Zalo

Tác dụng của lăn kim tế bào gốc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lăn kim tế bào gốc được biết đến như liệu trình làm đẹp da với hiệu quả và an toàn tối ưu. Cơ chế của liệu pháp này gây tổn thương da nhằm kích thích sản xuất collagen và elastin giúp da mịn màng, căng bóng. Vậy tác dụng của lăn kim tế bào gốc là gì và được áp dụng trong trường hợp nào?

1. Lăn kim tế bào gốc là gì?

Lăn kim là thủ thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện trên da do bác sĩ da liễu thực hiện. Phương pháp này sẽ sử dụng kim mỏng, từ đó tạo ra các lỗ nhỏ li ti trên lớp da ngoài cùng. Thực hiện lăn kim có thể gây ra những tổn thương nhỏ trên da và giúp cho cơ thể kích hoạt quá trình liền da cũng như tái tạo collagen và elastin nhiều hơn. Hai protein này giúp cho làn da săn chắc, mịn màng, đồng thời có tính đàn hồi cao. 

Tế bào gốc được tạo ra từ tế bào mới hoặc tạo ra từ các loại tế bào khác. Trong ngành thẩm mỹ có hai loại tế bào sử dụng phổ biến là tế bào gốc tự thân và các chế phẩm tế bào gốc có nguồn gốc từ động vật. Khi sử dụng các loại tế bào gốc trên da sẽ giúp kích hoạt quá trình tăng sinh tế bào, tái tạo da, đồng thời làm cho vết thương nhanh lành hơn. 

Ưu điểm của phương pháp sử dụng tế bào gốc sau lăn kim: 

  • Theo nhận định của các chuyên gia da liễu cho biết, lăn kim là phương pháp làm đẹp có tỷ lệ biến chứng khá thấp. Đồng thời phương pháp này khá phù hợp với các loại da. Thậm chí có thể sử dụng phương pháp này với các vùng da không thích hợp với hoá chất như da dầu. Lăn kim được áp dụng cải thiện làn da gặp các vấn đề như trị mụn, trị sẹo lỗ, trị nám… Sau khi thực hiện quá trình điều trị da có thể bị đỏ trong khoảng từ 2 đến 3 ngày và có cảm giác hơi ngứa. Thậm chí có thể có cảm giác da bị châm chích, nhưng cảm giác này chỉ kéo dài trong khoảng 12 đến 48 giờ và có thể biến mất. Chính vì thế, bạn không nên quá lo lắng về những dấu hiệu này. 
  • Cải thiện khả năng thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn nhiều lần ở phương pháp lăn kim tế bào gốc so với các phương pháp lăn kim đơn thuần. Hơn nữa, với liệu trình lăn kim tế bào gốc còn giúp tái tạo cấu trúc các sợi collagen bị tổn thương hiệu quả hơn và cơ chế làm lành vết thương khá an toàn. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của quá trình này. 
Lăn kim tế bào gốc được biết đến như liệu trình làm đẹp da với hiệu quả và an toàn tối ưu
Lăn kim tế bào gốc được biết đến như liệu trình làm đẹp da với hiệu quả và an toàn tối ưu

Nhược điểm của phương pháp sử dụng tế bào gốc lăn kim: 

  • Mặc dù phương pháp lăn kim tế bào gốc mang lại khá nhiều lợi ích cho làn da, nhưng nó vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Theo một số nghiên cứu, lăn kim tế bào gốc phù hợp với mọi loại da nhưng thực tế phương pháp này khó khăn hoặc không thể áp dụng cho làn da bị mụn. Vì quá trình lăn kim có thể khiến bội nhiễm hoặc da nhạy cảm khó có khả năng phục hồi.
  • Sau khi áp dụng phương pháp lăn vi kim tế bào gốc  thì bạn cần có chế độ chăm sóc và bảo vệ da khá nghiêm ngặt. Bạn hãy chú ý không được để làn da sau lăn kim tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và các tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Đây cũng chính là những nhược điểm cũng như sự bất tiện của phương pháp này. 
  • Nếu thực hiện liệu pháp tế bào gốc lăn kim không đúng quy trình  có thể dẫn đến tác dụng phụ và biến chứng như nhiễm trùng, vô khuẩn hoặc sát khuẩn không đúng cách. Ngoài ra, bạn có thể gặp tình trạng viêm da tiếp xúc do sử dụng hoá chất không đảm bảo chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc. Từ đó có thể để lại sẹo hoặc gây rối loạn sắc tố của da. 

