Zalo

Ăn hạt bí ngô có giảm cân không? Công dụng, những điều cần biết về hạt bí ngô

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt bí ngô (Pumpkin seed) là 1 trong những loại hạt ngon và giàu chất dinh dưỡng. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch hay thậm chí giảm nguy cơ mắc 1 số loại ung thư. Nhiều người thắc mắc liệu ăn hạt bí ngô có mập không?, hay ngược lại là ăn hạt bí ngô có giảm cân không? Đừng lo lắng, bài viết sau sẽ giải đáp đồng thời gợi ý 1 số “mẹo” để bạn kết hợp chúng vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Hạt bí ngô có béo không? Giá trị dinh dưỡng của hạt bí ngô

Hạt bí ngô được đánh giá là rất giàu dinh dưỡng khi có lượng lớn chất xơ, protein và axit béo không bão hòa. Kỳ diệu thay, các chất này đều được đánh giá là có công dụng giảm cân hiệu quả. Đã có 1 nghiên cứu kéo dài trong 6 tháng với sự tham gia của 345 người trưởng thành (đều là những người đang theo chế độ ăn ít calo) nhằm đánh giá tác động của thành phần thức ăn đối với việc giảm cân. Kết quả cho thấy chất xơ thúc đẩy việc tuân thủ chế độ ăn kiêng và giảm cân, không phụ thuộc vào lượng calo hay bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác.

Hạt bí ngô có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe

Sở dĩ vậy là bởi chất xơ giúp tăng cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều giữa các bữa ăn có thể dẫn đến tăng cân hoặc ngăn ngừa giảm cân. Các chuyên gia khuyến nghị để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và duy trì cân nặng cho 1 người trưởng thành thì nên hấp thu tối thiểu 19 - 38 gam chất xơ/ngày. 

Đây là 1 tin vui cho những người mê “nhấm” hạt bí bởi ước tính, một khẩu phần 1/2 cốc (72 gam) hạt bí ngô đã loại bỏ vỏ đã cung cấp 5 gam chất xơ, và một khẩu phần 1/2 cốc (23 gam) có vỏ cung cấp 1,5 gam. Nếu bạn thấy bối rối, dưới đây là bảng quy đổi để bạn tham khảo.

Nhu cầu chất xơ tối thiểu/ngàyTương ứng
19 gam chất xơ274 gam hạt bí (loại bỏ vỏ)291 gam hạt bí (có vỏ)
38 gam chất xơ548 gam hạt bí (loại bỏ vỏ)582 gam hạt bí (có vỏ)

Ngoài chất xơ thì protein cũng giữ vai trò hỗ trợ giảm cân, giúp cải thiện sự thèm ăn, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều và thúc đẩy cảm giác no. Một khẩu phần 1/2 cốc (72 gam) hạt bí ngô không có vỏ sẽ cung cấp khoảng 21 gam protein và 1/2 cốc (23 gam) hạt có vỏ cung cấp 7 gam. Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa, axit béo không bão hòa đa, kali, vitamin B và folate. Đồng thời còn chứa các hợp chất thực vật cùng với các chất dinh dưỡng có thể mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Tham khảo bảng giá trị dinh dưỡng của hạt bí ngô (trong 23 gam):

Chất dinh dưỡngHàm lượng% RDI
Chất xơ1.5 gam-
Carbs2.1 gam-
Protein3.7 gam-
Chất béo6.8 gam-
Đường0.2 gram-
Vitamin K-18%
Kẽm-23%
Magie-37%
Sắt-23%
Đồng-19%
Mangan-42%
Phốt pho-33%

2. Ăn hạt bí ngô có giảm cân không? Lưu ý khi giảm cân bằng bí ngô

Mặc dù hạt bí ngô là 1 món ăn vặt giàu chất xơ, bổ dưỡng có thể giúp hỗ trợ giảm cân, nhưng điều quan trọng bạn cần nhớ chính là sự điều độ. Việc ăn uống chừng mực, “không quá thừa - không quá thiếu” là công thức vàng khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Cũng giống như các loại hạt khác, hạt bí ngô giàu năng lượng đồng nghĩa với việc chúng chứa một lượng calo và chất béo đáng kể trong 1 khẩu phần ăn nhỏ. 

