Zalo

13 thực phẩm ít chất béo tốt cho sức khỏe của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lựa chọn thực phẩm ít chất béo thường được nhiều người áp dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Bởi điều này không chỉ mang lại hiệu quả giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe, giảm thiểu tối đa bệnh tật. Vậy đâu là những thực phẩm ít chất béo chúng ta nên ăn?

1. Rau xanh

Rau xanh nói chung có thể cung cấp nhiều vi chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là các nhóm dinh dưỡng có lợi như vitamin A, vitamin K, vitamin nhóm B, canxi, kali, magie… Theo đánh giá từ các chuyên gia một chế độ ăn lành mạnh tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ung thư hay bệnh tim mạch thường xuất hiện nhiều rau xanh. Do vậy có thể lựa chọn rau xanh trong thực đơn cho thực phẩm ít béo. Các loại rau có thể sử dụng bao gồm:

  • Rau chân vịt
  • Rau cải xoăn
  • Củ cải
  • Cải bẹ
  • Rau diếp

Các loại rau có lá màu xanh ngoài chế biến làm thực phẩm cũng có thể xay sinh tố để uống. Mọi phương pháp chế biến cho thực phẩm này đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao giúp người dùng hấp thụ tối đa năng lượng và hạn chế chất béo trong cơ thể. 

Rau xanh cung cấp nhiều vi chất tốt cho cơ thể
Rau xanh cung cấp nhiều vi chất tốt cho cơ thể

2. Trái cây

Không chỉ rau xanh và trái cây cũng là những thực phẩm ít chất béo. Trong trái cây các hàm lượng dinh dưỡng luôn ở mức phù hợp đặc biệt là hạn chế đường vì vị ngọt tự nhiên mang lại cảm giác ăn ngon hơn. Đồng thời trái cây cũng bổ sung nhiều vi chất và carb cho cơ thể. Không dừng lại ở đó, trong trái cây có chứa chất chống oxy hóa giúp làm đẹp và ngừa ung thư từ sớm. Khi ăn nhiều trái cây cơ thể sẽ thúc đẩy sự hoạt động của hệ tiêu hóa là cho những chất thải được loại bỏ và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở ruột non.

3. Đậu và các loại hạt siêu dinh dưỡng

Đậu và hạt thuộc nhóm những thực phẩm ít chất béo có hại nhưng lại chứa chất đạm thực vật tốt cho cơ thể. Phần lớn các chất béo gây hại là cholesterol được tìm thấy trong đậu chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Thêm vào đó một số loại siêu hạt còn bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể cân bằng dưỡng chất. Khi sử dụng đậu và các loại hạt cho thực đơn ăn ít chất béo, các nhà nghiên cứu cho rằng huyết áp sẽ được hạ. Thêm vào đó chất xơ từ các sản phẩm này có thể chuyển hóa cholesterol giúp cải thiện tình trạng mỡ máu và phòng ngừa bệnh mạch vành. Từ đó ăn đậu cùng hạt dinh dưỡng có thể sử dụng để giảm cân giảm béo.

Đậu và các loại hạt siêu dinh dưỡng nằm trong nhóm thực phẩm ít béo nên dùng khi giảm cân
Đậu và các loại hạt siêu dinh dưỡng nằm trong nhóm thực phẩm ít béo nên dùng khi giảm cân

4. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm ít chất béo và chứa nhiều vitamin. Trung bình mỗi củ khoai có thể đo được hơn 1 gam chất béo và chúng không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể.  Sử dụng khoai cũng có thể cung cấp beta carotene giúp chống lại sự hình thành gốc tự do và hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra vitamin A trong khoai lang sẽ giúp cải thiện thị lực và nâng cao sức khỏe của mắt tránh nguy cơ mắc bệnh mắt nguy hiểm.

5. Nước ép hoa quả

Hoa quả là các thực phẩm ít chất béo được công nhận. Tuy nhiên nước ép hoa quả thì cần phải lựa chọn tùy loại. Đôi khi nước ép hoa quả pha thêm đường hay chất điều vị có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa và tăng tích tụ chất béo trong cơ thể. 

Uống nước ép hoa quả hàng ngang vừa đẹp da vừa đẹp dáng
Uống nước ép hoa quả hàng ngang vừa đẹp da vừa đẹp dáng

6. Các loại rau họ cải

Rau họ cải là một trong nhưng họ rau có lá màu xanh giàu dinh dưỡng. Nhóm thực phẩm ít chất béo này khá phổ biến được sử dụng rộng rãi ở mọi nơi. Ngoài ra các dinh dưỡng mà loại rau này cung cấp có thể tăng cường sức khỏe đồng thời giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn.

