Zalo

Ăn chay chống lão hóa được không? Giá trị của chế độ ăn giàu thực vật

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong bối cảnh dân số thế giới đang có xu hướng già hóa, chủ đề dinh dưỡng và sức khỏe ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Để đáp ứng sự quan tâm của nhiều người, đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy những giá trị tuyệt vời của chế độ ăn dựa trên thực vật như: giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2, bệnh lý tim mạch, cải thiện tình trạng tăng huyết áp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vậy ăn chay chống lão hóa được không? Làm sao để bạn cải thiện tuổi thọ thông qua chế độ ăn uống?

1. Ăn chay có tác dụng gì? Lợi ích của chế độ ăn giàu thực vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ. Một báo cáo năm 2017 ước tính rằng 6% người tiêu dùng Hoa Kỳ ăn chế độ ăn thuần chay, tăng từ mức chỉ 1% vào năm 2014. Có nhiều lý do khiến mọi người chọn áp dụng chế độ ăn thuần chay, bao gồm việc tránh gây hại cho động vật và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tiến sĩ Hana Kahleova, Giám đốc nghiên cứu lâm sàng của dự án cho biết: “Dân số toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi số người trưởng thành từ 60 tuổi trở lên từ 841 triệu lên 2 tỷ vào năm 2050. Điều này sẽ đặt ra những thách thức cho hệ thống sức khỏe trên toàn thế giới”. 

Nhóm của cô đã xem xét nhiều thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu dịch tễ học, theo dõi thói quen và hành vi ăn uống của mọi người. Kết quả là họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật (ăn chay hay ăn thuần chay) sẽ giảm 1 nửa nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, tình trạng tăng huyết áp (huyết áp cao), bệnh tim mạch vành tới 40%, thậm chí cả một số loại ung thư.

Một chế độ ăn chay hoặc thuần chay cân bằng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính
Một chế độ ăn chay hoặc thuần chay cân bằng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính  

2. “Vùng xanh” là gì? Yếu tố giúp gia tăng tuổi thọ ở Vùng xanh

Không chỉ có vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật cũng giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Nhiều nhà khoa học đã đề cập đến khái niệm “Vùng xanh” (Blue zones), vốn là nơi mọi người sống lâu hơn so với những người khác. Một số “vùng xanh” điển hình có thể kể đến: Loma Linda (California, Hoa Kỳ) hay Okinawa (Nhật Bản), nơi có tỷ lệ người sống thọ cao nhất thế giới… 

Ngoài việc không hút thuốc và tham gia các hoạt động thể chất vừa phải, người dân ở Vùng xanh có xu hướng áp dụng chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Ví dụ, ở Okinawa, người dân theo đuổi chế độ ăn nhiều khoai lang, rau lá xanh và các sản phẩm từ đậu nành. Ngoài việc sống lâu hơn, những người ăn chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể duy trì nhận thức khỏe mạnh hơn.

3. Ăn chay chống lão hóa được không? 

Mặc dù lão hóa là tiến trình không thể tránh khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật (bao gồm cả ăn chay) có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Chế độ dinh dưỡng hợp lý thậm chí còn có thể giúp con người gia tăng tuổi thọ. 

Kết luận này phù hợp với kết quả của Nghiên cứu về chỉ số bệnh tật toàn cầu năm 2017, cho thấy việc tiêu thụ ít trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng như ăn nhiều thịt đỏ, các thực phẩm chế biến sẵn là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngoài việc mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe, chế độ ăn dựa trên thực vật còn có thể giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ đến gần 3,5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Họ cho rằng chế độ ăn uống lành mạnh là một phương pháp cải thiện sức khỏe hiệu quả, giúp ngăn ngừa bệnh tật và khuyến nghị chúng ta nên áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.

4. Có những hình thức ăn chay chống lão hóa nào?

Mặc dù 'ăn chay' thường có nghĩa là 'dựa trên thực vật' nhưng có một số kiểu ăn chay khác nhau. Phiên bản ăn chay nào mà một người tuân theo phụ thuộc vào nhiều thứ bao gồm lý do sức khỏe, môi trường, đạo đức, tôn giáo hoặc kinh tế.

Các hình thức ăn chay chính là:

  • Ăn chay Lacto-ovo: Bao gồm những người không ăn thịt và hải sản, nhưng sử dụng các chế phẩm từ sữa (chẳng hạn như sữa tươi, sữa chua), trứng và rau củ quả, thực vật…
  • Ăn chay Lacto: Bao gồm những người không ăn thịt, hải sản và trứng mà chỉ ăn các chế phẩm từ sữa và thực vật.
  • Ăn chay Ovo: Bao gồm những người không ăn thịt, hải sản và các chế phẩm từ sữa mà chỉ dùng trứng và thực phẩm thực vật
  • Ăn thuần chay: Là những người tránh tất cả các loại thực phẩm động vật và chỉ ăn thực vật.
Có nhiều hình thức ăn chay chống lão hóa cho bạn lựa chọn
Có nhiều hình thức ăn chay chống lão hóa cho bạn lựa chọn

Ngoài ra có hai chế độ ăn khác không hoàn toàn là ăn chay nhưng vẫn tập trung vào việc giảm hoặc hạn chế lượng sản phẩm động vật ăn vào, đó là:

  • Pescetarian: Bao gồm những người không ăn thịt nhưng ăn hải sản, thực phẩm từ sữa, trứng và thực vật.
  • Flexitarian: Bao gồm những người có chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật nhưng đôi khi có thể sử dụng một phần nhỏ thịt và hải sản.

Những người theo chế độ ăn Pescetarian hoặc Flexitarian làm vậy với mục tiêu nhận được những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn dựa trên thực vật mà không phải cắt bỏ hoàn toàn thịt.

Như vậy, chế độ ăn giàu thực vật hay ăn chay đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó không chỉ cung cấp nhiều chất xơ hơn, ít cholesterol và chất béo hơn so với chế độ ăn khác mà còn hứa hẹn sẽ giúp người ăn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính và gia tăng tuổi thọ. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể gia tăng tuổi thọ của mình bằng cách có 1 chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vận động và thực hiện thêm liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe để đưa các vi hoạt chất vào cơ thể, giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Nhờ đó mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ như tuổi 20.

Nguồn:  www.medicalnewstoday.com - www.betterhealth.vic.gov.au  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người ăn chay thường thiếu chất gì?

Người ăn chay thường thiếu chất gì?

Sống thọ: Vì sao cần tập thể dục?

Sống thọ: Vì sao cần tập thể dục?

Nên ăn gì có vitamin E nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin E nhiều nhất?

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

18

Bài viết hữu ích?