2. Tác dụng của lăn kim tế bào gốc làm đẹp da

Quy trình lăn kim tế bào gốc thực hiện với sự kết hợp của hai yếu tố lăn kim và sử dụng tế bào gốc. Cơ chế của quy trình dựa vào sự tổn thương do kim lăn gây ra, đồng thời sử dụng tế bào gốc để dễ dàng thẩm thấu qua da và phát huy công dụng tái tạo làn da gấp nhiều lần khi sử dụng hai phương pháp đơn lẻ. 

Lăn kim tế bào gốc do bác sĩ da liễu thực hiện trên da
Lăn kim tế bào gốc do bác sĩ da liễu thực hiện trên da

Tác dụng của lăn kim tế bào gốc: 

  • Điều trị sẹo lỗ:  Sẹo mụn được hình thành từ mụn nang hoặc từ việc nặn mụn trứng cá. Những mụn này có thể tồn tại trong vài tháng hoặc thời gian nhiều hơn vài năm. Lăn kim tế bào gốc sử dụng những chiếc kim nhỏ đâm vào da để giúp phá vỡ mô sẹo của mụn, đồng thời cắt đứt các sợi xơ, dây sẹo xơ. Kết hợp với tế bào gốc giúp làn da tạo ra nhiều collagen hơn để chữa lành vết thương. Collagen được hình thành sẽ giúp làm mịn bề mặt da và làm đầy các vết chân chim hoặc vết nhăn, sẹo trên da. Lăn kim vi điểm khá an toàn với những làn da có màu sẫm, an toàn cho những làn da mỏng và nhạy cảm. Tác dụng phụ của lăn kim tế bào gốc trị sẹo có thể xảy ra bao gồm tình trạng mẩn đỏ, bầm tím, viêm… Tuy nhiên, những biểu hiện này sẽ mất dần trong khoảng vài ngày. 
  • Điều trị lỗ chân lông to. Phương pháp lăn kim tế bào gốc sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông khi sử dụng kim lăn với nhiều đầu kim nhỏ tạo ra các tổn thương trên bề mặt da. Khi bề mặt da tổn thương sẽ kích thích quá trình tái tạo, đồng thời tạo ra collagen cho da để lấp đầy lỗ chân lông làm se khít. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp cải thiện tình trạng tàn nhang, giảm vết thâm, tái tạo da khá an toàn và hiệu quả. 
  • Điều trị nám: Sử dụng kim lăn chuyên dụng với đầu kim nhỏ tạo vết thương trên bề mặt da để kích thích tế bào da sản sinh collagen, sau đó kết hợp với tế bào gốc để làm mờ vết nám trên da. Tế bào gốc được đưa vào da thông qua quá trình lăn kim sẽ giúp thẩm thấu vào da sâu hơn, giúp tái tạo cấu trúc làn da. Đồng thời đào thải các hắc sắc tố melanin và hình thành sắc tố mới cho làn da, phục hồi màu da hiệu quả. Phương pháp lăn kim tế bào gốc điều trị nám không để lại sẹo hoặc gây tổn thương cho da. Không những thế còn kích thích da sản xuất collagen nhiều và làn da nhanh chóng được phục hồi. 

Hiệu quả của lăn kim tế bào gốc trên thực tế sẽ tùy thuộc vào mục tiêu điều trị như: lăn kim tế bào gốc se khít lỗ chân lông hoặc làm trắng da, trẻ hoá làn da… thì mang lại hiệu quả khá tốt và an toàn. Tuy nhiên, lăn kim tế bào gốc cho những trường hợp sẹo nặng hoặc lâu năm thì hiệu quả mang lại khá chậm và thậm chí không cao bằng những trường hợp kể trên. Vì vậy, trước khi thực hiện lăn kim tế bào gốc thì bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin của phương pháp này. Bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia da liễu.

Tài liệu tham khảo: mdedge.com, draesthetica.co.uk

xem thêm
Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Cấy tế bào gốc cho da mặt có an toàn và hiệu quả?

Cấy tế bào gốc cho da mặt có an toàn và hiệu quả?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

7

Bài viết hữu ích?