7. Nấm

Nấm là thực vật chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt những vi chất trong nấm rất tốt cho sức khỏe. Thực phẩm ít chất béo không thể bỏ qua nấm vì chúng hầu như không có nhiều năng lượng và hạn chế tình trạng gây dư thừa năng lượng cho cơ thể. Nấm có thể dùng cho nhiều món ăn khác nhau và có nhiều loại. Trong khẩu phần ăn chay, nấm được sử dụng để thay thế cho các món thịt để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng mà người dùng cần. Bên cạnh tăng cường hệ miễn dịch thì nấm cũng có thể gây hại nếu không lựa chọn đúng loại. Do vậy nên tìm hiểu kỹ về các loại nấm trước khi dùng để tránh ảnh hưởng không mong muốn

8. Tỏi

Tỏi được sử dụng khá nhiều trong các món ăn giúp tăng hương vị. Theo y học thì tỏi là một thực phẩm ít chất béo có thể chữa bệnh cảm lạnh. Do đó các sản phẩm chiết xuất tỏi thường điều trị bệnh lý do cảm lạnh gây ra.  Hiện nay các phát hiện mới đang bắt đầu tìm ra bằng chứng để xác định khả năng giảm huyết áp và hạ cholesterol trong máu của tỏi. Vì vậy sử dụng tỏi làm thực phẩm ít chất béo có thể sẽ mang lại hiệu quả nhưng vẫn nên cẩn trọng.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng cấp đủ nhóm dinh dưỡng cho bạn hoạt động cả một ngày
Ngũ cốc nguyên hạt cũng cấp đủ nhóm dinh dưỡng cho bạn hoạt động cả một ngày

9. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt khá phổ biến để sử dụng giảm cân và loại bỏ chất béo dư thừa. Trong các hạt ngũ cốc, thành phần dinh dưỡng thường là chất xơ giúp chuyển hóa chất béo và hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Từ đó ngũ cốc nguyên hạt vừa bổ sung dinh dưỡng vừa có thể kích thích tiêu hóa.

 10. Cá có thịt trắng

Cá là loài động vật lưỡng cư chứa nhiều dinh dưỡng thường dùng thay thế cho các thực phẩm cholesterol cao. Theo phân tích nhóm cá thịt trắng có hàm lượng chất béo khá thấp và giàu dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch. Các loại cá thịt trắng có thể dùng bao gồm:

  • Cá rô
  • Cá tuyết

Ngoài ra có một số loại cá béo chứa những chất béo có lợi cũng nên được sử dụng. Thực phẩm ít chất béo không nhất thiết là hàm lượng chất béo đo được thấp chỉ cần những chất béo không tốt được hạn chế thì thực phẩm đó vẫn được công nhận và có thể sử dụng.

 11. Thịt ức gà

Ức gà có chứa nước và chất đạm nên chất béo chỉ chiếm một phần rất nhỏ hầu như không đáng kể. Trong khẩu phần ăn sử dụng ức gà người dùng có xu hướng nhanh no và lâu đói nên thực phẩm này khá được ưa thích trong số các thực phẩm ít chất béo dùng giảm cân.  Phần thịt của gà là một loại thịt dinh dưỡng ít cholesterol. Do đặc điểm này thịt gà có thể thay thế nhóm thịt đỏ để hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra khi ăn thịt gà cơ thể còn được bổ sung thêm niacin, selen và phốt pho giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng ức gà trong chế độ giảm cân giúp bạn no lâu
Sử dụng ức gà trong chế độ giảm cân giúp bạn no lâu

 12. Sữa ít béo

Sữa là thực phẩm giàu chất béo nếu sử dụng nguyên chất. Thông thường để sử dụng sữa cho thực đơn ăn ít chất béo người dùng nên chọn sữa không đường hoặc sữa tách béo.  Ngoài chất béo thì sữa là thực phẩm dễ hấp thụ và kích thích chuyển hóa dinh dưỡng khá tốt. Do đó những loại sữa phù hợp cho nhóm thực phẩm ít béo nên được khuyến khích dùng đặc biệt là sữa chua để thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa.

 13. Lòng trắng trứng gà

Trứng gà chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho giảm cân. Tuy nhiên lòng đỏ trứng lại gây tăng cholesterol nên bị hạn chế ở bệnh nhân mỡ máu. Để giảm lượng chất béo có thể sử dụng lòng trắng trứng trong các bữa ăn. Trên đây là 13 thực phẩm ít béo cho bạn đọc tham khảo. Mỗi thực phẩm có thể linh hoạt sử dụng và dễ dàng chế biến. Để tăng hiệu quả cho thực đơn ít chất béo bạn đọc có thể trao đổi thêm với chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh việc tăng cường sử dụng những thực phẩm ít chất béo thì để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn người thừa cân cũng nên chủ động thực hiện thêm các phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

14

Bài viết hữu ích?