Ví dụ, 1/2 cốc (72 gam) hạt bí ngô đã loại bỏ vỏ chứa khoảng 415 calo và 35 gam chất béo. Nếu bạn ăn 1/2 cốc (23 gam) hạt bí ngô còn nguyên vỏ, bạn vẫn sẽ “nạp vào” khoảng 130 calo và 11 gam chất béo.

Như vậy, nếu định giảm cân bằng hạt bí ngô bạn sẽ cần tính toán một chút để đảm bảo lượng hạt mình đang ăn phù hợp với mức calo giảm cân của bạn.

Một số người có thể ăn 1/2 cốc (72 gam) hạt bí ngô đã bóc vỏ/ ngày, nhưng có những người có thể sẽ cần khẩu phần ăn nhỏ hơn  

Để giảm thiểu lượng calo và natri nạp vào cơ thể, bạn nên chọn hạt bí ngô thô, không tẩm muối, có hoặc không có vỏ để áp dụng cho chế độ giảm cân lành mạnh của mình.

Ngoài ra cũng cần thận trọng khi dùng hạt bí ngô cho những đối tượng sau:

  • Người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp; 
  • Bệnh nhân đang sử dụng thuốc lợi tiểu;
  • Trẻ sơ sinh;
  • Những người dị ứng với loại hạt này.

3. Cách thêm hạt bí ngô vào chế độ ăn hàng ngày

Hạt bí ngô có thể được thưởng thức cả khi có và không có vỏ. Loại hạt không có vỏ thường được gọi là pepitas (hạt bí) và có thể phân biệt bằng vẻ ngoài nhỏ hơn, màu xanh lá cây. Nếu định chọn hạt bí ngô làm món ăn vặt giảm cân, dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng:

  • Ăn thô hoặc làm Trail-mix nhà làm (Trail mix là 1 dạng snack hỗn hợp các loại hạt, granola, trái cây khô, socola…);
  • Trộn vào sữa chua hay yến mạch;
  • Rắc lên các món salad hay bánh Waffle;
  • Làm nguyên liệu trong bánh ngọt hay bánh mì;
  • Trộn vào các loại sinh tố;
  • Trộn vào các món mì nóng hay các món xào;
  • Rắc lên món Avocado Toast (lát bánh mì nướng giòn phết bơ);
  • Trộn và xay với men dinh dưỡng (Nutritional yeast), vụn bánh mì và gia vị để làm pho mát “Parmesan” thuần chay. 
Ngoài ăn thô hạt bí ngô cũng có rất nhiều cách mix, chế biến hay ăn kèm trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau 

Tuy nhiên có một điều bạn cần lưu ý rằng trong hạt bí ngô có chứa axit phytic, 1 chất có thể ức chế sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác. Nếu bạn thường xuyên ăn hạt bí ngô, hãy cân nhắc rang, ngâm hay làm nảy mầm chúng để giảm hàm lượng axit phytic.

Nhìn chung, hạt bí ngô là một loại thực phẩm lành mạnh giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ các mục tiêu giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên để loại hạt này phát huy tối đa công dụng, bạn cũng cần chú ý đến lượng chất béo và calo để điều chỉnh khẩu phần ăn sao cho hợp lý, phù hợp với mục tiêu giảm cân của mình. Để kết hợp hạt bí ngô vào chế độ  ăn hàng ngày, bạn có thể thêm chúng vào một số món ăn hoặc nhấm nháp riêng như 1 món ăn nhẹ lành mạnh.Tình trạng béo phì, thừa cân đang gây ra nhiều bệnh lý và ảnh hưởng đến vẻ ngoài, sự tự tin của nhiều người. Việc giảm béo đòi hỏi sự kiên trì, áp dụng phương pháp đúng đắn để gia tăng tối đa hiệu quả. Nếu bạn đang băn khoăn về cách giảm cân và muốn tìm 1 phương pháp giảm béo an toàn, hiện đại chuẩn y khoa có thể lựa chọn liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng - - Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Ăn bí xanh có tác dụng giảm béo không?

Ăn bí xanh có tác dụng giảm béo không?

Ăn rau đắng có tác dụng giảm béo không?

Ăn rau đắng có tác dụng giảm béo không?

38

Bài viết hữu ích?