Zalo

Bật mí những thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nội tạng là một loại mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng như gan, dạ dày, ruột. Nó khác với mỡ dưới da và có liên quan đến nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch. Theo các nghiên cứu, mỡ nội tạng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, đề kháng insulin ở cả người trưởng thành và trẻ em. Vì thế giảm mỡ nội tạng là vô cùng cấp thiết. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết thêm về các thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả tại nhà.

1. Mỡ nội tạng là gì? Tại sao cần giảm mỡ nội tạng?

Mỡ nội tạng, hay còn được biết đến như mỡ 'ẩn', là loại chất béo được tích tụ sâu bên trong bụng, bọc quanh các cơ quan nội tạng như gan và ruột, chiếm khoảng 1/10 tổng lượng chất béo trong cơ thể.

Trái ngược với chất béo dưới da, mà bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận khi véo da, mỡ nội tạng lại ẩn sâu bên trong. Đây là loại chất béo tạo nên hình dạng 'quả táo' hay làm bụng nhô ra ngoài.

Mỡ nội tạng không chỉ đơn thuần 'ngồi yên tại chỗ'. Nó sản xuất các hóa chất và kích thích yếu tố có thể gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, mỡ ẩn này tạo ra nhiều chất độc hại hơn so với chất béo dưới da. 

Chất béo trong cơ thể gây hại cho sức khỏe, mỡ nội tạng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, Alzheimer, tiểu đường loại 2, đột quỵ, và cholesterol cao hơn mỡ dưới da. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, chất béo nội tạng tạo ra protein gây viêm và thu hẹp mạch máu, làm tăng huyết áp và gây các vấn đề khác trong cơ thể. Do đó, việc giảm mỡ nội tạng đóng vai trò cấp thiết.

Mỡ nội tạng sản xuất các hóa chất và kích thích yếu tố có thể gây hại cho cơ thể
Mỡ nội tạng sản xuất các hóa chất và kích thích yếu tố có thể gây hại cho cơ thể

2. Bật mí những thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Một số thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả có thể bạn chưa biết gồm:

2.1. Thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả có trong chất đạm

Chất đạm thúc đẩy tiết các hormone no, tăng khối lượng cơ, giúp đốt cháy calo hiệu quả. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition & Metabolism, những người tiêu thụ nhiều chất đạm chất lượng cao ít tích tụ mỡ ở vùng bụng hơn.

Các nguồn chất đạm tốt cho việc đốt cháy mỡ nội tạng bao gồm: Thịt bò nạc, sữa chua Hy Lạp, sữa đậu nành và đậu phộng....

2.2. Thực phẩm đào thải mỡ nội tạng là rong biển

Một loại thực phẩm đào thải mỡ nội tạng khác mà bạn chưa biết chính là rong biển. Rong biển giàu carotenoid fucoxanthin có khả năng cản trở quá trình béo hóa và ức chế hoạt động của các tế bào mỡ.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, nhóm bổ sung fucoxanthin giảm đáng kể lượng mỡ nội tạng.

2.3. Rau cải là thực phẩm đào thải mỡ nội tạng

Các loại rau lá màu xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt... chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ độc tố, kích hoạt quá trình trao đổi chất và là những thực phẩm đào thải mỡ nội tạng hiệu quả. 

Cơ chế: Chất xơ hấp thụ nước, chống táo bón, làm sạch đường ruột, ngăn ngừa tích trữ mỡ. Các chất chống oxy hóa điều hòa cân bằng mỡ trong cơ thể. Theo một nghiên cứu của Đại học Tufts, những người ăn nhiều rau quả lá xanh có xu hướng giảm mỡ nội tạng.

2.4. Các loại đậu là thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ...đều là những thực phẩm giảm mỡ nội tạng mà bạn nên sử dụng thường xuyên. 

Cơ chế: Chất đạm, chất xơ và các lợi khuẩn trong các loại đậu tương tăng khả năng no, cải thiện sinh hoạt đường ruột, ngăn ngừa mỡ thừa. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy đậu nành có thể làm giảm đáng kể mỡ bụng.

Các loại đậu là thực phẩm giảm mỡ nội tạng
Các loại đậu là thực phẩm giảm mỡ nội tạng

2.5. Trà xanh giúp giảm mỡ nội tạng

Một loại thực phẩm giảm mỡ nội tạng mà bạn nên sử dụng hàng ngày chính là trà xanh. Hoạt chất Catechin và EGCG trong trà xanh kích thích quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả, đặc biệt là mỡ nội tạng.

Cơ chế: Trà xanh tăng hoạt động của các men mỡ AMPK nên đẩy nhanh quá trình phân hủy, oxy hóa chất béo thành năng lượng cho cơ thể. Các nghiên cứu trên động vật và con người chỉ ra trà xanh giúp giảm lượng mỡ nội tạng hiệu quả.

2.6. Mâm xôi là thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Mâm xôi là loại quả ít calo, không chứa đường, nhưng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Chúng cũng chứa hoạt chất C3G giúp tăng sản xuất adiponectin và leptin để đốt mỡ hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả thì mâm xôi chính là lựa chọn không tồi.

Tóm lại, những thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả luôn xuất hiện bên cạnh chúng ta. Bạn chỉ cần duy trì chế độ ăn cân bằng chất đạm, chất xơ, tập luyện thể dục thường xuyên là có thể giảm mỡ nội tạng hiệu quả và chủ động.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mỡ nội tạng cao cản trở tiêu hóa: Mối nguy hiểm ngày càng gia tăng

Mỡ nội tạng cao cản trở tiêu hóa: Mối nguy hiểm ngày càng gia tăng

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

23

Bài viết hữu ích?