Zalo

Nam giới có chỉ số BMI 26.5 là bị béo phì chưa?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tôi là nam, 45 tuổi có chỉ số BMI 26.5. Tôi không biết chỉ số của tôi có phải là bị béo phì hay chưa, mong được bác sĩ giải đáp. Xin cảm ơn.
Được trả lời và tư vấn bởi Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

Xin chào anh,

1. BMI nghĩa là gì? BMI 26.5 là cao hay thấp?

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng cách chia cân nặng của một người trưởng thành tính bằng kilogam cho bình phương chiều cao tính bằng mét.

BMI nghĩa là gì? BMI không đo trực tiếp tổng lượng mỡ trong cơ thể của một người, tuy nhiên BMI có mối tương quan với tổng lượng mỡ trong cơ thể. Điều này có nghĩa là khi chỉ số BMI tăng lên thì tổng lượng mỡ trong cơ thể của một người cũng tăng theo.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên từ 2 - 18 tuổi, việc tính toán BMI có tính đến độ tuổi và giới tính cũng như chiều cao và cân nặng. Nhưng đối với hầu hết người trưởng thành, chỉ số BMI lý tưởng là trong khoảng 18.5 - 24.9. Như vậy, BMI 26.5 của anh là một chỉ số CAO hơn ngưỡng tỷ lệ BMI chuẩn của một người lớn trưởng thành.

2. BMI 26.5 có mắc bệnh gì không?

Có 2 thang điểm đánh giá BMI theo WHO (Tổ chức y tế thế giới) và IDI&WPRO (Hiệp hội Châu A Thái Bình Dương). Trong đó IDI&WPRO là tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm nhân trắc của người Đông Á hơn (lưng dài - chân ngắn nên dễ bị thừa cân béo phì hơn một người có cùng chiều cao và cân nặng của những chủng tộc khác. 

Phân loạiWHO BMI (kg/m²)*IDI&WPRO BMI ** (kg/m²)
Gầy độ III< 16.0< 16.0
Gầy độ II16.0 – 16.916.0 – 16.99
Gầy độ I17.0 - 18.4917.0 – 18.49
Bình thường18.5 - 24.918.5 - 22.9
Thừa cân25 - 29.923 - 24.9
Béo phì độ I30 - 34.925 - 29.9
Béo phì độ II35 - 39.930 – 34.9
Béo phì độ III≥ 40≥ 35

Như vậy BMI 26.5 theo tiêu chuẩn WHO chỉ nằm ở mức thừa cân nhưng theo tiêu chuẩn IDI&WPRO lại nằm ở mức béo phì độ 1.

Cùng với việc đo chỉ số BMI của anh, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tính đến các yếu tố khác khi đánh giá xem anh có cân nặng khỏe mạnh hay không.

Chỉ số BMI 26.5 được coi là thừa cân
Chỉ số BMI 26.5 được coi là thừa cân

Cơ bắp đặc hơn mỡ rất nhiều, vì vậy những người có cơ bắp săn chắc, chẳng hạn như võ sĩ quyền anh hạng nặng, người tập tạ và vận động viên, có thể có cân nặng khỏe mạnh mặc dù chỉ số BMI của họ được xếp vào loại “béo phì”. Tương tự, một người già và người ốm yếu có thể có cân nặng bình thường khi họ có ít cơ bắp và tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao. Do đó để đánh giá chính xác nhất, anh nên tham khảo trực tiếp ý kiến từ các chuyên gia sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét trên chỉ số thì 26.5BMI nghĩa là anh đang bị thừa cân và có chỉ số BMI cao. Những người có chỉ số BMI cao sẽ có nguy cơ:

  • Cholesterol trong máu cao hoặc rối loạn lipid khác
  • Bệnh tiểu đường type 2
  • Bệnh tim
  • Đột quỵ
  • Huyết áp cao
  • Một số bệnh ung thư
  • Bệnh túi mật
  • Ngưng thở khi ngủ và ngáy
  • Viêm xương khớp và bệnh khớp

BMI là một trong những công cụ được sử dụng để tính toán rủi ro sức khỏe.

3. Điều chỉnh BMI có khó không?

BMI được tính bằng cách chia cân nặng cho bình phương chiều cao. Do đó, điều chỉnh BMI bằng cách điều chỉnh cân nặng của anh. Cách tốt nhất là thực hiện những thay đổi đơn giản hướng tới lối sống lành mạnh hơn. Dưới đây là một số điều anh có thể làm:

3.1. Chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát lượng calo

Đây là tấm vé vàng cho chỉ số BMI khỏe mạnh. Bằng cách lựa chọn thực phẩm đơn giản lành mạnh hơn, giảm khẩu phần ăn và cắt giảm thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo cao, anh sẽ có nhiều khả năng đạt được chỉ số BMI khỏe mạnh một cách ổn định.

Cải thiện chỉ số BMI bằng cách kiểm soát calo trong khẩu phần ăn
Cải thiện chỉ số BMI bằng cách kiểm soát calo trong khẩu phần ăn

3.2. Chú ý đến lượng “đường” ẩn

Chính phủ khuyến cáo người lớn không nên tiêu thụ quá 30g đường mỗi ngày. Tiêu thụ nhiều hơn lượng đường được khuyến nghị có thể là trở ngại thực sự cho việc đạt được hoặc duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh. Chú ý “đường” thường len lỏi vào rất nhiều loại thực phẩm không ngờ tới như:

  • Granola và ngũ cốc
  • Trái cây đóng hộp
  • Xà lách trộn
  • Sốt cà chua…

Do đó hãy kiểm tra hàm lượng đường của các sản phẩm đóng gói sẵn và các thức ăn tự chế biến.

3.3. Để tim đập mạnh

Càng tập thể dục nhiều thì anh càng có thể giảm chỉ số BMI một cách lành mạnh. NHS khuyến nghị nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần (ví dụ: đi bộ nhanh, đi bộ đường dài hoặc đạp xe) hoặc cường độ mạnh trong 75 phút. Anh nên kết hợp tập luyện tim mạch và sức mạnh để tăng cường các cơ chính và đạt được kết quả giảm cân tốt hơn.

3.4. Di chuyển nhiều hơn

Đi bộ hoặc đạp xe đi làm, chọn cầu thang bộ thay vì thang máy là những thay đổi lành mạnh hướng tới chỉ số BMI khỏe mạnh hơn.

Sử dụng trình theo dõi bước đi trên điện thoại là một cách hay để biết anh thực sự di chuyển hàng ngày như thế nào. Nếu anh không thể đến phòng tập thể dục, hãy cố gắng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

Xin thông tin đến anh

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu

54

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

54

Bài viết hữu ích?