Zalo

Ăn uống thiếu chất vẫn tăng cân, vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn uống thiếu chất nhưng vẫn tăng cân khiến nhiều người cảm thấy vô lý. Tuy nhiên thực tế cho thấy một khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng thực sự giúp kiểm soát quản lý cân nặng tốt hơn. Sau đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao ăn uống thiếu chất vẫn béo.

1. Ăn uống thiếu chất vẫn tăng cân vì sao?

Ăn uống thiếu chất vẫn tăng cân không phải là vấn đề của riêng ai. Hầu hết nguyên nhân tăng cân đều do ăn uống không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. Trước tiên cần làm rõ ăn ít và ăn thiếu chất không hoàn toàn giống nhau. Ăn kiêng thường hướng đến chế độ ăn giàu dinh dưỡng ít năng lượng còn ăn thiếu chất là không đảm bảo dinh dưỡng lẫn năng lượng hoặc chỉ thiếu dinh dưỡng.

Ăn thiếu chất gây tăng cân theo đánh giá là do cơ thể không nhận đủ dinh dưỡng khiến giảm trao đổi chất. Khi chức năng chuyển hóa rối loạn hoặc chậm lại sẽ khiến năng lượng nạp vào không được thiêu đốt hoàn toàn dẫn đến tăng cân do tăng mỡ thừa.

Nhiều trường hợp ăn uống thiếu chất vẫn tăng cân

2. Mối liên hệ giữa tăng cân và giảm trao đổi chất

Giảm trao đổi chất và tăng cân có thể gây ra nhiều phản ứng phụ nguy hiểm cho cơ thể. Các phản ứng này sẽ khiến sức khỏe giảm và gây ra biến chứng do béo phì:

  • Rối loạn đường glucose

Glucose liên tục bị rối loạn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tiểu đường do tăng cân và giảm trao đổi chất. Một số đối tượng có thể hạ đường huyết dẫn đến ngất xỉu, đổ mồ hôi. Khi lượng đường glucose trong máu không ở mức ổn định có thể tăng nhu cầu nạp đường gây ra tăng cân.

  • Thường xuyên mệt mỏi

Cơ thể sử dụng năng lượng nạp vào để trì hoạt động. Các dinh dưỡng giúp chữa lành tâm trạng tiêu cực. Do đó ăn uống thiếu chất vẫn tăng cân là do làm giảm trao đổi chất khiến cơ thể mệt mỏi và thường xuyên có cảm giác căng thẳng khó kiểm soát.

  • Rụng tóc hoặc gãy móng

Protein và một số khoáng chất trong thực phẩm giúp tóc mọc chắc khỏe và ngăn chặn nứt gãy móng. Khi ăn uống thiếu chất sẽ làm các bộ phận này bị suy nhược và gây ra rụng tóc, móng giòn dễ gãy.

  • Rối loạn tâm lý

Trong nghiên cứu về khẩu phần ăn thiếu chất, các nhà khoa học đã phát hiện não giảm sản xuất serotonin do giảm glucose gây ra cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng. Thêm vào đó tăng cân khiến cơ thể căng thẳng và làm tâm lý trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Rối loạn tâm lý gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể
  • Thường xuyên thèm ăn và nghĩ về các bữa ăn

Cơ thể cần đảm bảo đồng thời dinh dưỡng và năng lượng. Mặc dù ăn thiếu chất vẫn đủ năng lượng nhưng không đảm bảo dinh dưỡng. Do đó, cơ thể sẽ tăng nhu cầu nạp dinh dưỡng dẫn đến dư thừa năng lượng. Từ đó ăn thiếu chất gây tăng cân và làm quá trình trao đổi chất gặp không ít khó khăn.

  • Mất cơ

Ăn thiếu chất khiến cơ thể suy nhược và không đảm bảo những nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Phần lớn thực phẩm sử dụng trong cách ăn này không đảm bảo protein khiến cơ suy nhược và teo dần.

  • Giảm thân nhiệt

Ăn thiếu chất khiến cơ thể mệt mỏi suy nhược từ đó làm giảm thân nhiệt lẫn sức khỏe. Cơ thể ấm lên là nhờ quá trình thiêu đốt năng lượng, do đó ăn thiếu chất làm giảm trao đổi chất và thiêu đốt năng lượng chậm khiến thân nhiệt hạ.

Giảm trao đổi chất và ăn thiếu chất vẫn béo có mối liên hệ chặt chẽ. Để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, bản thân mỗi người nên lưu ý xây dựng thực đơn đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm từ chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện bữa ăn và tăng cường dinh dưỡng quá truyền tĩnh mạch giúp cơ thể được đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu chống lại nguy cơ tích mỡ thừa và tăng cân gây béo.

Trong trường hợp nếu bạn mong muốn giảm cân một cách an toàn và hiệu quả dựa trên chế độ dinh dưỡng, thì liệu pháp tiêu hao năng lượng là một sự lựa chọn đáng quan tâm hiện nay. Phương pháp này cho phép giảm cân ở mức độ tế bào trong thời gian chỉ 8 giờ và kéo dài trong vòng 6 tuần. Các hỗn hợp vitamin và khoáng chất trong truyền tiêu hao năng lượng (bao gồm Vitamin C, B-complex và khoáng chất Vàng Selen) sẽ được truyền trực tiếp vào cơ thể và giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng chuyển hóa mỡ nội tạng, mỡ trong máu và mỡ dưới da. Hiện đây cũng là phương pháp được rất nhiều người nổi tiếng và giới doanh nhân áp dụng bởi mang đến hiệu quả cao.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
13 thực phẩm ít chất béo tốt cho sức khỏe của bạn

13 thực phẩm ít chất béo tốt cho sức khỏe của bạn

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Có thể giảm cân bằng quế không?

Có thể giảm cân bằng quế không?

10

Bài viết hữu ích?