Zalo

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ở trạng thái Skinny Fat

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Skinny Fat hay béo gầy là thuật ngữ nhận được sự chú ý trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều người thắc việc thừa mỡ thiếu cân như vậy liệu có tốt hay ngược lại gây hại cho sức khỏe. Vậy thực ra Body Skinny Fat là gì và nó ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

1. Body Skinny Fat là gì?

Thừa mỡ thiếu cân hay thừa cân thiếu mỡ là những thuật ngữ hình thể được nhắc đến rất nhiều trong cuộc sống ngày nay. Theo các chuyên gia, Skinny Fat là khái niệm dùng để miêu tả những người có thân hình “gầy” nhưng tỷ lệ mỡ trong cơ thể lại tương đối cao, hay nói dễ hiểu hơn là thừa mỡ thiếu cân. Về mặt sức khỏe, thuật ngữ Skinny Fat dùng cho những bệnh nhân được chẩn đoán béo phì nhưng cân nặng lại bình thường, hay nói cách khác là cân nặng so với chiều cao của họ trong giới hạn bình thường. Khoảng 30 triệu người Mỹ mắc bệnh béo phì cân nặng bình thường và bác sĩ cho biết nó bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất.

Người bị thừa mỡ dù gầy hay khái niệm Skinny Fat được hầu hết các chuyên gia đánh giá là có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Thay vì hướng dẫn mọi người về những rủi ro liên quan đến bệnh lý béo phì có cân nặng bình thường, thuật ngữ "Skinny Fat" (hay béo gầy) lại chuyển trọng tâm sang vấn đề ngoại hình. Đây là một kết quả không mong muốn và hoàn toàn vô ích đối với văn hóa ăn kiêng của hầu hết chúng ta.

Các chuyên gia lưu ý rằng, mọi người nên sử dụng thuật ngữ Skinny Fat hay béo gầy để xác định một thực tế rằng mặc dù 1 người có cân nặng cơ thể bình thường nhưng họ lại có nguy cơ cao phát triển các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, như cholesterol máu cao, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tuy nhiên hiện nay có rất ít các nghiên cứu khoa học về tình trạng một người bị thừa mỡ dù gầy và những rủi ro liên quan.

Vóc dáng và hình dạng cơ thể có thể cho chúng ta biết liệu bản thân có dễ bị béo phì hay không
Vóc dáng và hình dạng cơ thể có thể cho chúng ta biết liệu bản thân có dễ bị béo phì hay không

2. 5 dấu hiệu cảnh báo Body Skinny Fat là gì?

2.1. Tiền sử gia đình

Dấu hiệu cảnh báo thừa mỡ thiếu cân hay Skinny Fat đầu tiên cần quan tâm là tiền sử gia đình. Theo đó, nếu bất kỳ thành viên nào trong gia đình có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường hoặc đường huyết cao do béo phì thì nhiều khả năng bạn cũng sẽ bị di truyền những căn bệnh này. Mặc dù hiện tại có thể bạn không béo nhưng khả năng cao sau này bạn sẽ mắc các bệnh liên quan đến cholesterol cao, tăng đường huyết và tăng huyết áp, và tất cả chúng đều liên quan đến Body Skinny Fat. Do đó, những người có tiền sử gia đình tương tự nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để có hướng can thiệp phù hợp.

2.2. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Dấu hiệu tiếp theo cảnh báo một người bị thừa mỡ dù gầy là thói quen ăn uống không lành mạnh. Thói quen này có thể khiến bạn gầy đi, và bạn sẽ nghĩ bản thân có vóc dáng cân đối nhưng lại không biết rằng chất béo vẫn tiếp tục tích trữ, thẩm thấu vào bên trong và gây ra các bệnh liên quan đến béo phì. Một số thói quen khác, như ăn kiêng YoYo, ăn bỏ bữa hay thanh lọc cơ thể quá mức, cũng có thể góp phần đưa đến Body Skinny Fat.

2.3. Thuộc nhóm nguy cơ cao

Một người bị thừa mỡ dù gầy thường sinh sống trong một khu vực hay vùng địa lý có nhiều người mắc phải vấn đề tương tự. Ví dụ, người dân Nam Á có nguy cơ thừa mỡ thiếu câu cao hơn những người sống ở khu vực Bắc Á. 

Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng góp phần khiến quá trình tích trữ chất béo cao hơn ở một người, bên cạnh đó là yếu tố văn hóa cũng với một vai trò quan trọng không kém.

2.4. Vóc dáng cơ thể không cân đối

Vóc dáng và hình dạng cơ thể có thể cho chúng ta biết liệu bản thân có dễ bị béo phì hay không. Nếu có một vùng ở bụng hay các vị trí khác phình to lên một chút, mặc dù có thể trông đẹp nhưng không có nghĩa là bạn vẫn còn cân đối. Theo bác sĩ, mỡ tích tụ ở vùng bụng sẽ nguy hiểm hơn tích tụ ở những nơi khác. 

Những người có thân hình cân đối thường không ham muốn tập thể dục thường xuyên
Những người có thân hình cân đối thường không ham muốn tập thể dục thường xuyên

2.5. Không thể chống đẩy

Thực tế cho thấy, những người bị béo phì thường không có đủ khả năng chống đẩy, và đây có thể cũng là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ thừa mỡ thiếu cân hay Body Skinny Fat. Theo bác sĩ, những người có thân hình cân đối thường không ham muốn tập thể dục thường xuyên, và điều này góp phần khiến cơ thể tích trữ mỡ nhiều hơn và dần dần theo thời gian có thể đưa đến béo phì. Để giải quyết vấn đề này, chuyên gia khuyến cáo dù có thân hình cân đối và sức khỏe ổn định thì chúng ta vẫn phải tập thể dục thường xuyên.

3. Dinh dưỡng và tập thể dục quan trọng với Body Skinny Fat

Cho dù tỷ lệ mỡ trong cơ thể là bao nhiêu, hay bạn thừa mỡ thiếu cân (Skinny Fat) hay thừa cân thiếu mỡ, việc xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp hoạt động thể chất và xây dựng cơ bắp vẫn là phương pháp giúp chúng ta sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Các chuyên gia khẳng định bất kỳ ai cũng phải có mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm.

Cơ thể chúng ta phát triển và hoạt động tốt nhất khi chúng được nuôi dưỡng tối ưu và vận động theo cách mà mỗi chúng ta cảm thấy tốt. Do đó các chuyên gia gợi ý, bên cạnh việc ăn uống để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và vận động cơ thể phù hợp, điều quan trọng là phải xem xét cảm nhận của bản thân về việc ăn uống và vận động đó. Ví dụ, nếu việc ăn uống theo một cách cụ thể nào đó gây ra cảm giác tội lỗi, xấu hổ hoặc căng thẳng thì đó có thể không phải là cách ăn uống lành mạnh nhất.

Đối với bất kỳ ai đang so sánh bản thân với ý tưởng Skinny Fat, các chuyên gia khuyến cáo không cần thay đổi bất cứ điều gì về bản thân hoặc cơ thể của mình dựa trên những gì bạn nghe được trên các phương tiện truyền thông hay Internet. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến cảm giác của bản thân, lắng nghe cơ thể khi có thể và nhận hỗ trợ từ một chuyên gia đáng tin cậy để thực hiện bất kỳ thay đổi nào liên quan đến sức khỏe hoặc thói quen dinh dưỡng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Skinny Fat: Định nghĩa, nguyên nhân

Skinny Fat: Định nghĩa, nguyên nhân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

27

Bài viết hữu ích?