Zalo

2 loại tế bào gốc được sử dụng phổ biến nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tế bào gốc là những tế bào đặc biệt trong cơ thể con người, chúng có khả năng biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau như tế bào gốc phôi và tế bào gốc trưởng thành. Vậy phân loại tế bào gốc trong cơ thể như thế nào?

1. 2 loại tế bào gốc được sử dụng phổ biến nhất

Kết quả so sánh cho thấy được, tế bào gốc với các tế bào khác trong cơ thể có ba điểm khác nhau:

  • Chúng có thể tự phân chia và làm mới mình trong một khoảng thời gian dài
  • Chúng không chuyên biệt nên không thể thực hiện các chức năng cụ thể trong cơ thể
  • Chúng có khả năng trở thành các tế bào chuyên biệt như tế bào cơ, tế bào xương, tế bào máu, tế bào mỡ và tế bào não.

Trong lĩnh vực nghiên cứu y tế và sức khỏe, tế bào gốc là một phát hiện mà các bác sĩ và các nhà khoa học rất hào hứng vì chúng có thể giúp ích trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mức độ nghiêm trọng của các tình trạng như ung thư, dị tật bẩm sinh đều có thể giải thích được bởi các nghiên cứu về tế bào gốc. Tế bào gốc một ngày nào đó có thể được sử dụng để tạo ra tế bào và mô để điều trị nhiều bệnh.

Tế bào gốc trong cơ thể được chia thành 2 dạng chính là tế bào gốc phôi và hai là tế bào gốc trưởng thành.

  • Tế bào gốc phôi: Trong các nghiên cứu hiện nay các tế bào gốc phôi là các tế bào được lấy từ những phôi chưa được sử dụng. Có thể thu được tế bào gốc phôi từ thủ tục thụ tinh trong ống nghiệm. Những tế bào gốc phôi này được đánh giá là một loại tế bào đa năng. Rất nhiều các loại tế bào khác nhau đều có thể được biệt hóa từ loại tế bào gốc phôi này.
  • Tế bào gốc trưởng thành: Trong tế bào gốc trưởng thành còn được phân chia thành 2 loại khác nhau. Một loại đến từ các mô đã phát triển đầy đủ, chẳng hạn như não, da và tủy xương. Trong các loại mô này hầu như chỉ có một số lượng nhỏ tế bào gốc và loại tế bào gốc này chỉ có khả năng tạo ra một số loại tế bào nhất định. Ví dụ, một tế bào gốc được lấy từ gan sẽ chỉ tạo ra được nhiều tế bào gan hơn. Loại thứ hai là tế bào gốc đa năng cảm ứng. Đây cũng là những tế bào gốc trưởng thành, tuy nhiên đã được tiến hành biến đổi trong phòng thí nghiệm để giống với tế bào gốc phôi hơn. Vào năm 2006 các nhà khoa học lần đầu tiên đã có những báo cáo rằng tế bào gốc của con người có thể được thay đổi theo cách này. Tế bào gốc đa năng cảm ứng dường như không khác biệt quá lớn với tế bào gốc phôi thai, nhưng hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy loại tế bào nào có thể phát triển được mọi loại tế bào và mô.
tế bào gốc phôi
Trong tế bào gốc trưởng thành còn được phân chia thành 2 loại khác nhau

2. Tế bào gốc trong y học hiện nay

Trong y học hiện nay, loại tế bào gốc duy nhất được sử dụng với mục đích điều trị bệnh là tế bào gốc tạo máu và chúng được xếp vào nhóm tế bào gốc trưởng thành. Tế bào gốc này đã hình thành nên mọi loại tế bào máu trong tủy xương. Khi cơ thể cần những tế bào máu trưởng thành và hoạt động khi cần thiết thì sẽ được tạo ra từ những tế bào gốc tạo máu này. Những tế bào này được sử dụng trong trường hợp lâm sàng, chẳng hạn như cấy ghép tủy xương. Trên những bệnh nhân mắc bệnh ung thư, chúng giúp tạo ra các tế bào máu mới sau khi tế bào gốc tạo máu của chính họ bị phá hủy bởi quá trình hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc một số bệnh đặc thù như bệnh thiếu máu Fanconi (là một chứng rối loạn máu khiến cho tủy xương của cơ thể bị suy yếu đi).

Thông qua nhiều phương pháp điều trị mới, trong tương lai tế bào gốc có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục đi theo hướng nghĩ rằng tế bào gốc sẽ được sử dụng để giúp cơ thể tạo ra những mô mới. Ví dụ, một ngày nào đó các chuyên viên y tế có thể điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh tim mãn tính. Họ có thể làm điều này trong phòng thí nghiệm bằng cách phát triển các tế bào cơ tim khỏe mạnh và cấy ghép chúng vào những trái tim đã bị tổn thương. Các phương pháp điều trị khác có thể nhắm đến các bệnh như chấn thương tủy sống, tiểu đường loại 1, viêm khớp dạng thấp bệnh Alzheimer. Ngoài ra có thể sử dụng các tế bào được tạo ra từ tế bào gốc đa năng này để thử nghiệm các loại thuốc mới.

Tuy nhiên trước khi việc sử dụng các tế bào gốc này được mở rộng, các tế bào gốc vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa.Trước tiên, các nhà khoa học cần phải biết cách kiểm soát loại tế bào được tạo ra từ chúng bằng cách tìm hiểu thêm về cách tế bào gốc phôi phát triển. Và một thách thức lớn khác là các tế bào gốc phôi hiện nay khi đưa vào cơ thể có khả năng bị đào thải. Và một số người thấy lo ngại về mặt đạo đức khi sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi.

Việc các tế bào gốc đa năng trưởng thành khó phát triển trong phòng thí nghiệm là một thách thức đối với các nhà khoa học. Vì vậy cần tìm cách cải thiện các quy trình có liên quan.

Nguồn tham khảo: urmc.rochester.edu, medlineplus.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Danh sách những bệnh có thể chữa bằng tế bào gốc

Danh sách những bệnh có thể chữa bằng tế bào gốc

Tế bào gốc có thể biến thành xương và chất béo thế nào?

Tế bào gốc có thể biến thành xương và chất béo thế nào?

Tác dụng của lăn kim tế bào gốc

Tác dụng của lăn kim tế bào gốc

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

27

Bài viết hữu ích?