài sống trong đường ruột (thành phần của hệ vi sinh vật), còn có các chất chuyển hóa của vi sinh vật được cho là có vai trò quan trọng.

 Mặc dù có nhiều nghiên cứu được công bố về hệ vi sinh vật đường ruột nhưng thực tế có rất ít tài liệu cụ thể về mối quan hệ giữa béo phì và hệ tiêu hóa. Đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Nghiên cứu mang tính đột phá ban đầu cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột chịu trách nhiệm chính trong việc tăng cường dự trữ năng lượng và khối lượng mỡ trong cơ thể. Nghiên cứu sau đó đã tiết lộ rằng hệ vi sinh vật đường ruột gây béo phì có những đặc điểm sau:

Sự đa dạng của cộng đồng vi khuẩn giảm:

  • Những thay đổi trong biểu hiện gen của vi khuẩn
  • Thay đổi con đường trao đổi chất
  • Hình thành và phát triển loài vi khuẩn mới có khả năng trao đổi chất, đặc biệt giúp cải thiện khả năng hấp thụ thức ăn

Nguyên nhân của những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột đã được chứng minh bằng các nghiên cứu về chiến lược giảm cân như phẫu thuật cắt dạ dày và chế độ ăn hạn chế calo. Nghiên cứu tiếp theo sẽ làm sáng tỏ thêm các cơ chế mà hệ vi sinh vật đường ruột hoạt động và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và cân bằng năng lượng trong cơ thể, đặc biệt là cách hệ vi sinh vật điều chỉnh lượng năng lượng tiêu thụ. Nó tham gia vào quá trình trao đổi chất từ ​​thức ăn hàng ngày, làm thay đổi tính thấm của ruột và giải phóng các hormone đường ruột.

Hình: Mối liên hệ giữa béo phì và hệ tiêu hóa
Mối liên hệ giữa béo phì và hệ tiêu hóa

Ngoài ra, hệ vi sinh vật đường ruột cũng làm thay đổi mô hình béo phì, vì vi khuẩn đẩy nhanh quá trình lên men và giải phóng năng lượng từ các thành phần thức ăn chưa tiêu hóa.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn hiểu được béo phì có liên quan như thế nào đến hoạt động não và ruột của mình. Đặc biệt, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cũng cần có kế hoạch giảm cân an toàn, bền vững. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

13

Bài viết hữu ích?