Zalo

Ăn muối có gây tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Muối là một loại gia vị không chứa calo được sử dụng để bảo quản thực phẩm và làm tăng hương vị của thức ăn. Nhưng mặc dù muối là loại gia vị không có chất béo, calo hoặc không chứa bất kỳ yếu tố nào khác góp phần làm tăng cân theo quan điểm truyền thống, nhưng đáng ngạc nhiên là tiêu thụ muối lại có liên quan đến việc tăng cân. Vậy thực sự ăn muối có tăng cân không?

1. Ăn nhiều muối có béo không?

Ăn muối có tăng cân không? Mọi người thường tin rằng ăn một món không chứa calo và chất béo sẽ là “tốt nhất" đối với những người đang cố gắng giảm cân. Mặc dù ăn muối không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tăng cân, nhưng đã có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ muối quá mức có thể không phải là cách tốt cho hành trình kiểm soát cân nặng của bạn.

Như chúng ta đã biết, việc tiêu thụ quá nhiều muối có liên quan đến tăng huyết áp, đây là một sự thật hiển nhiên đã được chứng minh rõ ràng. Các nghiên cứu gần đây đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy lượng muối ăn vào ở mức cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Muối là một loại gia vị không chứa calo

Ăn muối có mập không? Ăn muối có thể khiến bạn mập lên do khi lượng muối tăng cao sẽ khiến mọi người cảm thấy khát hơn, do đó làm tăng lượng chất lỏng đưa vào cơ thể. Nhưng các chất lỏng bạn uống không đơn giản chỉ là nước. Theo một phân tích tổng hợp được thực hiện năm 2021 và công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, những người ăn uống với khẩu vị mặn hơn thường có xu hướng lựa chọn các loại đồ uống có đường để làm dịu cơn khát nước của họ. Việc tăng lượng muối ăn vào mỗi ngày có liên quan đến việc tăng mức tiêu thụ nước ngọt có đường lên đến 26 gam/ngày ở trẻ em và trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên. Người ta đã chứng minh được rằng tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân. Thêm muối vào chế độ ăn uống cũng làm tăng cảm giác thèm ăn và do đó, nhiều loại thực phẩm có hương vị ngon miệng và lượng năng lượng hấp thụ nhiều hơn sẽ được lựa chọn - theo một bài báo năm 2018 được đăng trên tạp chí Nature Reviews Nephrology.

Nghiên cứu năm 2019 công bố trên Cell Metabolism cho biết những người ăn nhiều muối cũng có xu hướng ăn nhiều các loại thực phẩm siêu chế biến có hàm lượng calo và lượng muối cao hơn.

Vậy liệu có mối liên hệ nào giữa lượng muối ăn vào và bệnh béo phì hay không, ăn muối có béo không? Sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy lượng muối ăn vào cao hơn ở những người thừa cân và béo phì. Cụ thể, nếu bạn tăng 1 gam muối mỗi ngày bạn sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng béo phì tăng 15%. Lượng muối ăn vào cao hơn cũng liên quan đáng kể đến béo bụng cao hơn. Như vậy, lượng muối ăn vào cơ thể mỗi ngày là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh béo phì.

Thêm muối vào chế độ ăn uống làm tăng cảm giác thèm ăn

2. Những cách hạn chế lượng muối ăn vào

Nếu bạn tập trung vào việc ăn ít muối để hỗ trợ mục tiêu kiểm soát cân nặng của mình, như vậy không có nghĩa là bạn phải ăn những món nhạt nhẽo và vô vị. Bằng cách sử dụng một số thủ thuật sáng tạo, bạn có thể dễ dàng thưởng thức bữa ăn của mình trong khi vẫn đảm bảo theo dõi lượng muối nạp vào cơ thể.

Một số cách thức đơn giản sau đây giúp gia tăng hương vị thơm ngon cho thức ăn của bạn mà không cần phải cho thêm quá nhiều muối:

  • Chọn các loại thịt tươi thay vì các loại thịt đóng gói sẵn và siêu chế biến.
  • Lựa chọn rau tươi thay vì đóng hộp hoặc tìm kiếm các lựa chọn không thêm muối.
  • Đảm bảo giá đựng gia vị của bạn chứa đầy các gia vị không có muối, chẳng hạn như bột nghệ, bột tỏi và hỗn hợp gia vị Ý.
  • Nếm thử thức ăn của bạn trước khi thêm muối, đừng tự động rắc muối lên thức ăn của bạn.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị người lớn hạn chế lượng natri ăn vào dưới 2.300 miligam mỗi ngày, tương đương với khoảng 1 thìa cà phê muối ăn. Đối với những người khỏe mạnh nói chung, việc tuân thủ giới hạn đó có thể sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình, miễn là chế độ ăn uống tổng thể của bạn cân bằng và bạn thường xuyên luyện tập thể chất.

Tóm lại không có gì bàn cãi khi việc ăn một chiếc bánh quy mặn sẽ rất ngon miệng. Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình mà vẫn giữ thói quen ăn một lượng lớn đồ mặn sẽ không mang lại lợi ích gì trong việc kiểm soát cân nặng của mình. Dù ăn muối sẽ không trực tiếp khiến bạn tăng cân như ăn các thực phẩm chứa quá nhiều calo khác, nhưng dữ liệu cho thấy thói quen rắc muối vào thức ăn thường xuyên có thể có xu hướng làm tăng nguy cơ béo phì. Thay vì dựa vào muối để nêm thức ăn, bạn hãy thưởng thức các loại thảo mộc, gia vị và hương liệu khác không chứa natri như tỏi, húng quế và hạt tiêu đen, có thể giúp bạn thưởng thức món ăn của mình mà không cần cho quá nhiều muối.

Để giảm cân, cũng như quản trị cân nặng hiệu quả, tránh nguy cơ bị tăng cân quá đà bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng.

 Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

45

Bài viết hữu ích?